Kiều bào đóng góp rất lớn vào sự phát triển của TP.HCM

Hồng Nga| 08/01/2023 08:00

Chia sẻ tại chương trình họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài nhân chào Xuân Quý Mão 2023 tối 7/1/2023, nhiều kiều bào rất vui khi nhìn thấy sự phát triển của thành phố.

Kiều bào đóng góp rất lớn vào sự phát triển của TP.HCM

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên xem sản phẩm của kiều bào

3.000 công ty có vốn kiều bào

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Hồ Hải - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 của thành phố tăng 9,03% so với cùng kỳ 2021. Tuy không phải mức tăng cao so với những năm trước, nhưng theo ông Hải, kết quả trên đã thể hiện nỗ lực của thành phố, góp phần ổn định tốc độ tăng trưởng GDP cả nước.

Những năm qua, thành phố có hơn 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm việc dài hạn; gần 200 trí thức hợp tác trực tiếp với các đại học, khu công nghệ cao, bệnh viện… Song song đó, gần 3.000 công ty có vốn của kiều bào được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn điều lệ hơn 45.000 tỷ đồng. Mỗi năm, khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, khởi nghiệp tại TP.HCM.

Đặc biệt, khá nhiều các dự án xuất phát từ các ý tưởng khởi nghiệp của các Việt kiều trẻ về nước từ các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Pháp, Canada, Úc… Lượng kiều hối về thành phố năm 2022 đạt 6,8 tỷ USD và luôn chiếm từ 40 - 50% tỷ lệ kiều hối cả nước.

-6118-1673134817.jpg

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, lượng kiều hối về TP.HCM luôn chiếm 40-50% tỷ lệ kiều hối của cả nước

"Trong năm qua, nhiều tổ chức và cá nhân đồng bào trong, ngoài nước đã đóng góp rất tích cực, ủng hộ vật chất và quà tặng kịp thời trong công tác phòng chống Covid-19 của cả nước và TP.HCM... Tôi rất xúc động khi được biết nhiều nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học khắp nơi thế giới dù tuổi cao vẫn miệt mài đóng góp cho công cuộc phát triển, hợp tác quốc tế về khoa học của đất nước; đào tạo nhiều cán bộ khoa học cho quê hương", ông Hải nhấn mạnh.

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định cộng đồng người Việt ở nước ngoài là "chất xúc tác" quan trọng với thành công của hoạt động ngoại giao nhân dân. Những đóng góp đáng trân trọng và đầy tự hào của bà con kiều bào với quê hương, đất nước xuất phát từ lòng yêu nước nồng nàn của mỗi người con đất Việt, là truyền thống quý báu của dân tộc Việt. Do đó, TP.HCM rất mong sự chung tay, góp sức của bà con kiều bào cùng chính quyền TP.HCM thực hiện mục tiêu đã đề ra. 

Tăng cường vai trò kết nối của kiều bào

Bà Lê Thị Mỹ Châu (kiều bào Mỹ) - người nhận bằng khen của Thủ tướng về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống Covid-19, bày tỏ: "Dù đi đâu làm gì, trái tim tôi vẫn hướng về quê hương. Gia đình chúng tôi luôn hạnh phúc đã góp phần công sức của mình cho đồng bào tại quê hương".

Bà cho biết đã trở về đầu tư tại TP.HCM từ năm 2011 và rất vui khi nhìn thấy những thay đổi từng ngày của thành phố. "Dù là tỉnh, thành gánh chịu nhiều hậu quả nhất từ đại dịch, nhưng với nguồn nhân lực, trí lực, vật lực dồi dào được vun đắp, bồi dưỡng qua thời gian dài thông qua chính sách kinh tế và thu hút nhân tài vượt trội, nhất là bởi tính hào sảng của người dân nơi đây, tôi tin chúng ta sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn để tiếp tục phát triển", bà Châu bộc bạch.

-4900-1673134818.jpg

Lãnh đạo TP.HCM trao tặng Huy hiệu Thành phố cho 12 cá nhân 

Trở về Việt Nam ngay thời điểm thành phố thực hiện cao điểm giãn cách xã hội do Covid-19 (tháng 6/2021), bà Trần Tuệ Tri (kiều bào Singapore) có niềm tin vế sự chuyển mình mạnh mẽ của TP.HCM sau đại dịch.

"Tôi vui và tự hào với đổi thay tích cực của thành phố. Đó cũng là cảm hứng để tôi viết cuốn sách 'Thương hiệu Việt Nam - Thời khắc vàng' nhằm khơi gợi nhận thức rộng rãi về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu quốc gia vững mạnh, tạo liên kết tích cực nhằm thúc đẩy sáng kiến về xây dựng thương hiệu quốc gia, giúp khẳng định vị thế và nâng tầm thương hiệu Việt", bà nói.

Trong khi đó, ông Danny Võ Thành Đăng (kiều bào Singapore) - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam cho biết: "Tôi đã nhìn thấy hình ảnh của một TP.HCM đáng tự hào, và một Việt Nam đáng kính vươn mình 'nở hoa' sau nghịch cảnh đại dịch Covid-19".

Ông cho rằng, hiện nay là cơ hội tốt để TP.HCM và Việt Nam "nắm bắt" những lợi thế "thuận thiên" để xây dựng thương hiệu và khẳng định định vị điểm đến (Destination Branding) nhằm tăng cường độ nhận biết của du khách trong ngoài nước, tạo sức hút truyền thông từ cộng đồng quốc tế nhằm gia tăng "giá trị vô hình" từ các ngành công nghiệp không khói.

-8130-1673134818.jpg

Các tập thể và cá nhân tiêu biểu nhận bằng khen của TP.HCM

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đề xuất, trong năm 2023, thành phố cần quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần của người dân. Thành phố cũng nên mở rộng các hoạt động chăm sóc dành cho kiều bào, đặc biệt với kiều bào muốn hồi hương sống trong những cộng đồng cùng thế hệ "đầy đủ tiêu chuẩn quốc tế".

"Thành phố cần tăng cường vai trò kết nối và lan toả của mỗi kiều bào tại nước sở tại về các cơ hội kinh doanh, giao thương, văn hoá, ngoại giao nông nghiệp và hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, truyền thông và du lịch", ông Đăng đề xuất.

Dịp này, lãnh đạo TP.HCM đã trao tặng Huy hiệu Thành phố cho 12 cá nhân và bằng khen UBND TP.HCM cho 6 tập thể và 14 cá nhân tiêu biểu. Ngoài ra, bà Lê Thị Mỹ Châu vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiều bào đóng góp rất lớn vào sự phát triển của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO