Sách Tết 2021: Xưa - Nay giao hòa

Văn Khoa| 28/01/2021 09:00

Thị trường sách Tết 2021 có sự tham gia của một số đơn vị mới, khai thác phong vị Tết xưa bên cạnh các đơn vị làm sách Tết đã có nhiều dấu ấn từ hai mùa trước.

Sách Tết 2021: Xưa - Nay giao hòa

Ảnh: Bìa Sách Tết Tân Sửu 2021 của Đông A và Nhâm nhi Tết Tân Sửu do NXB Kim Đồng ấn hành

Từ Tết nay...

Như thông lệ, năm nay, Công ty Sách Đông A trình làng ấn phẩm Sách Tết Tân Sửu 2021 do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn, là những câu chuyện về phong tục, ẩm thực truyền thống và những tâm tư, tình cảm khi năm mới rộn ràng đến. Góp mặt trong sách là hơn 60 tác giả như Ma Văn Kháng, Mạc Can, Nguyễn Huy Thiệp, Hồ Anh Thái, Uông Triều, Nguyễn Ngọc Thuần... với nhiều sáng tác văn thơ, nhạc và họa phẩm của Thành Chương, Lê Trí Dũng, Đỗ Phấn, Lương Xuân Đoàn, Đỗ Hoàng Tường... Tương tự sách Tết hai năm trước, Sách Tết Tân Sửu 2021 in 2021 bản - đúng với số năm sách được ấn hành, sách in màu bằng mực vi sinh thân thiện với môi trường trên giấy chất lượng cao. Các bản được đánh số từ ST 0001 đến ST 2021, trong đó có 365 bản bìa cứng, có bìa áo, đánh số từ ST 0001 đến ST 0365, kèm hộp đựng bằng sơn mài và tranh sơn mài dành cho người sưu tầm và 1.656 bản bìa mềm, có bìa áo, đánh số từ ST 0366 đến ST 2021.

Tiếp mạch Nhâm nhi Tết 2020, Nhâm nhi Tết Tân Sửu của NXB Kim Đồng gồm các sáng tác thơ, truyện, nhạc xoay quanh chủ đề Tết xưa và Tết nay và về con trâu - linh vật của năm 2021. Ấn phẩm tuyển lại một số sáng tác của các tác giả Tô Hoài, Võ Quảng, Huy Cận và sáng tác mới của các nhà văn hiện nay như Trần Đức Tiến, Mã A Lềnh, Dương Thuấn... Đáng chú ý trong ấn phẩm có bài Trăm năm hai nhạc sĩ tài hoa, viết về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và GS. Trần Văn Khê, bài về Tà áo dài Việt Nam, bài về món bún thang và bánh quy, kèm công thức nấu và làm bánh. Ấn phẩm này được để trong hộp trang trí nhã nhặn, đậm hơi Xuân như một món quà trân quý.

Năm nay, thương hiệu sách Sống của Alpha Books âm thầm rút khỏi thị trường, có lẽ một phần do thị trường sách Tết chưa có nhiều mới mẻ. Thực tế, sau hai năm ấn phẩm sách Tết trở lại, đã đến lúc các đơn vị làm sách tập trung đổi mới về nội dung lẫn hình thức để mang lại sự mới mẻ và bất ngờ cho độc giả. 

...Đến hồi cố Tết xưa 

Bất ngờ nhất năm nay chính là nỗi hoài vọng, tìm về phong vị Tết xưa qua các bài viết cũ được các đơn vị làm sách tuyển chọn kỹ càng. MaiHaBooks liên kết với NXB Thế giới giới thiệu ấn phẩm Tết xưa Việt Nam, gồm nhiều bài viết được tuyển chọn kỹ lưỡng. Mở đầu sách là bài nghiên cứu tổng quan về Tết cổ truyền Việt Nam của học giả Nguyễn Văn Huyên. Tiếp đó, độc giả được dẫn dắt vào hành trình Tết của người Việt qua những nghi lễ, phong tục, thú chơi thấm đẫm "tâm hồn Việt Nam" trong sự khắc họa sống động của các học giả Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Trần Văn Giáp, Paul Boudet, Jean Marquet, Georges Pisier, Nguyễn Tiến Lãng, Mạnh Quỳnh...

Trong khi đó, cuốn Phong vị Xuân xưa do Tri Thức Trẻ Books liên kết với NXB Hội Nhà văn sưu tầm, tuyển chọn các bài viết từ nhiều sách, báo, tạp chí trong giai đoạn từ năm 1920 đến khoảng năm 1945. Với tiêu chí hay, độc, lạ, nhóm biên soạn chọn từ nhiều nguồn tư liệu nhằm giới thiệu đến độc giả các bài viết có giá trị của những cây bút Lê Tràng Kiều, Lã Xuân Choát, Ứng Hòe Nguyễn Văn Tố, Hoài Thanh, Lưu Trọng Lư, Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu, Á Nam Trần Tuấn Khải...

Một cuốn sách khác phải kể đến là Tùy bút - hồi ký - giai thoại trên báo Xuân Sài Gòn xưa tập II do Phạm Công Luận sưu tầm, biên soạn, Phương Nam Book ấn hành. Tác giả chia sẻ: "Sách là tập hợp những bài viết tôi sưu tầm, tuyển chọn, cảm thấy đều là những bài viết thú vị, giàu cảm xúc hoặc lạ lùng nhất, dồi dào tư liệu nhất trong khoảng hơn 200 tờ báo Xuân từ khoảng thập niên 1940-1975". Đó có thể là những bài viết tự sự, đậm tình người, tình yêu Tổ quốc, sự lạc quan, ý chí vượt qua khó khăn hay những thú vui, phong tục một thời và cả những bài thơ chân thật, buồn man mác nhưng hào sảng.

Những quyển sách nhiều công phu biên soạn này không chỉ làm đa dạng thêm thị trường sách Tết mà còn mang giá trị "ôn cố tri tân" gởi thế hệ người đọc hôm nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách Tết 2021: Xưa - Nay giao hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO