Thái Lan hướng đầu tư vào lọc dầu

MINH ĐỨC| 14/02/2012 00:01

Thái Lan đang dần trở thành nhà đầu tư lớn về lọc hóa dầu tại Việt Nam với các dự án rất cụ thể.

Thái Lan hướng đầu tư vào lọc dầu

Thái Lan đang dần trở thành nhà đầu tư lớn về lọc hóa dầu tại Việt Nam với các dự án rất cụ thể.

Lễ ký kết hợp đồng liên doanh Dự án tổ hợp hóa dầu Long Sơn

Tháng 9/2008, Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) trị giá 4 tỷ USD được khởi công. Trong liên doanh này, cùng với phía Việt Nam, Tập đoàn SCG của Thái Lan nắm vai trò quan trọng. Thế nhưng, dự án sau đó đã bi ngưng trệ.

Ngoài lý do liên quan đến chuyện khó khăn trong giải tỏa đến bù hạ tầng trên tổng diện tích 400ha, đã xuất hiện những nghi ngờ về thực lực cũng như ý định nghiêm túc của nhà đầu tư Thái Lan.

Hoàn toàn giữ im lặng trong phát ngôn, phải mất hơn 3 năm, cuối cùng thì SCG mới chính thức công bố sự khởi động lại cho dự án. Trong sự trở lại này, SCG đã giải được bái toán khó khăn về tài chính khi đơn độc đầu tư bằng việc có thêm đối tác cùng đồng hành là QPI Việt Nam (trực thuộc Qatar Petroleum International).

Cụ thể, SCG, QPI, PetroVietnam (PVN) và Vinachem vừa chính thức ký kết Hợp đồng liên doanh hợp tác đầu tư xây dựng dự án Tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam, tái khẳng định cam kết đối với dự án trị giá 4,5 tỷ USD.

Theo hợp đồng này, SCG sẽ nắm giữ 28% cổ phần của dự án, Công ty TNHH Nhựa và Hóa chất Thái Lan (TPC) sở hữu 18%; phần còn lại thuộc về các đối tác chiến lược khác, bao gồm: QPI Việt Nam, PetroVietnam và Vinachem.

Dựa trên hợp đồng liên doanh và các thỏa thuận về tài chính đã ký kết, dự án tổ hợp hóa dầu dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng 4 năm tới.

Ông Kan Trakulhoon, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SCG, cho biết, Công ty Qatar International Petroleum Marketing (TASWEEQ), nhà phân phối độc quyền các sản phẩm khí hóa lỏng của Qatar, đã ký kết hợp đồng cung cấp dài hạn các nguyên liệu là pro-ban và napta cho nhà máy nghiền.

Công ty PV Gas, trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã ký Biên bản ghi nhớ trong việc cung cấp nguyên liệu êtan.

Với vị trí đặt tại khu công nghiệp dầu khí Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gần với tổ hợp lọc dầu tương lai và cách TP.HCM khoảng 100km về phía đông nam, sản phẩm của dự án tổ hợp hóa dầu có thể dễ dàng tiếp cận thị trường khu vực miền Nam.

Dự án bao gồm các nhà máy sản xuất trong các ngành công nghiệp như đóng gói bao bì, ống PVC, thiết bị điện, linh kiện lắp ráp ô tô...

Sự tái khởi động lại của SCG cũng không ngẫu nhiên rơi vào thời điểm này, bởi một nhà đầu tư rất có tên tuổi khác là Thai Oil thuộc Tổng công ty Dầu khí PTT của Thái Lan vừa tiến hành đề án nghiên cứu khả năng đầu tư vào các thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường Việt Nam.

Giám đốc Điều hành Thai Oil, ông Surong Bulakul nói rằng Thai Oil sẽ tập trung đầu tư vào hoạt động lọc dầu tại thị trường của các nước trên. Ngoài thị trường tiềm năng ở Myanmar, Thai Oil đang rất quan tâm đến lĩnh vực lọc dầu của Việt Nam, khi có cơ hội kinh doanh thuận lợi.

Thai Oil sẽ chú trọng rót vốn vào các nhà máy lọc dầu, hệ thống đường ống dẫn dầu khí, nhà máy phân tách khí và hóa dầu. Như là một phần trong kế hoạch đầu tư khoảng 1 tỷ USD trong 5 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái Lan hướng đầu tư vào lọc dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO