Alibaba: Vận đen lại tìm đến, cổ phiếu tập đoàn lao dốc kỷ lục

Bảo Quân| 25/12/2020 06:00

Cổ phiếu (CP) Alibaba trong phiên giao dịch hôm nay ghi nhận mức giảm kỷ lục trên thị trường chứng khoán Mỹ, sau thông tin giới chức Trung Quốc mở cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào gã khổng lồ thương mại điện tử này.

Alibaba: Vận đen lại tìm đến, cổ phiếu tập đoàn lao dốc kỷ lục

Theo Bloomberg, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Jack Ma đã giảm 3,9 tỷ USD trong ngày thứ Năm, còn 49,3 tỷ USD.

Theo hãng tin Bloomberg, lãnh đạo của Ant Group - công ty tài chính thuộc sở hữu của "đế chế" Internet do tỷ phú Jack Ma dựng nên, cũng bị triệu tập tới một cuộc họp về quy định tài chính với các cơ quan giám sát tài chính cấp cao Trung Quốc.

Được biết, cuộc điều tra của giới chức Trung Quốc đối với Alibaba là một phần trong chiến dịch nhắm vào các hành vi được xem là phản cạnh tranh trong không gian Internet ở Trung Quốc. Và, việc gây áp lực lên Alibaba đang được xem là trọng tâm trong kế hoạch kiềm chế ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực Internet ở nước này.

Vào tháng 11 qua, giới chức Trung Quốc đã đưa ra dự thảo quy định chống độc quyền, cho phép Chính phủ Trung Quốc quyền hạn lớn hơn trong việc siết kiểm soát các doanh nghiệp cho tới gần đây vẫn tận hưởng sự tự do hiếm có để mở rộng tầm ảnh hưởng.

Link bài viết

Tháng trước, giới chức Trung Quốc đã đình chỉ đợt IPO trị giá 37 tỷ USD theo kế hoạch của Ant Group, chỉ hai ngày trước khi CP của công ty này bắt đầu được giao dịch ở Thượng Hải và Hồng Kông.

Trong một bài xã luận, tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc cho rằng, nếu “sự độc quyền được dung thứ và các công ty được phép mở rộng một cách vô trật tự và man rợ, thì ngành công nghiệp (thương mại điện tử) sẽ không thể phát triển lành mạnh và bền vững”.

Theo Vey-Sern Ling – nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cuộc điều tra nhắm vào Alibaba là một cảnh báo rằng "gió đã đổi chiều". Ông Ling nhận xét, hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ này nhiều khả năng sẽ gặp phải khó khăn trong dài hạn, sau khi đối mặt với mỗi động thái như vậy của nhà chức trách.

Cổ phiếu lao dốc kỷ lục

Trong phiên 24/12, CP của Alibaba đã giảm 13% - mức giảm kỷ lục trong 1 ngày. Sự sụt giảm này đã đưa CP Alibaba xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 và mã này hiện giảm 30% so với mức đỉnh hồi tháng 10. Có gần 141 triệu cổ phiếu Alibaba được chuyển nhượng thành công trong phiên này - khối lượng giao dịch lớn nhất kể từ khi chào sàn vào năm 2014.. Trong 1 thông báo, Alibaba cho biết, sẽ hợp tác với các cơ quan quản lý trong cuộc điều tra và hoạt động hiện vẫn diễn ra bình thường.

Còn tại Hồng Kông, CP của Alibaba giảm 8%, rơi xuống đáy trong 5 tháng vào phiên 24/12. Kể từ khi thương vụ niêm yết của Ant Group gặp trở ngại, vốn hóa của Alibaba đã bốc hơi gần 200 tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu Tencent và Meituan cũng không tránh được đà giảm, đều mất hơn 2,6%.

Từ lâu, hệ sinh thái Internet của Trung Quốc

Từ lâu, hệ sinh thái Internet của Trung Quốc đã bị chi phối thông qua mạng lưới đầu tư "như mê cung của 2 ông lớn là Alibaba và Tencent, gồm phần lớn các startup trong nước từ AI cho đến tài chính số.

Được biết, Tổng Cục Quản lý Giám sát thị trường quốc gia Trung Quốc (SAMR) hôm qua nói đã khởi động một cuộc điều tra Alibaba về chống độc quyền. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo Alibaba về cái gọi là hành vi “chọn một trong hai”, theo đó các thương nhân phải ký các thỏa thuận hợp tác độc quyền ngăn họ cung cấp sản phẩm trên các nền tảng đối thủ

Trong khi đó, các cơ quan quản lý bao gồm ngân hàng trung ương, cơ quan giám sát ngành ngân hàng sẽ giám sát Ant Group và đưa ra những quy định tài chính ngày càng nghiêm ngặt. 

Dong Ximiao – nhà nghiên cứu thuộc Viện Tài chính Internet Zhongguancun, nhận định: "Rõ ràng, Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực nhằm kiềm chế đế chế của Jack Ma - biểu tượng của 1 doanh nghiệp ‘quá lớn để có thể sụp đổ’ của nước này. Cơ quan chức năng Trung Quốc muốn thấy 1 công ty nhỏ hơn, ít thống trị hơn và tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt hơn”.

Theo Fred Hu - Chủ tịch Primavera Capital Group tại Hồng Kông, một nhà đầu tư của Ant Group, thị trường toàn cầu sẽ theo dõi để xem liệu các động thái này có “động cơ chính trị” hay không, và các nhà quản lý đang nhắm mục tiêu vào độc quyền tư nhân hay độc quyền nhà nước. “Sẽ là một bi kịch nếu luật chống độc quyền chỉ được coi là nhắm vào các công ty công nghệ tư nhân thành công”, ông Hu nói. 

Theo Bloomberg, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Jack Ma đã giảm 3,9 tỷ USD trong ngày thứ Năm, còn 49,3 tỷ USD. Hiện, ông là người giàu thứ 25 thế giới trong xếp hạng Bloomberg Billionaires Index.

Từ lâu, hệ sinh thái Internet của Trung Quốc vốn đã không có sự cạnh tranh của Google và Facebook. Không gian này bị chi phối thông qua mạng lưới đầu tư "như mê cung của 2 ông lớn là Alibaba và Tencent, gồm phần lớn các startup trong nước từ AI cho đến tài chính số. Với sự hậu thuẫn của Alibaba và Tencent, nhiều "gã khổng lồ" khác cũng ra đời như Meituan và Didi Chuxing. Trong khi đó, các công ty tạo được thành công bên ngoài như ByteDance là rất hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Alibaba: Vận đen lại tìm đến, cổ phiếu tập đoàn lao dốc kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO