Việt Nam duy trì thứ hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

HT| 20/01/2022 08:50

Năm 2021, Việt Nam xếp thứ 44 về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam xếp hạng 59/100 quốc gia.

Việt Nam duy trì thứ hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá xếp thứ 3 trong nhóm 3 hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore. Những kết quả năm 2021 cho thấy, Việt Nam tiếp tục duy trì thứ hạng khá về chỉ số đổi mới sáng tạo quốc gia. Hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với những sản phẩm công nghệ, nền tảng công nghệ hữu ích cho cuộc sống.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 xác định mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030 phấn đấu là nước đang phát triển có mức thu nhập cao và năm 2045 trở thành nước phát triển với mức thu nhập cao.

Để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cần cơ chế mới cho các mô hình mới. Chính phủ phải là nơi đầu tiên sử dụng các sáng kiến công nghệ mới này. Mô hình gọi vốn từ cộng đồng đang phát triển mạnh trên thế giới. Cần tạo điều kiện, có cơ chế cho phép thử nghiệm mô hình này để mọi người dân có thể trở thành nhà đầu tư thiên thần cho startup.

Hiện các startup khó gọi vốn, còn các quỹ lại “đóng băng” không giải ngân được. Các nước trong khu vực đã triển khai các sàn giao dịch gọi vốn cho các startup không đủ để IPO - hoạt động lần đầu phát hành cổ phiếu và đưa lên sàn chứng khoán của một công ty với mục đích để huy động vốn rộng rãi từ các nhà đầu tư - nhằm gọi vốn, chúng ta nên thử nghiệm.

Vừa qua chúng ta đã kết nối với 21 làng công nghệ nước ngoài, hiệp hội khoa học công nghệ. Bên cạnh đó là các kiều bào nước ngoài hiện rất tiềm năng. Đây là những định hướng mở cần chú ý hơn để tạo đột phá trong năm 2022. Việc thiết lập mạng lưới đổi mới sáng tạo quốc gia trong đó có ba đại diện vùng quan trọng gồm trung tâm Hà Nội - TP.HCM - Đà Nẵng là điểm nhấn kết nối Việt Nam thành một hệ sinh thái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam duy trì thứ hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO