Năm nay thưởng Tết thế nào?

Bảo Quân| 03/12/2021 02:30

Chăm lo Tết cũng là một cách giữ chân người lao động trong bối cảnh thiếu lao động như hiện nay.

Hiểu rõ khó khăn của doanh nghiệp (DN) do ảnh hưởng của đại dịch, nhiều người lao động (NLĐ) không còn mong chờ thưởng Tết như mọi năm, trong khi số khác vẫn ngóng đợi mức thưởng xứng đáng.

Dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đưa ra mức thưởng Tết bằng năm trước để giữ chân người lao động.

Dù ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng nhiều DN vẫn đưa ra mức thưởng Tết bằng năm trước để giữ chân NLĐ.

Về "bức tranh" thưởng Tết năm nay, theo Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, nhiều DN ở TP.HCM (TP) và các tỉnh phía Nam trước mắt sẽ duy trì lương tháng cho công nhân lao động, trong khi tiền thưởng Tết năm 2022 có thể sẽ giảm 30 - 50% so với năm trước. Đây là một trong những nhận định được ông Hiểu chia sẻ bên lề hội nghị cung cấp thông tin tình hình công nhân viên chức lao động, hoạt động công đoàn vào chiều 2/12/2021 tại Hà Nội. 

Theo Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, qua thực tế mà tổ chức công đoàn nắm được, nhiều DN với trách nhiệm xã hội cao, vẫn đang nỗ lực ở mức cao nhất, chia sẻ lợi nhuận và thậm chí chấp nhận cả việc chưa lãi, hoặc lỗ để có thể giữ chân NLĐ và giúp NLĐ có một cái Tết cơ bản. Đây cũng chính là động lực để NLĐ gắn bó, chia sẻ khó khăn với DN"Chăm lo Tết cũng là một cách giữ chân NLĐ trong bối cảnh thiếu lao động như hiện nay", ông Hiểu nói.

Link bài viết

Bức tranh thưởng Tết khác nhau

Những ngày đầu tháng 12, bên cạnh việc tất bật với những đơn hàng cuối năm để bù đắp doanh thu sau nhiều tháng giãn cách, nhiều DN cũng đang khẩn trương tính thưởng Tết cho NLĐ.

"Mọi hoạt động của công ty đã khôi phục so với trước dịch và lợi nhuận tăng mạnh. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu của chúng tôi so với năm 2020 có giảm nhưng không đáng kể, mọi khó khăn đã được khắc phục. Do vậy, thưởng Tết năm nay của công ty vẫn được duy trì như mọi năm, NLĐ không bị ảnh hưởng", bà Đỗ Thị Thúy - Tổng giám đốc Công ty thuốc Thú y Ánh Việt (KCN Hiệp Phước) chia sẻ với VietnamNet.

"Dịch thì toàn thế giới bị ảnh hưởng, DN cũng bị ảnh hưởng nhưng mình phải tìm mọi cách để tăng lương, thưởng để NLĐ vui xuân đón Tết, bỏ lại phía sau một năm khó khăn, căng thẳng. Tiền thưởng Tết phải đủ để NLĐ lo chi phí cần thiết dịp Tết cho gia đình và có động lực tiếp tục gắn bó với DN. Năm nay, những công nhân có thâm niên trên 5 năm ở công ty sẽ được thưởng 50 - 60 triệu đồng, nhân viên sales có mức thưởng khoảng 200 triệu đồng", bà Thúy nhấn mạnh.

Tương tự, công ty TNHH A.L (chuyên sản xuất, kinh doanh nội thất, bất động sản) ở Tân Bình đã xây dựng xong phương án thưởng Tết cho NLĐ. Năm nay, dù công ty gặp không ít khó khăn về tài chính, chịu tổn thất nặng về doanh thu nhưng thưởng Tết cho công nhân, NLĐ vẫn duy trì ở mức 2-3 tháng lương, kèm quà.

Trong khi đó, đối với nhiều NLĐ, tìm được việc mới và có thu nhập hàng tháng đã là điều may mắn chứ không dám mong tới thưởng Tết cuối năm nay. Trao đổi với Zing, chị Ngọc Thúy - nhân viên pháp chế của một công ty bất động sản tại TP, cho biết đợt dịch vừa qua đã ảnh hưởng nặng nền đến tình hình kinh doanh và tài chính của công ty.

[Caption]

Đời sống NLĐ tiếp tục thêm khó khăn do dịch bệnh

"Làm việc ở nhà gần nửa năm, công ty hoạt động cầm chừng. Do đó, năm nay thưởng Tết chắc chắn sẽ không được như trước nên tôi cũng không hy vọng nhiều", chị nói. Theo chị, thời điểm khó khăn này, cố gắng duy trì việc làm, có tiền trả lương cho mọi nhân viên đã là cố gắng của ban giám đốc. "Mọi người đều hiểu rõ tình hình và cảm thông với công ty. Chỉ mong dịch bệnh đừng bùng phát trở lại để NLĐ an tâm làm việc", chị Thuý nói.

DN xoay xở thưởng Tết để giữ chân lao động

Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean Phạm Văn Việt - Phó chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP, nếu DN không chú trọng giữ lao động bằng việc đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, thưởng Tết thì sau Tết khả năng lao động nghỉ việc sẽ rất cao.

"Công nhân, NLĐ luôn là trọng tâm, là chủ thể để công ty hoạt động và phát triển. Trước hay sau dịch cũng cần phải đặt mục tiêu đảm bảo an toàn và phát triển cho NLĐ lên hàng đầu. Do vậy, dù khó khăn, công ty vẫn có mức thưởng tương xứng cho NLĐ", ông Việt nói.

Link bài viết

Trong khi đó, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Phạm Minh Huân nhận định, tổng quan việc làm và thu nhập của NLĐ sụt giảm so với năm trước do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Do đó, tổng thể tình hình thưởng Tết sẽ giảm, nhưng các DN còn hoạt động sẽ có các khoản hỗ trợ, thưởng để động viên và giữ chân NLĐ sau một năm vất vả. 

Các lĩnh vực vẫn khó khăn như du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ, vận tải khách... Tuy nhiên, một số lĩnh vực vẫn hoạt động tốt trong dịch bệnh, như tài chính ngân hàng, chứng khoán, ô tô, y tế, dược phẩm, thương mại điện tử... những lĩnh vực này lương, thưởng sẽ khả quan hơn.

Riêng tại TP, Sở Lao động - Thương binh và xã hội TP trong tháng 12/2021 sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường giám sát tình hình trả lương, thưởng dịp Tết Nguyên đán 2022 và ổn định lao động, việc làm, quan hệ lao động tại 3.000 DN trên địa bàn.

Theo Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp TP Huỳnh Văn Tuấn, đến thời điểm này, một số DN đã có báo cáo về thưởng Tết 1 tháng lương, nhiều DN có mức 50-70% so với mọi năm. Từ nay đến cuối năm, công đoàn sẽ nỗ lực thương lượng với các DN để có phần thưởng Tết tương xứng với công sức NLĐ đóng góp cho công ty.

Báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và xã hội TP cho biết, mức thưởng Tết Dương lịch 2020 của NLĐ đạt bình quân 3,4 triệu đồng/người (tương đương 2019); tiền thưởng Tết Tân Sửu 2021 bình quân 8,8 triệu đồng (giảm 12% so với năm 2020).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm nay thưởng Tết thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO