Vietnam Startup Wheel 2019: Khơi nguồn ý tưởng - gặt hái thành công

M. Hạnh| 25/08/2019 00:57

Nằm trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Startup Day 2019, với mục tiêu gắn kết cộng đồng khởi nghiệp trong và ngoài nước, góp phần tạo nên môi trường khởi nghiệp năng động, Vietnam Startup Wheel 2019 trở thành một sân chơi uy tín, chất lượng và thu hút sự tham gia, quan tâm đông đảo của cộng đồng khởi nghiệp.

Vietnam Startup Wheel 2019: Khơi nguồn ý tưởng - gặt hái thành công

Chương trình quy tụ đầy đủ hệ sinh thái khởi nghiệp: nhà đầu tư, doanh nhân, chuyên gia đầu ngành, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, cơ quan chính phủ, cơ quan truyền thông, cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam và quốc tế. Điểm mới nhất của Vietnam Startup Wheel 2019 là mở “Bảng thi quốc tế” để chào đón các cuộc tranh tài xuyên biên giới của các startup quốc tế.

Vietnam Startup Wheel 2019 đã tiếp nhận gần 1.800 dự án Việt Nam và hơn 100 dự án quốc tế đến từ 11 quốc gia của 4 châu lục (Đức, Anh, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Mỹ, Canada, Úc, Nepal, Malaysia và Campuchia), 20 sự kiện chuyên đề được tổ chức khắp cả nước, 4 buổi đào tạo chuyên sâu về khởi nghiệp và đầu tư dành cho Top 60 Vietnam Startup Wheel 2019, 4 chặng thi bán kết và vòng chung kết đầy gây cấn để tìm ra chủ nhân của các giải thưởng với tổng giá trị lên đến 10 tỷ đồng.

Link bài viết

Theo số liệu thống kê, các startup dự thi đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, phân phối, nông nghiệp, giáo dục, du lịch vận tải, thương mại dịch vụ. Trong đó, 80% các startup dự thi có áp dụng yếu tố công nghệ vào dự án như FinTech, AgriTech, EduTech, TravelTech, Logistics, Ecommerce, AI, Robotics, Machine Learning, IoT, VR, Blockchain… Qua đó, có thể thấy xu hướng startup của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đang đi song hành với xu hướng startup của thế giới.

Trải qua 6 mùa liên tiếp, con số dự án đăng ký dự thi Vietnam Startup Wheel từ 214 hồ sơ (năm 2016) đến nay đã lên đến 1.900 hồ sơ (năm 2019). Chị Trương Lý Hoàng Phi - CEO Vintech City, người sáng lập BSSC và cuộc thi Vietnam Startup Wheel đã chia sẻ đến các startup tham dự cuộc thi cũng như các startup tham gia trung bày tại Vietnam Startup Day 2019: “Trong suốt hai ngày vừa qua các bạn cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến và động lực để phát triển trong tương lai, mỗi một cuộc chuyển mình như một cuộc lột xác sẽ đều rất đau đớn. Và năm nay khi được hỏi vì sao chương trình lại không có chủ đề, ban tổ chức nghĩ rằng thực chất ở mỗi cá nhân các bạn đều đã có cho mình một định hướng riêng, một chủ đề riêng cho bản thân cũng như doanh nghiệp của các bạn.

Và tôi hy vọng sau cuộc thi, sau chương trình ngày hôm nay các bạn sẽ có một cú chuyển mình ngoạn mục, một sự lột xác mới mẻ, có cho mình một chủ đề hay nhất và sẽ thành công trên chính lựa chọn của mình”.

Hai dự án AirIoT và T-Farm trở thành quán quân Việt Nam Startup Day 2019

AirIoT - giải pháp giải quyết vấn đề về điện năng cho các host Airbnb. AirIoT đạt giải nhất hạng mục cá nhân và nhóm với giải thưởng 300 triệu đồng, trong đó có 100 triệu đồng tiền mặt.

Trần Nguyễn Duy Tuấn - nhà sáng lập AirIoT đặt kỳ vọng sản phẩm của dự án có thể giải quyết vấn đề năng lượng cho tất cả doanh nghiệp. Ở giai đoạn hiện tại, dự án tập trung vào giải quyết vấn đề trên qua dịch vụ Airbnb tại Việt Nam. Theo nghiên cứu của AirIoT, trong nước hiện có khoảng 45.000 căn hộ/phòng đăng ký cho thuê.

Vấn đề các cá nhân cho thuê nhà đang gặp phải là khách thuê khi ra ngoài không tắt điện cho các thiết bị, lãng phí điện năng cũng như nguy cơ cháy nổ.

“AirIoT giúp quản lý lượng điện, từ đó, tiết kiệm dựa trên hành vi sử dụng của khách hàng. Cụ thể, thiết bị của chúng tôi sẽ thay thế cầu giao điện của phòng và ngắt điện khi khách ra ngoài cũng như hệ thống nhận tín hiệu từ thẻ khóa phòng trong một khoảng cách nhất định để tự động bật đèn, máy lạnh… trước khi khách thuê về đến phòng”, Trần Nguyễn Duy Tuấn chia sẻ.

T-Farm - khu vườn trong nhà đoạt giải quán quân bảng Doanh nghiệp với tổng trị giá giải thưởng là 400 triệu đồng, trong đó 150 triệu đồng tiền mặt.

Tuấn Phạm - nhà sáng lập T-Farm giới thiệu, dự án nghiên cứu và sản xuất hệ thống thông minh trồng cây trong nhà với hai sản phẩm là máy trồng cây trong nhà T-Farm và Vertical Farming, được ví là cỗ máy phá vỡ đặc trưng vùng miền.

Cụ thể, với máy trồng cây trong nhà T-Farm, người dùng không cần tìm hiểu kiến thức trồng loại cây mà mình yêu thích, chỉ cần bỏ hạt vào trong máy, mở app trên điện thoại chọn loại cây cần trồng. Mọi công đoạn trong quá trình chăm sóc từ pha chế dinh dưỡng, bảo trì, cấp ánh sáng, tưới tiêu và sục rửa vệ sinh đều được tự động hoá.

Sản phẩm Vertical Farming giúp khách hàng có thể trồng các loại rau củ quả của nhiều quốc gia khác với đặc trưng vùng miền riêng biệt như Wasabi Nhật Bản, các loại sâm của Hàn Quốc…

Sau 2,5 năm nghiên cứu, tổng vốn đầu tư 14 tỷ đồng, đội ngũ T-Farm đã có nguồn dữ liệu chăm sóc cho 32 loại cây, với ba chu trình/loại cây trong khoảng ba tháng. T-Farm đang huy động khoảng 6 tỷ đồng vốn đầu tư nhằm giảm chi phí sản xuất từ 30-35%.

Giải nhất bảng Quốc tế: JANDI - Ứng dụng hợp tác doanh nghiệp số một tại Hàn Quốc và Đài Loan với các tính năng cộng tác tích hợp đầy đủ bao gồm nhắn tin nhóm, quản lý tệp, quản lý tác vụ và tích hợp ứng dụng của bên thứ ba.

Vietnam Startup Day 2019 - ngày hội khởi nghiệp đã khép lại với sự quan tâm và tham dự của 10 sở/ngành Thành phố, các nhà hoạch định chính sách, 100 quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức tài chính - ngân hàng, 500 doanh nhân, nhà đầu tư cá nhân, 50 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, 200 startup xuất sắc của Việt Nam và 11 quốc gia của 4 châu lục, 100 cơ quan truyền thông báo đài và hơn 10.000 lượt khách tham dự sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vietnam Startup Wheel 2019: Khơi nguồn ý tưởng - gặt hái thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO