"Good to great": Bài học từ người vĩ đại

ĐINH MINH QUÂN - TGĐ Công ty CP Định vị số| 15/07/2015 06:31

Hãy tìm đọc những cuốn sách mà những người "vĩ đại" đã đọc, đó là cách đọc thông minh nhất.

Có thể nói, sách là cách bổ sung kiến thức hiệu quả nhất đối với người Việt bởi giá sách tại Việt Nam khá rẻ so với thế giới dù làng sách Việt Nam rất nhanh chân, luôn theo kịp tình hình xuất bản của các nước.

Bố mẹ tôi là giáo viên. Tôi may mắn "thừa kế” cả một kho sách bố mẹ để lại, nhờ vậy mà thói quen đọc sách hình thành nơi tôi từ lúc còn bé xíu. Khác với ngày nay, tuổi thơ tôi không có nhiều truyện tranh nên tôi thường đọc sách về địa lý, xã hội và... thần học. Lớn hơn thì thường ưu ái những sách về công nghệ, kinh doanh và tiểu thuyết trinh thám.

Với tôi, cảm giác khi lật từng trang một cuốn sách hay và nghe mùi thơm thoang thoảng của giấy mới thật tuyệt vời. Do vậy, dù có bận đến mức nào tôi vẫn gắng đọc 1 - 2 cuốn mỗi tuần. Tất nhiên, để phục vụ cho công việc hiện nay thì thể loại tôi đọc chủ yếu là sách kinh doanh.

Link bài viết

Trong "lịch sử" đọc sách của mình, tôi được thầy Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh PACE, giới thiệu tập sách Good to great. Sách do GS. Jim Collins, người nghiên cứu những công ty được xem là vĩ đại (xây dựng từ một công ty tốt trở thành công ty vĩ đại trong vòng 20 năm), viết. Nội dung nói về người lãnh đạo, cách thức quản trị, dùng người, văn hóa doanh nghiệp và chiến lược của những công ty vĩ đại đó.

Nội dung cô đọng trong tập sách ấy đã giúp tôi nhận thức được những việc quan trọng cần làm để phát triển doanh nghiệp. Tôi đã hiểu một công ty muốn thành công thì cần những yếu tố nào, và sự thành công có được không phải do người lãnh đạo xuất chúng, đưa ra những chiến lược "vĩ đại" hay có những hệ thống quản lý tốt.

Bởi, những công ty vĩ đại thường được điều hành bởi những nhà lãnh đạo khiêm tốn và rất có ý chí, họ dồn hết tâm sức để phát triển công ty, không vì danh tiếng hay lợi ích cá nhân. Họ bắt đầu không phải từ việc đưa ra chiến lược mà là tìm người giỏi và phù hợp với doanh nghiệp.

Rất nhiều người cho rằng con người không phải là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Tập sách này cũng giúp tôi định nghĩa lại: Con người phù hợp mới là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Việc đưa ra chiến lược phải dựa trên sự đam mê, khả năng của doanh nghiệp và khả năng mang lại lợi nhuận. Do vậy, "Good to great" giúp tôi xác định lại tầm quan trọng của nhân sự phù hợp cũng như đang từng bước xây dựng bộ khung nhân sự phù hợp ấy.

Khép lại Good to great, nhìn lại những người bạn, những người thầy, những doanh nhân giỏi... xung quanh, tôi lại có thêm động lực duy trì thói quen đọc sách, dù việc điều hành Định Vị Số, nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới... đòi hỏi quỹ thời gian rất nhiều. Tôi quan niệm, có thói quen đọc sách rất tốt nhưng quan trọng là đọc sách gì.

Với thị trường sách phong phú như hiện nay, lại không có nhiều thông tin giới thiệu những cuốn sách tốt nên người đọc rất dễ mất phương hướng. Hãy tìm đọc những cuốn sách mà những người "vĩ đại" đã đọc, đó là cách đọc thông minh nhất. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Good to great": Bài học từ người vĩ đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO