Thấm đượm tình người với “Chung một ước mơ”

NGUYỄN HỒNG| 27/05/2009 08:30

Học bổng dành cho học sinh giỏi, vượt khó (từ tiểu học đến đại học) đã có nhiều đơn vị tổ chức, nhưng học bổng dành cho những đứa con hiếu thảo thì chỉ có ở “Chung một ước mơ” của Tập đoàn SCG.

Thấm đượm tình người với “Chung một ước mơ”

Học bổng dành cho học sinh giỏi, vượt khó (từ tiểu học đến đại học) đã có nhiều đơn vị tổ chức, nhưng học bổng dành cho những đứa con hiếu thảo thì chỉ có ở “Chung một ước mơ” của Tập đoàn SCG.

Đây là năm thứ ba, “Chung một ước mơ” đến với các em học sinh nghèo, hiếu học của TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Tại những địa phương này, Ban tổ chức chương trình đã lắng nghe và chứng kiến nhiều câu chuyện cảm động về sự vươn lên trong học tập cũng như lòng hiếu thảo của các em dành cho ông bà, cha mẹ.Mỗi em là một câu chuyện xúc động về sự phấn đấu để vượt qua mọi khó khăn, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn mà các em xứng đáng được hưởng.

Trong thư gửi Ban tổ chức, em Nguyễn Kiều Chi, học sinh lớp 11A6, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh), chủ nhân của suất học bổng “Chung một ước mơ” thứ 351 (năm 2008), đã viết: “Trong giấc mơ hằng đêm của tôi luôn có một mái ấm gia đình và tôi được ngủ vùi trong vòng tay ấm áp của cha mẹ. Thật hạnh phúc khi tôi đã có được một người mẹ. Thật hạnh phúc khi tôi được đến trường”.

Chi là một trường hợp đặc biệt, khi Ban tổ chức nhận được thư của em vài ngày trước hôm trao học bổng đã quyết định tặng thêm một suất cho em, mặc dù chỉ tiêu đã đủ. Chi vốn là cô bé mồ côi ở Đà Nẵng, được một cặp vợ chồng nhận nuôi nhưng lại đưa em vào TP.HCM để bán vé số và thường xuyên đánh đập em.

Mới 8 tuổi, Chi phải trốn khỏi nhà và được một trại trẻ mồ côi ở Bình Triệu nhận nuôi. Tại đây, em nhận một người phụ nữ khuyết tật bán vé số thường đến trung tâm thăm các em làm mẹ. Tuy hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng trong suốt các năm cấp 2, Chi đều đạt danh hiệu học sinh giỏi…

Điều đáng nói là không chỉ Chi mà rất nhiều học sinh khác cũng có hoàn cảnh hết sức thương tâm: Có em bố mẹ bán rau, có em cha làm nghề chạy xe ôm, hay bệnh tật liệt giường; cũng có những em bố mẹ mất, sống cùng ông bà, có em từ bé đã phải bươn chải kiếm sống và giúp đỡ gia đình… Tuy khó khăn như thế nhưng các em vẫn luôn thương yêu, kính trọng ông bà, cha mẹ và học giỏi.

Đó cũng chính là lý do để Tập đoàn SCG quyết định thành lập học bổng này. Ông Chaovalit Ekabut, Chủ tịch SCG Paper, cho biết: “Chúng tôi xem tài và đức là tiêu chí để lựa chọn các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không những đạt thành tích cao trong học tập mà còn hiếu thảo với cha mẹ. Và đây cũng chính là điểm khác biệt giữa “Chung một ước mơ” so với các học bổng khác”.

Có thể nói, “Chung một ước mơ” là chương trình vì cộng đồng xã hội đầu tiên mà Tập đoàn SCG thực hiện tại Việt Nam, thể hiện cam kết đóng góp cho cộng đồng tại mỗi quốc gia mà SCG đang hoạt động. Năm 2007 và 2008, chương trình học bổng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ phía các em học sinh trung học phổ thông trong khu vực miền Đông Nam bộ. Mỗi năm, có 350 học sinh nhận được học bổng này.

Em Nguyễn Xuân Xinh, học sinh Trường THPT Hùng Vương (TP.HCM) chia sẻ: “Em muốn bảy tỏ lòng biết ơn tới Tập đoàn SCG đã giúp em biến ước mơ thành hiện thực. Không những nhận được học bổng mà tụi em còn được trải qua 2 ngày hội trại đầy thú vị, đó sẽ mãi là kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời em”. Cùng với học bổng này, Xinh cũng nhận được phần thưởng đặc biệt trị giá 3 triệu đồng của SCG vì em đã thi đỗ vào đại học.

Cùng với “Chung một ước mơ”, mỗi năm tại khu vực Đông Nam Á, SCG đã trao hơn 5.000 suất học bổng với tổng trị giá 1,5 triệu USD. SCG hy vọng các em học sinh, sinh viên, sau khi tốt nghiệp, sẽ mang những kiến thức đã học về phục vụ cho công cuộc phát triển nước nhà, và hơn thế nữa, phục vụ cho một khu vực ASEAN giàu mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thấm đượm tình người với “Chung một ước mơ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO