“Người trồng rừng”: Gieo hy vọng trong từng hạt giống

Khánh Nguyên| 08/03/2021 07:00

Sự sống hiện hữu nhờ vào sự kết hợp chặt chẽ của hệ thống sinh vật đa dạng theo mạng lưới. Một mạng lưới bị phá vỡ, đời sống con người sẽ hứng chịu nhiều hệ quả khó lường. Chỉ khi ý thức được điều ấy, con người mới dành tâm sức bảo vệ thiên nhiên và muôn loài.

“Người trồng rừng”: Gieo hy vọng trong từng hạt giống

Đó là thông điệp quyển sách Người trồng rừng của tác giả Jena Giono truyền tải. 

Người trồng rừng  xuất bản năm 1953, một câu chuyện dành cho thiếu nhi mang sức nặng vượt thời gian. Quyển sách là lời “tiên tri” về tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng hiện nay và kêu gọi loài người chung tay cứu lấy môi trường. Câu chuyện sau đó được dịch ra nhiều thứ tiếng và gây được phong trào tái tạo rừng mạnh mẽ ở khắp nơi.

Khoảng 4,000 từ, Người trồng rừng kể về những nỗ lực đơn độc của một người chăn cừu nhằm tái tạo một khu vực hoang vắng ở chân núi Alps trong nửa đầu thế kỷ XX. Giống như cuộc đời của Giono, câu chuyện của người chăn cừu trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới và kéo dài trong nửa thế kỷ đẫm máu của lịch sử nhân loại. 

Mặc cho những hỗn loạn của cuộc chiến, người đàn ông chăn cừu Elzéard Bouffier vẫn âm thầm gieo trồng hạt giống mỗi ngày trên vùng đất cằn cỗi ở chân núi Alps ngày này qua ngày khác mà không mưu cầu được ghi công hay đền đáp. Nhiều năm sau trở về, vùng đất “chỉ thấy có sa mạc” trở thành một khu rừng cây cối xum xuê, suối chảy trở lại, đồng cỏ bắt đầu xuất hiện, và quan trọng nhất, người ta bắt đầu thấy được sự sống hiện diện trên mảnh đất. 

Khi xây dựng nhân vật người chăn cừu Elzéard Bouffier, tác giả gởi gắm tâm nguyện thiết tha: con người sống hài hòa với thiên nhiên, trong mối thâm tình đã có từ muôn thuở. Phá hủy mối thâm tình đó là phá hủy tất cả.

Hơn 60 năm sau khi ra mắt, Người trồng rừng gửi đi thông điệp, những việc làm dù khiêm tốn nhất, nhỏ bé nhất khi được thực hiện bằng tình yêu thương, sẽ nhân giá trị lên gấp trăm lần ngay cả khi không ai chú ý. 52 trang chuyện kể được minh họa màu sinh động, bắt mắt, Người trồng rừng là món quà nhỏ vô cùng ý nghĩa, dễ thương dành tặng bạn đọc yêu cây, yêu rừng và yêu những điều bé nhỏ tử tế.

Người trồng rừng từng được chuyển thể thành phim năm 1987 và đoạt giải Cành Cọ Vàng Phim ngắn tại Liên hoan phim Cannes 1987, giải Oscar 1988 hạng mục “Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất”.

"Một tác phẩm kinh điển vượt thời gian, lý tưởng để đọc vì hy vọng về một cuộc sống xanh tươi, và để ngạc nhiên trước vẻ đẹp kiên cường của thiên nhiên" - Braches of Light nhận xét.

Jean Giono (1895-1970) được tôn vinh là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của văn học Pháp TK XX. Ông là tác giả của hơn 30 cuốn tiểu thuyết, một số truyện ngắn, tiểu luận, thơ ca, kịch bản phim và kịch.  Trong một cuộc phỏng vấn ngay trước khi qua đời, Giono chia sẻ: "Quyển sách không mang lại cho tôi một xu nào, và đó là lý do nó hoàn thành sứ mệnh khi tồn tại". Jean Giono từ chối nhận tiền bản quyền cho câu chuyện, ông giải thích rằng mục đích của ông khi khi viết cuốn sách là khuyến khích mọi người yêu thiên nhiên và tạo cảm hứng trồng cây. 

Trong những năm cuối đời, Giono được vinh danh với giải thưởng văn học Prince Rainier of Monaco năm 1953, trao cho những thành tựu cả đời của ông.

Người trồng rừng được thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên đọc với chân niệm: hạnh phúc cho đi mà không mưu cầu nhận lại, được chuyển ngữ bởi Chân Quy Nghiêm - cư sĩ đệ tử Tiếp Hiện của thiền sư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Người trồng rừng”: Gieo hy vọng trong từng hạt giống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO