Ngân hàng Trung Quốc chặn các giao dịch tiền điện tử

Hồng Như| 23/06/2021 04:08

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa ra thông báo yêu cầu AliPay của công ty tài chính Ant Group và 4 ngân hàng quốc doanh khác tăng cường kiểm soát và ngăn chặn các giao dịch tiền điện tử.

Ngân hàng Trung Quốc chặn các giao dịch tiền điện tử

Trong thông báo PBOC nêu rõ: “Các giao dịch tiền điện tử và các hoạt động đầu tư bitcoin đã phá vỡ trật tự kinh tế và tình hình tài chính bình thường. Chúng làm tăng nguy cơ phạm tội chuyển tài sản bất hợp pháp qua biên giới và rửa tiền, những hành vi này xâm phạm nghiêm trọng đến an toàn tài sản của người dân.”

Nền tảng thanh toán Alipay của Ant Group, Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc là các tổ chức tài chính được lệnh chặn các dịch vụ thanh toán liên quan đến tiền điện tử. Mặc khác, họ cũng được yêu cầu ngừng cung cấp các dịch vụ khác như mở tài khoản, đăng ký và giao dịch bất kỳ hoạt động nào liên quan đến tiền điện tử. 

AliPay cho biết họ đang thiết lập một hệ thống giám sát để xác định các giao dịch liên quan đến tiền điện tử. Nếu hệ thống phát hiện bất kỳ tài khoản nào tham gia vào các hoạt động này thì sẽ tự động bị cấm khỏi nền tảng. Bốn ngân hàng quốc doanh cũng tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực giám sát các giao dịch tiền điện tử và cấm sử dụng tài khoản theo yêu cầu của PBOC.

Theo dữ liệu của Đại học Cambridge, năm 2020 Trung Quốc chiếm khoảng 65% tổng lượng tiền kỹ thuật số được khai thác trên toàn cầu. Động thái này của PBOC đánh dấu những nỗ lực mới của các nhà chức trách nhằm mục đích lâu dài là giảm bớt và loại bỏ các hoạt động giao dịch tiền điện tử trong nước.

Tháng trước, Trung Quốc đã chặn một loạt tài khoản liên quan đến tiền điện tử trên nền tảng Weibo. Đồng thời, cũng cấm việc tìm kiếm từ khóa về một số sàn giao dịch tiền điện tử phổ biến như Binance và OKEx.

Tỉnh Tứ Xuyên, Nội Mông và Tân Cương của Trung Quốc gần đây đang xiết chặt hoạt động liên quan đến tiền điện tử. Các nhà chức trách tại đây đã ra lệnh đóng cửa 26 công ty bị nghi ngờ đang khai thác tiền điện tử.

Tờ Global Times cho biết các quan chức Trung Quốc cũng yêu cầu các công ty điện lực địa phương cắt nguồn cung cấp điện tại các dự án khai thác tiền điện tử. Riêng tỉnh Tứ Xuyên, nơi có lượng thủy điện dồi dào, là một trong những cơ sở khai thác tiền điện tử lớn nhất Trung Quốc.

Sau thông báo và sự quyết liệt này của Trung Quốc giá bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác đang giảm mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng Trung Quốc chặn các giao dịch tiền điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO