Startup hỗ trợ tiểu thương bán hàng online mùa dịch được rót 1,5 triệu USD

Tuỳ Phong| 27/08/2021 06:00

Làm sao tôi rút tiền sang tài khoản ngân hàng nếu không có tài khoản?" - câu hỏi khiến nhà phát triển ứng dụng SoBanHang Bùi Hải Nam nhận ra rằng, hệ thống thương mại điện tử hiện có vẫn còn quá phức tạp.

Ra mắt cách đây 3 tháng, ứng dụng SoBanHang cho biết vừa huy động được 1,5 triệu USD trong vòng hạt giống, với sự tham gia của các nhà đầu tư như FEBE Ventures, Class 5, Kevin P. Ryan - nhà sáng lập Gilt Groupe, Business Insider và MongoDB.

Ứng dụng do hai anh em Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long phát triển, nhằm giúp các tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ, lẻ tạo cửa hàng trực tuyến và quản lý đơn hàng.

startup-ho-tro-tie-u-thu-o-ng-4077-7590-

Theo TechCrunch, ý tưởng về SoBanHang xuất hiện khi Nam ghé thăm một tiệm tạp hóa. Trông thấy chiếc áo Lazada anh đang mặc, chủ tiệm đã hỏi làm cách nào để bắt đầu bán hàng qua mạng. Anh liền giúp họ đăng ký tài khoản trên Shopee và đăng ảnh cùng mô tả sản phẩm.

"Sau khi cài đặt, họ nhận được đơn hàng đầu tiên và lại hỏi tôi: 'Làm sao giao hàng'. Tôi nói sẽ có một bên làm vận chuyển đến nhận hàng. Rồi họ hỏi về tiền. Họ không hiểu quy trình và thấy không thoải mái khi phải đưa hàng cho bên vận chuyển", Nam nói.

Vì phần lớn đơn hàng thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đều được thanh toán bằng tiền mặt khi nhận, người chủ tiệm cũng đặt ra nhiều câu hỏi về việc thanh toán. Nam giải thích rằng, khách hàng sẽ trả tiền cho tài xế, sau đó tài xế sẽ giao lại cho Shopee và Shopee sẽ gửi tiền vào ví điện tử của chủ cửa hàng.

Link bài viết

"Họ hỏi tiếp 'thế ví ở đâu?', 'Làm sao rút tiền từ tài khoản ngân hàng nếu tôi không có tài khoản?'. Đó là khoảnh khắc tôi nhận ra rằng, nhiều nền tảng TMĐT vẫn nằm ngoài tầm với của khoảng 90% người bán lẻ tại Việt Nam. Hệ thống này vẫn quá phức tạp đối với họ", Hải Nam kể.

Đây cũng là lý do để Hải Nam và Hải Long bắt tay phát triển ứng dụng SoBanHang, nhằm giúp các hộ kinh doanh số hóa cuốn sổ cái truyền thống của mình. Vào lúc dịch bệnh bùng phát và chính quyền thực hiện phong tỏa, việc giúp các hộ kinh doanh chuyển sang bán hàng qua mạng ngay lập tức trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. 

Theo khảo sát của SoBanHang, cả nước có khoảng 16 triệu hộ kinh doanh "siêu nhỏ", và nhiều người trong số đó chỉ bán hàng trong phạm vi vài cây số. Trên thực tế, nhiều người dùng của SoBanHang thường tự đi bộ để giao hàng. Nam cho biết, đó là khoảnh khắc anh nhận ra rằng, đối tượng của các hộ kinh doanh là những người sống trong chính khu phố của họ.

"Người mua và người bán thực ra ở gần nhau. Khi kết nối với người mua, họ có thể thực hiện giao dịch, sau đó người bán tự giao hàng và nhận tiền ở cửa nhà người mua", Nam nói. Đây là yếu tố giúp SoBanHang loại bỏ việc phải có một hệ thống thanh toán hay logistics phức tạp, hoặc phải sử dụng ứng dụng giao hàng của bên thứ ba.

Một trong số các người dùng của SoBanHang

Một trong số các người dùng của SoBanHang. Ảnh: TechCrunch

Theo TechCrunch, nhiều người dùng SoBanHang trước đây chỉ ghi biên nhận trên giấy và không có POS hay laptop - điều khiến ứng dụng này trở thành bước chân đầu tiên của họ trong việc "số hóa". Từ khi ra mắt cách đây 3 tháng, gần 20.000 người đã đăng ký SoBanHang, nhiều người trong số đó lần đầu tiên bán hàng qua mạng.

Dù tất cả nhà bán lẻ đều có thể sử dụng SoBanHang, nhưng trong thời gian dịch bệnh, người dùng phổ biến nhất là các cửa hàng tiện lợi và thực phẩm. 

Sau khi các biện pháp giãn cách được nới lỏng, SoBanHang kỳ vọng có thể giúp các nhà bán lẻ nhỏ tiếp tục cạnh tranh với những đối thủ lớn hơn như chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi. "Ưu điểm của họ là họ có mối quan hệ rất tốt với khách hàng, họ biết rõ về họ và họ ngồi đợi khách hàng đến. Chúng tôi muốn biến mối quan hệ đó thành một chiến lược bán hàng mới cho họ" - Hải Nam nói. 

Trước khi giới thiệu SoBanHang, Bùi Hải Nam sáng lập Datamart Solutions, nền tảng phân tích và tự động hóa dữ liệu, đồng thời làm việc tại Lazada. Còn Bùi Hải Long có vài năm ở vị trí quản lý tại Lazada trước khi giữ chức Giám đốc Công nghệ và Giám đốc Phân tích tại Landers Superstore, một chuỗi siêu thị Philippines.

Trong tương lai, SoBanHang dự định duy trì ý tưởng gốc là một ứng dụng sổ cái. Cũng như một số ứng dụng cùng loại khác, startup có kế hoạch bổ sung dịch vụ tài chính nhưng trước mắt sẽ tiếp tục giúp những cửa hàng nhỏ lần đầu bán hàng qua mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Startup hỗ trợ tiểu thương bán hàng online mùa dịch được rót 1,5 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO