Quốc tế

Google muốn đầu tư vào trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây ở Malaysia

Nguyên Phước 04/06/2024 10:10

Gã khổng lồ Google vừa cho biết, họ sắp đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu và dịch vụ liên quan tới điện toán đám mây. Đây là động thái mới nhất của làn sóng các tập đoàn công nghệ toàn cầu tìm đến Đông Nam Á.

Chính phủ Malaysia thông tin, khoản đầu tư này sẽ củng cố tham vọng kỹ thuật số của quốc gia Đông Nam Á, nhất là về trí tuệ nhân tạo (AI) và vật liệu tiên tiến. Điều đó giúp nhiều ngành công nghiệp địa phương tiến xa hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

z5504457062218_69daaba55ac1bfffa5df2c5bf0877e76.jpg
Một văn phòng của Google ở Malaysia - Ảnh: Twitter

Với dân số trẻ, nhiều người am hiểu công nghệ và thị trường khổng lồ gần 680 triệu người, Đông Nam Á gần đây đang thu hút rất nhiều sự quan tâm đầu tư từ những gã khổng lồ công nghệ, như Microsoft, Amazon, Nvidia và Apple.

Google nói trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây sẽ được đặt tại khu thương mại Elmina ở miền trung bang Selangor.

Trung tâm dữ liệu sẽ cung cấp data cho các dịch vụ như tìm kiếm (Google search), bản đồ (Google map) và Workspace. Trung tâm đám mây sẽ cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (Cloud computing) cho doanh nghiệp địa phương và khu vực công.

Giám đốc tài chính của Google, bà Ruth Porat chia sẻ: “Malaysia và Google đang hợp tác để tạo ra một hệ sinh thái hỗ trợ cho đổi mới – sáng tạo, mở cánh cửa chuyển đổi kỹ thuật số.”

Tháng 11 năm ngoái, chính phủ Malaysia và Google công bố kế hoạch hợp tác, nhằm thúc đẩy đổi mới trong nước.

Những gã khổng lồ công nghệ khác, cũng đang đầu tư lớn vào khu vực. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella vừa công bố khoản đầu tư vào dịch vụ đám mây trị giá 2,2 tỷ USD tại Malaysia, và 1,7 tỷ USD tại Indonesia, trong chuyến thăm gần đây.

Tháng 12/2023, tập đoàn YTL Malaysia tuyên bố, họ sẽ hợp tác với Nvidia để phát triển cơ sở hạ tầng AI, theo thỏa thuận trị giá 4,3 tỷ USD.

Amazon cũng vừa công bố kế hoạch đầu tư 9 tỷ USD vào Singapore, 5 tỷ USD vào Thái Lan và 6 tỷ USD vào Malaysia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google muốn đầu tư vào trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây ở Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO