Khống chế tốt dịch bệnh, người tiêu dùng Việt tiếp tục lạc quan về kinh tế

Thanh Ngân| 24/10/2020 04:37

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á khi có 55% cho rằng kinh tế sẽ tốt hơn trong 6 tháng tới. Dẫu vậy, họ vẫn lo lắng về công việc, lựa chọn kỹ hơn các điểm đến và duy trì lối sống lạnh mạnh.

Khống chế tốt dịch bệnh, người tiêu dùng Việt tiếp tục lạc quan về kinh tế

Người dùng trở lại thói quen đi ăn nhà hàng, tham gia các sự kiện bên ngoài.

Lạc quan hơn nhờ khống chế được dịch

Theo khảo sát vừa công bố của Ipsos, có đến 55% người Việt được hỏi cho rằng kinh tế trong nước sẽ tốt lên trong 6 tháng tới trong khi tỷ lệ này ở các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan là 45%. Bên cạnh đó, có trên 60% người tiêu dùng cho rằng thu nhập hộ gia đình sẽ tăng lên, trong đó mức phục hồi tốt hơn thuộc nhóm có thu nhập cao (66%).

Còn theo Google, nhu cầu du lịch nội địa dần hồi phục sau khi Việt Nam vượt qua các mối lo ngại ban đầu về Covid-19. Trong ba tháng gần đây, nhu cầu tìm kiếm về du lịch đã phục hồi khoảng 50% so với trước Covid-19. Xu hướng tìm kiếm địa điểm du lịch biển của du khách Việt trong tháng 7 đã tăng gấp 5 lần so với tháng 3/2020. Trong đó, các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất lần lượt là TP.HCM (tỷ lệ 100%), Đà Lạt (80%), Phú Quốc (71%), Vũng Tàu (57%), Nha Trang (55%).

“Mọi người quan tâm hơn về những chuyến du lịch trong tương lai và đang tìm kiếm thông tin về cách thức, cũng như thời điểm họ có thể khởi hành”, chuyên gia của Google cho biết.

aaaaaa-5576-1603525437.jpg

Việc khống chế tốt dịch bệnh giúp người tiêu dùng lạc quan, bắt đầu quan tâm tới du lịch.

Trong khi đó, báo cáo của Ipsos cho rằng, đến nay, qua 50 ngày chưa có ca mắc mới trong cộng đồng là yếu tố để người tiêu dùng Việt lạc quan hơn về tương lai và nền kinh tế sẽ tốt lên trong thời gian tới. Nhận định này cũng trùng với dự báo của Ngân hàng Standard Chartered khi nhận định nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 3% trong năm 2020 và vượt lên 7,8% vào năm 2021.

“Việt Nam nằm trong số ít những nền kinh tế ở châu Á ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm nay. Việc đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng vượt trội hơn so với các nền kinh tế khác tại châu Á”, ông Chidu Narayanan - chuyên gia kinh tế khu vực châu Á của Ngân hàng Standard Chartered nhân định.

Xu hướng tiêu dùng mới

Dù lạc quan nhưng một bộ phận không nhỏ người dân vẫn còn lo lắng liệu công việc có ổn định hay không. Vì vậy, lối sống được thiết lập từ giai đoạn giãn cách lần thứ nhất vẫn tiếp tục được duy trì. Họ ở nhà nhiều hơn, lựa chọn kỹ hơn các điểm đến, duy trì lối sống lành mạnh và duy trì kết nối online. 

Dù đang sẵn sàng quay trở lại các hoạt động bên ngoài như đi ăn nhà hàng, tham gia sự kiện hay thăm bạn bè trong quý IV/2020 nhưng một nửa số người được khảo sát của Ipsos cho rằng vẫn chưa tự tin để thực hiện các mua sắm lớn và dự định sẽ giảm tần suất các hoạt động mua sắm và giải trí.

Không chỉ vậy, người tiêu dùng duy trì một lối sống khoẻ mạnh hơn qua việc ăn uống, bổ sung dưỡng chất, tập luyện thể dục, bớt rượu bia và thuốc lá. Người tiêu dùng tiếp tục ưu tiên cho những thứ thiết yếu như ăn uống tại nhà, chăm sóc nhà cửa, vật dụng thiết yếu cho cá nhân (44%). Chi tiêu cho giải trí và hưởng thụ tiếp tục giảm (45% giảm chi tiêu cho các hoạt động bên ngoài nhà). 

Trong lĩnh vực bán lẻ, mua sắm trực tuyến, mua mang đi (take away), giao hàng tận nơi và thanh toán không dùng tiền mặt vẫn tiếp tục là xu hướng. Ngay từ tháng 5, đã có sự thay đổi lớn trong thói quen mua sắm. Người tiêu dùng ít đến cửa hàng trực tiếp, tăng mua sắm trực tuyến, mua mang đi, giao tận nhà phát triển mạnh và xu hướng này vẫn tiếp tục được duy trì. Tỷ lệ sử dụng tiền mặt đã giảm 41% trong khi các hình thức thanh toán trực tuyến tăng.

mua-sam-online-6177-1603498016.jpg

Mua sắm online và thanh toán không dùng tiền mặt vẫn tiếp tục là xu hướng.

Trước sự thay đổi của người tiêu dùng, không có phương pháp tiếp cận nào có thể phù hợp cho tất cả các nhà tiếp thị. Chẳng hạn như trong lĩnh vực du lịch, mỗi thị trường đòi hỏi một lộ trình riêng, đảm bảo phù hợp với các quy định, hạn chế và tâm lý thay đổi của khách. Vì vậy, doanh nghiệp cần đón nhận sự thay đổi và tạo ra cơ hội cho mình bằng cách khuyến khích, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có được một lối sống lành mạnh. 

Bên cạnh đó, phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược để nắm bắt nhanh thói quen mới về mua sắm trực tuyến và cách tìm kiếm thông tin - mua sắm đa kênh. Doanh nghiệp nhất thiết phải đầu tư, xây dựng nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt để tạo sự thuận tiện cho người dùng song song với việc giữ kết nối với người tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm phù hợp với thói quen mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khống chế tốt dịch bệnh, người tiêu dùng Việt tiếp tục lạc quan về kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO