Khoai lang Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

HT| 10/11/2022 04:37

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức ký nghị định thư cho phép khoai lang của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường tỷ dân này.

Khoai lang Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã có công điện gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đơn vị này đã nhận được nghị định thư (phía Trung Quốc đã ký) về yêu cầu kiểm dịch đối với đối với sản phẩm tổ yến và khoai lang của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Như vậy, sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký vào nghị định thư này, thì đồng nghĩa khoai lang và tổ yến của Việt Nam sẽ chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Cục bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, vừa qua, phía Trung Quốc cũng đã hoàn tất kiểm tra trực tuyến vùng trồng và cơ sở đóng gói khoai lang của Việt Nam. Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long- một trong những địa phương đã được phía Trung Quốc kiểm tra mã số vùng trồng và mã số nhà đóng gói cho biết, với mã số vùng trồng, phía Trung Quốc đã phỏng vấn trực tuyến nông dân để tìm hiểu về mùa vụ; cách thức quản lý dịch hại, nhất là những đối tượng kiểm dịch mà phía Trung Quốc quan tâm và truy xuất nguồn gốc.

Với nhà máy đóng gói, họ kiểm tra về quy trình đóng gói, kiểm soát đối tượng kiểm dịch thực vật và quy trình rửa làm sạch, trước đây khoai lang xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc chỉ loại bỏ dịch hại, chứ không được làm sạch đất.

Hiện Việt Nam có 11 loại quả được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, sầu riêng và chanh dây. Tuy nhiên, đối với quả chanh dây, Trung Quốc chỉ đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu thử và chỉ được phép bán qua cửa khẩu Quảng Tây của quốc gia này.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu khoai lang của Việt Nam khoảng 39 triệu USD, trong đó khoai lang thô đạt trên 15,3 triệu USD và khoai lang chế biến đạt khoảng 23,1 triệu USD và còn lại là lá khoai lang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khoai lang Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO