NTK Hải Minh: Từng bước nhỏ với thời trang bền vững

Minh Nguyễn| 28/06/2019 01:00

Hai năm trước, Hải Minh còn là một blogger thời trang, chu du đây đó, kèm một công việc ổn định cùng cơ hội định cư tại Pháp. Bây giờ, Minh đang từng bước xây dựng thương hiệu thời trang thân thiện với môi trường từ những giá trị của nghề thủ công Việt Nam.

NTK Hải Minh: Từng bước nhỏ với thời trang bền vững

Trở về chẳng hẹn trước

Rời Việt Nam, xa sạp hàng của mẹ và xưởng thủ công chuyên sản xuất mũ, túi xách từ cói, mây, tre của gia đình từ năm 15 tuổi, Hải Minh sang London (Anh) khi nhận được học bổng trung học. Yêu năng lượng sáng tạo ở Paris bởi thành phố này luôn có một cái gì đó thúc đẩy người ta sáng tạo nên Hải Minh trở thành thực tập sinh của hãng thời trang cao cấp Givenchy, rồi chọn ở lại Pháp sau khi tốt nghiệp cả hai trường chuyên đào tạo về nghệ thuật và thời trang ở Anh và Pháp. Đó cũng là thời điểm mẹ Hải Minh quyết định đóng cửa xưởng thủ công 20 năm của gia đình.

Sau một cuộc điện thoại của mẹ, Hải Minh xách vali với vài quyển sách và dăm ba bộ quần áo trở về Sài Gòn. Cuộc trở về nhẹ tênh, như thể một chuyến viễn du mà Minh là lữ khách, sắp bước vào hành trình mới mẻ, thú vị với nhiều kế hoạch được ấp ủ: giữ lại xưởng thủ công của gia đình, chăm lo đời sống cho những người thợ lành nghề, đồng thời tìm cách xây dựng thương hiệu, đưa những sản phẩm truyền thống ra thế giới. “Tôi thích sống ở nhiều nước, có thể đi đây đó vài năm nhưng trước mắt, tôi muốn tạo nền tảng vững chắc cho gia đình, ổn định nghề làm nón, làm túi đã gắn liền với tuổi thơ tôi”, Minh chia sẻ.

Đầu năm 2017, Leinné ra đời tại một căn hộ kiến trúc kiểu Pháp ở quận 1, TP.HCM. Khác với những cửa hàng thời trang thường thấy, cứ mỗi ba tháng, không gian Leinné lại có sự thay đổi, tương tự mô hình cửa hàng concept mà các hãng thời trang bán lẻ trên thế giới đang hướng đến, nhằm mang lại sự thú vị cho khách hàng và truyền tải tốt nhất ý niệm đằng sau mỗi thiết kế được tung ra. Hải Minh bộc bạch: “Thời trang với tôi không chỉ là xu hướng, là thời thượng. Thời trang là khi mình mặc thứ gì đó, nó sẽ làm nổi bật cá tính và lối sống. Những gì tôi đang làm đều nhằm tạo ra xu hướng, phong cách của một thương hiệu mà ở đó người ta thấy được hình ảnh những người phụ nữ phóng khoáng hay thanh lịch. Tôi muốn đó không chỉ là sản phẩm lấp lánh ở vẻ bề ngoài mà còn có giá trị văn hóa, nghệ thuật”.

Hơn hai năm tại Việt Nam, những mẫu thời trang của Hải Minh dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường khi được nhiều người nổi tiếng, blogger thời trang, du lịch ưa chuộng. Không những vậy, khách hàng của Leinné còn đến từ nhiều nơi trên thế giới như Pháp, Nhật, Ý. Hải Minh đang ấp ủ mở một vài cửa hàng flagship tại một số quốc gia vào cuối năm 2019 và đưa Leinné đến với Tuần lễ Thời trang Paris xuân - hè 2020.

minh-01-5012-1561548166.jpg

Không gian của Leinné Apartment

Hướng tới tiêu chuẩn bền vững

“Leinné là sự kết hợp của leisure trong tiếng Anh (có nghĩa là sự thanh lịch, tao nhã) và inné trong tiếng Pháp (sự nhạy cảm, bản năng, cảm nhận tự nhiên bằng trái tim). Tôi muốn những thiết kế gợi mở được những ý nghĩa của hai từ đó” - Hải Minh chia sẻ. Những thiết kế gợi cảm và duy mỹ của Leinné được tạo nên từ chất liệu tự nhiên, được chọn lọc kỹ, như linen, cotton và cọ cứng từ lúa mì, cói nhân tạo từ giấy, đặc biệt là raffia dẻo dai và bền chắc..., qua bàn tay những người thợ thủ công đầy kinh nghiệm, tạo thành những sản phẩm không trùng lắp từ kiểu dáng đến màu sắc. Hải Minh đặc biệt ưa thích raffia (một dạng cói từ Madagascar, châu Phi) bởi những đặc tính ưu việt như chống được tia cực tím, không ẩm mốc, dẻo dai nên nếu có bị nếp gấp hay mất form vẫn  ủi lại được, có thể giặt nhẹ với nước.

“Có quan niệm cho rằng những sản phẩm thủ công, thời trang từ các chất liệu tự nhiên là kém bền vững, mau hỏng, không thời trang. Nhưng chúng tôi đang nỗ lực chứng minh ngược lại, rằng các sản phẩm này vẫn có độ bền cao, dễ sử dụng và rất thời trang, thậm chí có thể ứng dụng tạo nên sản phẩm Haute Couture nếu thiết kế khéo, chọn chất liệu đúng và sử dụng đúng cách”, Hải Minh khẳng định. Hiện tại, sản phẩm của Leinné không chỉ có mũ, túi xách mà còn có cả quần áo, giày dép, trang sức, tất cả đều lấy chất liệu từ thiên nhiên.

Để phát triển bền vững, Hải Minh đã xây dựng những tiêu chuẩn bắt buộc cho Leinné, như luôn sử dụng nguyên liệu tự nhiên, xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng giữ bền sản phẩm đã mua, khuyến khích khách sử dụng lại bao bì, dành một khoản lớn trong doanh thu cho việc nghiên cứu và phát triển tính bền vững của chất liệu cũng như cách sản xuất. Mức lương và điều kiện làm việc cho thợ thủ công cũng là một trong những tiêu chuẩn “bền vững” mà Minh hướng tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
NTK Hải Minh: Từng bước nhỏ với thời trang bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO