Gieo ước mơ khoa học với STEM

HOÀNG LÂM| 19/01/2016 01:36

STEM là viết tắt của khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics).

Gieo ước mơ khoa học với STEM

STEM là viết tắt của khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics). Giáo dục STEM là một cách tiếp cận mới của thế giới về dạy và học được tổ chức thường xuyên từ cấp trường đến cấp quốc gia tại nhiều nước Âu, Mỹ. 

Đọc E-paper

Hơn 2.500 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã có dịp khám phá, làm quen với các kiến thức khoa học được "mềm hóa" cũng như "thú vị hóa" tại Ngày hội STEM TP.HCM, do Hội Tin học TP.HCM, Trung tâm Khoa học Công nghệ trẻ Thành Đoàn TP.HCM (TST) phối hợp cùng Tạp chí Tia Sáng tổ chức.

Diễn ra trong 2 ngày, 16 và 17/1, đây là chương trình miễn phí được thiết kế hướng đến hiện thực hóa nhu cầu trang bị kiến thức và kỹ năng tích hợp về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học cho trẻ em Việt Nam, hành trang cần thiết trong thế kỷ XXI.

Dù đã được tổ chức ở Hà Nội vài năm gần đây nhưng đây là lần đầu tiên STEM đến với học sinh TP.HCM. Với chủ đề "Chuyến du hành vũ trụ STEM", khách đến tham quan đã được trải nghiệm học tập và thực hành tại các lớp học, được tổ chức như những "hành tinh" khác nhau để tìm hiểu về hệ mặt trời, làm tên lửa từ vỏ chai nước, tìm hiểu cấu trúc cơ thể người, chiến binh toán suy luận, tư duy lập trình cho trẻ em, giới thiệu INDEX, lắp ráp và lập trình robot, tìm hiểu sao chổi và sao băng...

Bên cạnh các lớp học, những màn trình diễn STEM Show chính là điểm thu hút các em nhỏ. Bởi, ở đây có những phần trình diễn đặc sắc và sinh động về khoa học như biểu diễn mô hình máy bay, tìm hiểu về lực li tâm, ghép tranh toán học theo phương pháp giáo dục STEM...

"Giáo dục STEM trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng vào thực hành và tạo ra được những sản phẩm hay giải quyết được vấn đề trong cuộc sống hằng ngày.

Tại Việt Nam, STEM gặp phải thách thức khi chưa được nhiều người biết đến", ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký Hội Tin học TP.HCM, Trưởng ban Tổ chức chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Phan Thanh Sơn, chuyên gia tư vấn Công ty Simitri & MHI Global, cho biết, giáo dục STEM tạo nên cuộc cách mạng trong phát triển khoa học tại các nước tiên tiến. Xúc tiến giáo dục STEM xây dựng nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội sau này. Đó chính là lý do, những người đồng hành của STEM đều là những người tâm huyết với thế hệ kế cận.

Trong đó, có thể kể đến như GS-TS. Võ Văn Tới (Trưởng Bộ môn Kỹ thuật Y sinh Đại học Quốc tế TP.HCM), GS. Ngô Bảo Châu, bà Lê Duy Loan (Tập đoàn Texas Instruments), TS. Hoàng Lê Minh (Viện trưởng Viện Công nghệ phần mềm và nội dung số), ông Vũ Minh Trí (Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam)...

Hai ngày gieo mầm cho tình yêu khoa học là khá ít so với mong muốn có nhiều trẻ em được tiếp cận, học tập, nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học, công nghệ nhưng những cố gắng của những người chung sức tạo nên ngày hội này rất đáng ghi nhận. Hy vọng, Ngày hội STEM sẽ là một hoạt động thường kỳ để có thể tiếp tục mang đến học sinh, phụ huynh những kiến thức thú vị về khoa học, bộ môn đã và đang là "ám ảnh" của khá nhiều học sinh.

>Hoa tay khởi nghiệp

>Những bài học khởi nghiệp từ Trung Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gieo ước mơ khoa học với STEM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO