Thúc đẩy khởi nghiệp: Cần tăng cường hợp tác với nước ngoài

Anh Tuấn| 06/08/2022 06:00

Khởi nghiệp không phải là vấn đề mới, nhưng đây vẫn là đề tài được xã hội và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Thúc đẩy khởi nghiệp: Cần tăng cường hợp tác với nước ngoài

Các đại biểu tại hội thảo.

Viện Kinh tế Việt Nam phối hợp với Đại học Hoa Sen, Câu lạc bộ Các nhà kinh tế, Trung tâm Thông tin Thống kê Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) phối hợp tổ chức hội thảo “Thành phố khởi nghiệp” (ngày 5/8/2022), thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia khởi nghiệp.

Đây là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, giảng viên và sinh viên thành phố trao đổi, thảo luận tìm những giải pháp, hiến kế cho mô hình thành phố khởi nghiệp tại Việt Nam, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Theo PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy - Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen, ngày nay, sự phát triển của một quốc gia không thể dựa mãi vào nguồn tài nguyên có sẵn mà đã hướng đến dựa vào nguồn tài nguyên của con người, nguồn tài nguyên của công nghệ và đặc biệt là sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng đã và đang tiếp cận nhiều mô hình khởi nghiệp. Tuy nhiên, nhiều mô hình khởi nghiệp chưa thực sự hiệu quả, cần thu hút nhiều hơn nữa các quỹ, nhà đầu tư để tạo ra các doanh nghiệp khởi nghiệp tăng trưởng mang lại lợi ích cho xã hội.

Link bài viết

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam đặt vấn đề: Nhìn sang nước láng giềng, Trung Quốc chỉ bắt đầu trước Việt Nam vài năm nhưng hiện tại số lượng các “công ty kỳ lân” (công ty khởi nghiệp có định giá thương hiệu trên 1 tỷ USD) của họ là hơn 220, trong khi đó Việt Nam chỉ có 4. Ông Tuấn đề xuất một số giải pháp là cần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn diện hơn, tăng cường vai trò của Nhà nước trong thúc đẩy khởi nghiệp và tăng cường hợp tác với các trung tâm khoa học công nghệ hàng đầu thế giới.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, bà Phan Thị Quý Trúc - Phó trưởng phòng Quản lý công nghệ và Thị trường công nghệ (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) cho biết, chính quyền Thành phố cũng đã có những hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp trên khắp địa bàn thành phố. Bà Trúc cho rằng, trong quá trình phát triển hướng đến “Thành phố khởi nghiệp”, Nhà nước đóng vai trò ươm tạo, huấn luyện, tăng tốc và tôn vinh các doanh nghiệp và cá nhân đổi mới sáng tạo. Bà chia sẻ thông tin, hiện nay, Sở Khoa học Công nghệ Thành phố đang triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp, gần nhất là Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM và Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (I - Star).

Trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo giữa 4 bên: Viện kinh tế Việt Nam, Đại học Hoa Sen, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM và Câu lạc bộ Các nhà kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thúc đẩy khởi nghiệp: Cần tăng cường hợp tác với nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO