Mì bí đỏ

LẠC LÂM| 05/08/2015 03:56

Một nhóm bạn trẻ đã gây ấn tượng mạnh với dự án phát triển mì ăn liền Pooki làm từ trái bí đỏ...

Mì bí đỏ

Tại cuộc thi "Young achiever's safe food ingredient award" do Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam (VAFoST) tổ chức, một nhóm bạn trẻ đã gây ấn tượng mạnh với dự án phát triển mì ăn liền Pooki làm từ trái bí đỏ. Dự án xuất sắc giành giải nhất và hứa hẹn mang đến cách mới trong sản xuất mì ăn liền.

Đọc E-paper

Đó là sản phẩm của nhóm các bạn trẻ Lê Thị Tâm Hồng, Trần Thị Minh, Nguyễn Quang Nhật, Nguyễn Huỳnh Như Phượng, Nguyễn Ngọc Thanh Tiến và Lâm Quang Tuấn.

Nói về dự án, trưởng nhóm Nguyễn Quang Nhật cho biết: "Ngày nay, nhiều thực phẩm bị nhiễm bẩn, chứa các chất độc hại, chất bảo quản đã khiến người dùng lo ngại và e dè. Từ đó, nhóm mình quyết định phát triển một loại mì ăn liền không chiên đảm bảo các tiêu chí an toàn cho sức khỏe".

Bí đỏ sau khi gọt vỏ, rửa sạch sẽ được xắt thành miếng nhỏ trước khi đem sấy khô và xay thành bột mịn. Bột bí đỏ được phối trộn với bột mì, nước và muối theo tỷ lệ 5 - 10% bột bí đỏ và 90% bột mì. Hỗn hợp này sẽ được nhào trộn, cán mỏng và cắt sợi. Cuối cùng, sợi mì sẽ được hấp, sấy khô và đóng gói.

Do không chiên nên mì ăn liền bổ sung bột bí đỏ không chứa nhiều chất béo transfat - loại chất béo không tốt cho sức khỏe. Sợi mì có màu vàng cam tự nhiên của bí đỏ, không sử dụng chất tạo màu tổng hợp.

Việc bổ sung bí đỏ còn cung cấp thêm nhiều dưỡng chất như: B-carotene, vitamin A, vitamin E, chất xơ..., giúp mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sản phẩm. Hơn nữa, bí đỏ là nguồn nguyên liệu khá phổ biến, dễ tìm, dễ chế biến và giá rẻ nên sản phẩm có giá cạnh tranh.

Vì hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản nên hạn sử dụng của mì ăn liền không chiên bổ sung bột bí đỏ sẽ ngắn hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường. Tuy nhiên, vắt mì không chiên bổ sung bột bí đỏ nếu được sấy khô như bún khô, miến khô, phở khô... thì có thể bảo quản trong thời gian 1 - 3 tháng.

Hãnh diện với thành quả đạt được là cho ra đời thêm một loại mì ăn liền không chiên, nhưng nhóm bạn trẻ này cũng thừa nhận sản phẩm của họ vẫn cần đầu tư thêm thời gian và kỹ thuật cho hoàn hảo hơn.

Nhóm phải "xài ké” máy móc, trang thiết bị để chế biến sản phẩm và gặp không ít khó khăn do những trang thiết bị đó vẫn còn rất thô sơ. Máy cắt sợi mì là máy quay tay nên sợi mì còn dày và to, làm cho mì lâu chín hơn những loại mì không chiên khác trên thị trường, và sợi mì cũng không được dai.

Từ những phản hồi của người dùng thử, nhóm bạn dự định tiếp tục cải thiện chất lượng mì không chiên bổ sung bột bí đỏ, đánh giá các chỉ tiêu về lý, hóa, vi sinh... cũng như xác định chính xác thời hạn sử dụng của sản phẩm và tạo thêm nhiều mùi vị mới.

Nếu thuận lợi, nhóm sẽ mở một cửa hàng nhỏ để phát triển dự án này. Hiện tại, giá thành một ly mì không chiên bổ sung bột bí đỏ (65g) là 7.000 đồng, nếu sản xuất số lượng nhiều thì giá thành sẽ giảm được phân nửa.

>Dịch vụ đi chợ thuê - "Phụ bếp Đà Nẵng"

>Noir: Ăn trong bóng tối

>Cà phê xe

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mì bí đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO