Thị trường điện toán đám mây Việt Nam có thể đạt giá trị hàng tỷ USD

Đức An| 30/11/2022 06:54

Theo đánh giá, thị trường điện toán đám mây (cloud computing) Việt Nam đang ngày một phát triển và dự kiến đạt hàng tỷ USD vào năm 2025.

Thị trường điện toán đám mây Việt Nam có thể đạt giá trị hàng tỷ USD

Trong vòng 10 năm qua, lưu lượng dữ liệu internet tại Việt Nam đã tăng lên hàng chục lần. Đến thời điểm này đã có hơn 40 doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây của các nhà cung cấp lớn nhất thế giới như Amazon Web Service (AWS), với sự tham gia của các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam như FPT, VNPT, Viettel, CMC…

Thị phần điện toán đám mây Việt Nam hiện chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp Việt chỉ chiếm khoảng 20% thị phần (cỡ 900 tỷ đồng). Trong 80% thị phần Cloud do các nhà cung cấp nước ngoài nắm giữ, Amazon Web Services chiếm nhiều nhất với 33%, Google và Microsoft cùng chiếm 21%.

Quy mô thị trường này đang không ngừng tăng lên, theo dự báo, nếu toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam chuyển sang dùng dịch vụ điện toán đám mây, thì thị trường sẽ đạt 2,3 tỷ USD vào năm 2025.

-5093-1669744130.jpg

Toàn cảnh buổi lễ

Ngày 23/11 vừa qua, công ty G-AsiaPacific Sdn Bhd (thuộc tập đoàn công nghệ K-One Technology Berhad, trụ sở Malaysia) công bố hợp tác cùng Công ty CP Phân phối Việt Nét thành lập công ty liên doanh mang tên G-AsiaPacific Vietnam để trở thành doanh nghiệp tham gia vào thị trường dịch vụ điện toán đám mây.

Công ty CP Phân phối Việt Nét thuộc Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Jolow ra đời năm 2011 tại TP.HCM, là nhà phân phối giá trị gia tăng (VAD) các giải pháp an ninh mạng và hợp tác chặt chẽ với  Amazon.

Còn G-AsiaPacific là nhà cung cấp giải pháp công nghệ tại Malaysia, một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực điện toán đám mây, tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh như Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IAAS), Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PAAS), phát triển phần mềm và tư vấn công nghệ thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường điện toán đám mây Việt Nam có thể đạt giá trị hàng tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO