Startup có nhà đồng sáng lập trẻ nhất là... 75 tuổi

KIM TUYẾN| 01/08/2017 06:54

Nhà đồng sáng lập trẻ nhất của startup Infosci (chuyên cung cấp phần mềm chống tin tặc tại Silicon) năm nay 75 tuổi.

Startup có nhà đồng sáng lập trẻ nhất là... 75 tuổi

Nhà đồng sáng lập trẻ nhất của startup Infosci (chuyên cung cấp phần mềm chống tin tặc tại Silicon) năm nay 75 tuổi.

Infosci là startup cung cấp phần mềm chống tin tặc tại Thung lũng Silicon. Điều đáng chú ý là người trẻ nhất trong nhóm 3 nhà sáng lập của công ty này năm nay đã 75 tuổi. 

Trên hồ sơ, startup Infosci giống như nhiều công ty khởi nghiệp khác tới Sand Hill Road ở Menlo Park, California nhằm tìm vốn đầu tư. Điểm khác biệt là công ty này được sáng lập bởi bộ ba lão niên đã ngoài 75 tuổi: người từng bỏ dở chương trình học phổ thông, người là dân chuyên "bán" startup... Họ là những người biết cách bảo vệ máy tính khỏi các vụ tấn công mạng.

“Nếu đều đang ở tuổi 40, chúng tôi đã ra ngoài đó, huy động vài triệu USD vốn đầu tư và xây dựng một công ty và đầu tư vào thuật toán mã hóa RSA. Nhưng vì người trẻ nhất trong chúng tôi đã 75 tuổi, chúng tôi đã có kế hoạch khác”, John Ellingson - dân chuyên "bán" startup trong bộ bà nhà sáng lập của Infosci cho biết khi đề cập đến hệ thống mã hóa RSA nổi tiếng được sử dụng phổ biến trong tài chính ngân hàng và thương mại điện tử.

Link bài viết

Ellingson, 75 tuổi, là luật sư chuyên các vụ đánh cắp thông tin cá nhân, đồng thời kiếm tiền từ hệ thống phát hiện gian lận do mình phát minh trong suốt 2 thập kỷ qua. 

John Kittelberger, 75 tuổi, từng bỏ dở chương trình phổ thông, là một doanh nhân. Ông từng ở hữu một công ty ống nước ở ngoại ô Washington, D.C. 

Còn Phil Dean, 80 tuổi, đã có 30 năm làm vị trí kỹ thuật tại CIA và là một trong những thành viên đầu tiên của Trung tâm chống khủng bố của cơ quan này.

“Chúng tôi thường tự gọi mình là thợ ống nước, gián điệp và mọt sách”, Ellingson nói.

Các nhà sáng lập của Infosci thiết kế một phần mềm cho phép bảo vệ máy tính khỏi các cuộc tấn công, như vụ tấn công Cơ quan Quản lý Nhân khẩu Mỹ hồi năm 2014. Trong vụ tấn công này, thông tin cá nhân của 22,1 triệu công dân Mỹ đã bị đánh cắp, bao gồm số bảo hiểm xã hội và lịch sử làm việc. Ellingson cho biết ông và Dean cũng nằm trong số những nạn nhân bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Trong vụ tấn công này, các tin tặc đã đánh lừa hệ thống của Cơ quan Quản lý Nhân khẩu bằng cách sử dụng các mật mã chung. Các mã này thường không thay đổi và bị hacker lợi dụng để tấn công trong hơn một năm. Infosci đã thiết kế một phần mềm bảo vệ cho phép đổi mật mã đó 1.000 lần mỗi giây, khiến việc lợi dụng mật mã chung này trở nên bất khả thi.

Chuyên gia Alex Doll của TenEleven Ventures nhận định Infosci đã khai thác một mảng vô cùng cạnh tranh trong lĩnh vực an ninh mạng. Dù ngay tại Thung lũng Silicon luôn khát những tài năng trẻ, kinh nghiệm lâu năm trong cơ quan an ninh chính phủ đã mang lại nhiều lợi ích, Dan Conde - chuyên gia phân tích tại hãng nghiên cứu Strategy Group nhận định.

Link bài viết

“Họ đã trải qua nhiều thập kỷ và tiếp xúc với những thứ tệ hại nhất. Giờ đây họ có thể biết những điều kỳ quặc và mờ ám nhất có thể xảy ra", Conde nói.

Các nhà sáng lập của Infosci cho biết tuổi tác giúp họ được ưu tiên tại Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ, và sẽ sớm nhận được bằng sáng chế vào ngày 1/8 tới (theo quy định, việc cấp bằng sáng chế sẽ được thực hiện nhanh hơn đối với các nhà sáng chế trên 65 tuổi).

Đến nay, Infosci hoạt động nhờ vào nguồn vốn 650.000 USD huy động từ gia đình, bạn bè và Hãng công nghệ Nuvitek LLC. Phiên bản sản phẩm đầu tiên của công ty đang được sử dụng tại Amazon Web Services Inc. Infosci cho biết đã sẵn sàng để bán bản quyền công nghệ này.

Không giống nhiều startup muốn dành nhiều năm để mở rộng công ty, Infosci chỉ muốn phát triển đủ hấp dẫn để được mua lại bởi các nhà đầu tư như Dell Technologies Inc. hoặc Alphabet Inc., hoặc một quỹ đầu tư mạo hiểm nào đó.

(Theo VnEconomy - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Startup có nhà đồng sáng lập trẻ nhất là... 75 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO