Đế chế dược phẩm Nhật Bản 100 tuổi đồng điệu bản sắc doanh nghiệp của Dược Hậu Giang

P.V| 21/03/2019 08:00

Nhờ bản sắc văn hóa đồng điệu, cùng nỗ lực gắn kết khách hàng và cán bộ công nhân viên suốt 45 năm qua, Dược Hậu Giang nhanh chóng tìm được tiếng nói chung với đối tác Taisho trong chiến lược quản trị doanh nghiệp.

Đế chế dược phẩm Nhật Bản 100 tuổi đồng điệu bản sắc doanh nghiệp của Dược Hậu Giang

Tiêu chí chọn đồng phục của Dược Hậu Giang khá tương đồng với các doanh nghiệp Nhật

Thời điểm năm 2016, Dược Hậu Giang và Taisho đặt bút ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, phần nhiều do cơ cấu kinh doanh tương đồng, cơ sở vật chất và công nghệ phù hợp với các lĩnh vực thế mạnh của nhau. Nhìn vào danh mục sản phẩm sẽ thấy mảng thuốc giảm đau analgesics của Taisho chiếm 28% thị phần tại Nhật Bản, còn Dược Hậu Giang với dòng sản phẩm Hapacol cũng chiếm hơn 14% thị phần tại Việt Nam. Mảng kháng sinh beta-lactam chiếm gần 16% tổng doanh thu của Taisho, trong khi Dược Hậu Giang đang sở hữu một trong những nhà máy beta-lactam lớn nhất Việt Nam. 

Ngoài ra, hai bên còn có sự tương đồng về triết lý kinh doanh, nếu Taisho có tầm nhìn “Góp phần xây dựng cuộc sống con người giàu có và khỏe mạnh hơn”, thì “Vì cuộc sống khỏe đẹp hơn” chính là sứ mệnh theo đuổi của Dược Hậu Giang nửa thế kỷ nay. Tuy nhiên, tất cả những lý do trên vẫn chưa phải là động lực chính dẫn đến quyết định đi cùng nhau và đi xa hơn nữa giữa Dược Hậu Giang và Taisho.

Tục ngữ Nhật có câu: "Có tầm nhìn mà không hành động sẽ là mơ mộng. Có hành động mà thiếu tầm nhìn lại là ác mộng”. Chính hai năm hợp tác chặt chẽ đã khiến Taisho hiểu rõ bản sắc văn hóa đồng điệu giữa hai doanh nghiệp, cùng những nỗ lực gắn kết khách hàng và cán bộ công nhân viên, tạo thành khối tam giác phát triển bền vững của Dược Hậu Giang suốt nhiều năm qua.

Ông Toyoshima, một chuyên gia của Taisho háo hức tham dự lễ đi bộ vì cộng đồng của Dược Hậu Giang

Ông Toyoshima, một chuyên gia của Taisho háo hức tham dự lễ đi bộ vì cộng đồng của Dược Hậu Giang

“Shinsho” (tạm dịch: "kinh doanh lịch lãm") là cụm từ cố chủ tịch Shokichi Uehara - Vị Chủ tịch danh dự đầu tiên của Taisho thường nhắc đến khi nói về triết lý kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. “Shinsho” bao gồm các quy tắc văn hóa và đạo đức gắn kết 4 hệ: cá nhân, công ty, khách hàng và xã hội. Khi gia nhập thị trường Việt Nam, Taisho cũng như mọi doanh nghiệp Nhật khác đều lo ngại sẽ sớm chùn chân trước sự khác biệt văn hóa. Thế nhưng qua nhiều năm hợp tác, đối tác Nhật không thể hài lòng hơn khi nhìn thấy được nét văn hóa Shinsho hiện diện rõ nét trong “cái tình” của Dược Hậu Giang.

Nhật Bản là quốc gia có văn hóa kinh doanh coi trọng các mối quan hệ cá nhân, niềm tin và lòng trung thành. 2 năm ở Việt Nam, những kỹ sư người Nhật đã được đồng hành cùng Dược Hậu Giang trong các hoạt động “Lễ đi bộ và Lễ mổ heo vì bệnh nhân nghèo” nhân kỷ niệm sinh nhật công ty, “Lễ đi bộ hướng về y tế cơ sở” nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 và còn nhiều hoạt động ý nghĩa khác dành cho cộng đồng và người lao động tại công ty.

Năm nào cũng vậy, cứ đến lễ kỷ niệm ngày thành lập Dược Hậu Giang - ngày 2/9, doanh nghiệp lại tổ chức tiệc tri ân 28.000 nhà thuốc đại lý phân phối trên cả nước. Con em của khách hàng đỗ đại học, lãnh đạo doanh nghiệp lại đích thân viết thư chúc mừng. Chính cách ứng xử nghĩa tình, đậm bản sắc truyền thống bao năm nay khiến Taisho cảm phục, hiểu rõ vì sao Dược Hậu Giang lại sở hữu mạng lưới phân phối đồng lòng và lớn mạnh đến thế.

Hiện Dược Hậu Giang có hơn 50% khách hàng trung thành trong câu lạc bộ “Cùng Thịnh Vượng”. Bên cạnh hoạt động phân phối hơn 300 sản phẩm dược, mỗi năm khách hàng cả nước còn gửi về nhiều ý kiến đóng góp giúp công ty cải thiện các chính sách bán hàng. Không ít chiến lược kinh doanh hiệu quả ra đời, dựa trên ý tưởng cuộc thi "Nếu tôi làm Tổng Giám đốc Dược Hậu Giang". Họ cũng không ngần ngại chia sẻ thu nhập hằng năm, chung tay quyên góp Quỹ bệnh nhân nghèo Dược Hậu Giang, tham gia khám bệnh và phát thuốc miễn phí, hiến máu cứu người… và sát cánh cùng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động vì cộng đồng.

Lãnh đạo Dược Hậu Giang thăm cán bộ nhân viên công ty và chuyên gia Nhật Bản làm việc ngày cận Tết

Lãnh đạo Dược Hậu Giang thăm cán bộ nhân viên công ty và chuyên gia Nhật Bản làm việc ngày cận Tết

Truyền thống làm việc trọn đời của Nhật Bản vốn góp phần tạo nên văn hóa ổn định, thịnh vượng và lòng trung thành của nhân viên với doanh nghiệp. Tại Dược Hậu Giang, việc người lao động xin nghỉ việc cũng hiếm khi xảy ra, thậm chí nhiều gia đình có đến 3 thế hệ làm việc gắn bó với doanh nghiệp. Ngoài chính sách lương thưởng, công đoàn còn chăm lo đời sống người lao động rất chu đáo, thường xuyên tổ chức các hoạt động dã ngoại, nghỉ mát, văn nghệ, thể thao… Cận Tết âm lịch, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động nhằm gắn kết cán bộ nhân viên với công ty, khen thưởng các cá nhân và tập thể có đóng góp nổi bật.

Chào hỏi đúng cách là lễ nghĩa vô cùng quan trọng ở Nhật Bản. Còn ở Dược Hậu Giang, nét văn hóa riêng này vốn đã được chuẩn hóa thành các quy tắc ứng xử suốt hàng thập kỷ qua: Khi gặp gỡ nên chào nhau bằng cách gật đầu hay mỉm cười; lên xe nhường chỗ cho người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hay có con nhỏ, nam nhường chỗ cho nữ; cảm ơn và xin lỗi đúng lúc; không nói tục hay dùng câu “nửa nạc, nửa mỡ” để tiếp khách, xã giao; không vừa đi vừa ăn; không vứt rác bừa bãi... Lâu dần đã thành thói quen trong tiềm thức người lao động.

Việc hợp tác kinh doanh không có gì xa lạ, song việc hợp tác thành công ngoài mong đợi hay không còn phải xét đến bản sắc văn hóa doanh nghiệp chung và riêng. CEO Đoàn Đình Duy Khương từng nói: “Dược Hậu Giang muốn bước dài, bước xa hơn nữa nên đã chọn đi cùng bạn”. Còn Taisho dốc sức đáp lại tấm chân tình hợp tác, chính là bởi thấy chí hướng chung từ bản sắc riêng của “người bạn” Dược Hậu Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đế chế dược phẩm Nhật Bản 100 tuổi đồng điệu bản sắc doanh nghiệp của Dược Hậu Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO