Tiêu dùng tại Mỹ thay đổi, mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam

Ngọc Thoại| 20/11/2020 04:53

Tại Diễn đàn thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2020 vừa tổ chức mới đây, ông Bùi Huy Sơn - Tham tán Công sứ, Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, cho hay thị trường này đang có nhu cầu cao đối với đồ gỗ, nội thất, hàng điện tử, gia dụng và thực phẩm đông lạnh…Đây là cơ hội để doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu...

Tiêu dùng tại Mỹ thay đổi, mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam

Doanh nghiệp Việt khi xuất hàng vào Mỹ cần chú minh bạch nguồn gốc nguyên liệu, giấy tờ pháp lý...

Dẫn số liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), ông Sơn thông tin nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ phục hồi ổn định từ nửa đầu năm sau. Cụ thể, FED đưa ra thống kê chi tiêu tiêu dùng thực, sau khi suy giảm 6,9% và 34,1% trong quý 1 và 2 năm nay đã bật tăng đến 33.2% trong quý 3 và 2.4% trong quý 4, và dự báo tăng 3.7% trong năm sau. Với mức tăng đầy triển vọng như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam làm hàng xuất khẩu, đặc biệt nhóm ngành đồ gỗ, nội thất, hàng điện tử, gia dụng và thực phẩm đông lạnh nên chuẩn bị ngay từ bây giờ để đón đầu mức tăng trưởng chi tiêu và mua sắm của họ.

Cũng theo ông Sơn, các đợt bùng phát dịch Covid-19 dẫn đến xu thế người dân Mỹ làm việc tại nhà, còn học sinh, sinh viên áp dụng học qua mạng, điều này làm nảy sinh các xu thế mua sắm tiêu dùng mới và đây là những thay đổi mang tính cách mạng tại Mỹ.

“Nhiều người Mỹ nhận thấy họ không cần phải chen chúc trong các đô thị chật chội và đắt đỏ nữa mà dời chỗ ở ra các vùng ngoại ô và nấu ăn ở nhà, từ đó làm tăng nhu cầu đối với đồ gỗ, nội thất, hàng điện tử, gia dụng, thực phẩm đông lạnh”, ông Sơn nói.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải Quan, Việt Nam hiện có 14 nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ tăng hơn 30% trong năm nay, trong đó 3 nhóm ngành: máy ảnh - máy quay phim - linh kiện, thức ăn gia súc - nguyên liệu, và máy móc thiết bị - phụ tùng khác tăng lần lượt đến 166%, 145% và 128%.

Bà Mary Tarnowka - Giám đốc điều hành AmCham Vietnam khuyên doanh nghiệp Việt khi xuất hàng vào Mỹ cần chú ý về sự minh bạch trong việc làm ăn và chuẩn bị các giấy tờ pháp lý cần thiết, đặc biệt về nguồn gốc sản phẩm, nhằm tuân thủ luật pháp và quy định về xuất xứ hàng hóa của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiêu dùng tại Mỹ thay đổi, mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO