Biến bồ công anh thành hoa bất tử

Lê Giang| 25/10/2022 09:25

Từng thành công với hoa hồng, hoa sen tẩm hóa chất thân thiện với môi trường, nghệ nhân Trần Thùy Duyên táo bạo với hướng đi mới khi biến hoa bồ công anh trở thành “hoa bất tử”.

Biến bồ công anh thành hoa bất tử

Giữ vẹn hồn hoa bồ công anh

Với sự lãng mạn và yêu hoa, Thùy Duyên nghiên cứu và tạo nên sự thành công với hoa hồng, hoa sen tẩm hóa chất thân thiện với môi trường để chúng trở thành “hoa bất tử”. Đến năm 2018, cô chính thức đưa tác phẩm của mình đến với công chúng. Và đến đầu năm 2021, Thùy Duyên mới thành lập Công ty TNHH EeVee chuyên về các loại “hoa bất tử”.

Những thành công bước đầu khiến Duyên tìm tòi để tạo ra dấu ấn trong thị trường “hoa bất tử” và bồ công anh là loài hoa cô lựa chọn vì có độ khó cao và chưa ai sản xuất tại Việt Nam.

-6946-1666667406.jpg

Sản phẩm hoa bồ công anh "bất tử" của nghệ nhân Trần Thuỳ Duyên.

Nhìn thấy một số nơi làm đèn resin cũng sử dụng loại hoa này. Nhưng họ không cần cố định mà nhúng vào keo và hoa bồ công anh nằm trong khối keo đó. Duyên muốn khách hàng không chỉ nhìn ngắm bông hoa mà có thể chạm vào những sợi bông mỏng manh của loài hoa này một cách chân thực. Từ đó, Duyên ấp ủ ý định thử nghiệm trên loài hoa đặc biệt này. Qua tìm hiểu, biết tại Trung Quốc và Nhật Bản cũng đã sản xuất được hoa bồ công anh sấy khô, nhưng họ dùng keo xịt lên hoa để cố định. Điều này làm sợi hoa dính keo và không mềm mại tự nhiên.

Mày mò nghiên cứu, đến cuối tháng 4/2022, Duyên mới thành công với loài hoa bồ công anh. Và Thùy Duyên là người đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công hoa bồ công anh “bất tử” và đẩy mạnh khai thác mặt hàng này. 

Chia sẻ về quy trình hoàn thành một bông hoa bồ công anh thành phẩm, Thùy Duyên cho biết: “Khi hoa bồ công anh còn búp, mình đưa kẽm vào phần thân để gia cố vì thân hoa rỗng dễ gãy. Sau đó, hoa sẽ nở tròn. Lúc này, mình cố định keo vào trong tâm của nó để hạt bông không bị rơi rụng trước tác động của gió hay khi bị rung lắc. Sau khi dùng kim tiêm để bơm keo cố định hoa, mình lên màu cho nó. Quy trình từ khi thu hoạch, cố định hoa hết tầm một tuần. Nhưng để hoa lên màu, màu mềm mại thì hết đến ba tuần nữa mới cho ra thành phẩm”.

-2459-1666667406.jpg

Hoa bồ công anh thành phảm đa dạng với nhiều loại hình trang trí

Hoa bồ công anh sau khi được xử lý như trên có thể trưng bày từ 5-10 năm trong môi trường bình thường và không có tác động của ngoại lực. Nhiều khách hàng tò mò đối với loại hoa này khi thấy sản phẩm được đăng bán online, nên trực tiếp đến cửa hàng để trải nghiệm. “Ban đầu, tôi nghĩ sợi bông của hoa bồ công anh sẽ được bao phủ bởi lớp keo mới có thể không bị rơi rụng. Tôi đến shop để xem và bất ngờ vì nó đẹp và chân thực. Hoa rất mềm, màu sắc rực rỡ tự nhiên”, chị Nguyễn Thị Kim Hoàng ngụ quận Tân Bình cho biết.

Hồn Việt trên những “cánh hoa bất tử”

Kể về mối lương duyên với dòng “hoa bất tử” hay còn gọi là “hoa vĩnh cửu”, Thùy Duyên chia sẻ: “Một lần được bạn tặng cho nhành hoa khô, để lâu không tàn, tôi cảm thấy yêu thích và muốn tạo ra những tác phẩm với lối đi của riêng mình”. 

Với dòng “hoa bất tử” được Duyên tạo ra vốn dĩ đã có vẻ đẹp tự nhiên, nhưng với tâm hồn nghệ sĩ, cô muốn những bông hoa của mình có thêm sự khác biệt.

Cô luôn trăn trở về việc giới thiệu nét đẹp văn hóa của Việt Nam đến với thế giới, như cách mà một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đã làm.Vì thế, Thùy Duyên đã “thổi hồn Việt” qua từng nét vẽ trên những cánh “hoa bất tử” bằng hình ảnh đặc trưng của những địa danh nổi tiếng, phong cảnh thiên nhiên, đất nước Việt Nam. Chính hình vẽ trên những cánh hoa đó tạo được sự khác biệt với nhiều sản phẩm cùng loại.

-9815-1666667406.jpg

Trần Thuỳ Duyên và đam mê sáng tạo bên các loài hoa

"Việc sáng tạo tác phẩm đòi hỏi phải tính toán để dáng và màu sắc của hoa hài hòa. Khi vẽ tranh trên hoa, mình phải xây dựng ý tưởng và phác thảo khoảng một tuần. Việc vẽ tranh trên hoa thật rất khó, vì cánh của hoa nhỏ, quá mỏng manh. Khi vẽ phải tập trung cao độ, nét nào ra nét đó, nếu sai không thể sửa được. Khi vẽ nếu nhìn qua kính phóng to để hỗ trợ sẽ không chuẩn xác về màu", Thùy Duyên cho biết.

Bức tranh Việt Nam quê hương tôi - Chung một tấm lòng có các địa danh như hồ Gươm, cầu Tràng Tiền, chợ Bến Thành - đại diện cho sự đoàn kết, thống nhất của ba miền Bắc - Trung - Nam. Sản phẩm này đã được bán đấu giá ủng hộ kinh phí cùng Chính phủ mua vaccine ngừa Covid-19.

Nhiều năm qua, hàng trăm tác phẩm về phong cảnh Việt Nam được cô tái hiện trên những cánh hoa ấy. Nó giúp những cánh hoa thêm rực rỡ và đặc biệt những cánh hoa ấy mang tâm hồn Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biến bồ công anh thành hoa bất tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO