Doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi dù còn nhiều thách thức

PV| 21/09/2021 00:48

Theo khảo sát được thực hiện vào tháng 7- 8/2021 trên 35.000 doanh nghiệp nhỏ tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ do Facebook thực hiện, kết quả vừa công bố hôm nay cho thấy, dù môi trường kinh doanh còn nhiều khó khăn cho các DN nhỏ, đặc biệt là các DN do phụ nữ làm chủ, tỷ lệ DN phải đóng cửa đã giảm, các DN nhỏ đang có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi.

Doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi dù còn nhiều thách thức

Hình minh họa

Theo khảo sát, có tới 80% DN vừa và nhỏ (SME) sử dụng Facebook cho biết họ đang duy trì vận hành hoặc có các hoạt động tạo ra doanh thu, tăng nhẹ so với số liệu 78% ghi nhận hồi tháng 2. 

Tuy nhiên, so với báo cáo hồi đầu năm của Facebook, các DN nhỏ tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong thời điểm hiện tại, đặc biệt do doanh số bán hàng sụt giảm đáng kể. Trong khi chỉ có 17% SME tại Việt Nam hoạt động trên Facebook ghi nhận sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm ngoái, thì có tới 76% ghi nhận doanh thu sụt giảm, tăng 14% so với giai đoạn đầu năm. 

Nhu cầu khách hàng sụt giảm vẫn luôn là thách thức chính dẫn đến sự sụt giảm trong doanh số bán hàng của các DN. 46% số SME đang hoạt động trên Facebook có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến dòng tiền, và 55% quan ngại về những thách thức liên quan đến nhu cầu khách hàng giảm hoặc thiếu hụt khách hàng trong vài tháng tới, tăng hơn gấp đôi so với con số hồi đầu năm, lần lượt là 19% và 24%.

Thực tế này cũng đã buộc nhiều DN phải đưa ra những quyết định khó khăn. Có tới 53% SME Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ đã phải cắt giảm nhân sự trong thời kỳ dịch bệnh, tăng 13% so với giai đoạn đầu năm. Bên cạnh đó, chỉ 36% DN tự tin vào khả năng duy trì hoạt động trong ít nhất 12 tháng tới, nếu tình hình hiện tại vẫn tiếp diễn. 

Ở quy mô toàn cầu, việc áp dụng các công cụ kỹ thuật số tăng lên trong thời kỳ đại dịch khi có tới 88% tổng số DN tham gia khảo sát cho biết họ đã sử dụng các công cụ số vào hoạt động kinh doanh, tăng 7% so với đầu năm. Trong đó, hơn một nửa các SME cho biết họ sẽ tăng cường ứng dụng các công cụ kỹ thuật số vào trong hoạt động kinh doanh lâu dài. Đối với các DN, số hóa là cách để họ duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, cũng như mở ra những cơ hội mới. Tại Việt Nam, 46% SME cho biết doanh số từ bán hàng online trong thời gian qua chiếm ít nhất 25% tổng doanh thu. 

Báo cáo cũng cho biết, có tới 53% SME của phụ nữ trên toàn cầu đối mặt với sự sụt giảm doanh số bán hàng trong tháng vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với con số 51% SME làm chủ bởi nam giới. Tuy nhiên, trong khó khăn, các nữ doanh nhân cũng cho thấy ý chí vượt khó và sự kiên trì, bền bỉ của mình. Khảo sát chỉ ra rằng tại Việt Nam, có tới 87% số SME do phụ nữ làm chủ hiện vẫn đang tiếp tục vận hành hoặc tham gia vào các hoạt động tạo ra doanh thu, cao hơn đáng kể so với con số 78% doanh nghiệp dẫn dắt bởi nam giới.  

Để hỗ trợ các DN do nữ làm chủ trong đại dịch, Facebook đã phối hợp cùng Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) triển khai chương trình She Means Business - Quản lý tài chính để phát triển doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam nhằm đào tạo các kỹ năng quản lý tài chính cho nữ chủ SME, nhằm hỗ trợ các nữ doanh nhân mở rộng kiến thức về quản lý tài chính, để có những quyết sách phù hợp, tăng khả năng chống chịu với những biến động của thị trường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi dù còn nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO