Ngành game Việt Nam phấn đấu doanh thu 1 tỷ USD trong 5 năm tới

H.Thắng| 03/04/2023 06:00

Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu trong 5 năm tới ngành game Việt Nam đạt doanh thu 1 tỷ USD, đồng thời tăng mạnh về số doanh nghiệp game hoạt động và thu hút các startup sản xuất game tham gia cộng đồng.

Ngành game Việt Nam phấn đấu doanh thu 1 tỷ USD trong 5 năm tới

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, ngành game Việt Nam phát triển khá tốt trong gần 20 năm qua, minh chứng qua các con số: 50% tựa game mobile được chơi nhiều nhất có nguồn gốc từ Việt Nam; 5/10 game studio hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương và Úc là của Việt Nam; 1/25 game tải trên các kho ứng dụng là của Việt Nam…

Tuy nhiên, thách thức của ngành game Việt Nam hiện nay là các doanh nghiệp chưa có sự liên kết để đồng hành cùng nhau nên không tận dụng được lợi thế của nhau. Điều này dẫn đến tình trạng người Việt Nam chơi game nước ngoài trong khi game của doanh nghiệp Việt lại có nhiều người nước ngoài chơi. Đặc biệt, thách thức lớn nhất của ngành game là chính sách quản lý còn nhiều bất cập.

Doanh thu toàn ngành game Việt Nam hiện mới đạt cao nhất khoảng 665 triệu USD (năm 2021), chỉ chiếm 0,5% thị trường toàn cầu. Doanh nghiệp game Việt chỉ ở mức tiềm năng, rào cản về chính sách có thể khiến doanh nghiệp buộc phải ra nước ngoài. Việt Nam có hạ tầng Internet tốt, rẻ, dân số dùng smartphone lớn, ngành game Việt có nhiều dư địa phát triển cho cả các nhà phát hành, phát triển.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, ngành công nghiệp game toàn cầu đạt doanh thu 197 tỷ USD trong năm 2022, tăng 2,1% so với 2021. Khu vực ASEAN có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất nhì thế giới, với mức 7,4%/năm giai đoạn 2022-2025.

Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ ba về lượng người chơi game di động (54,6 triệu), song doanh thu vẫn khá khiêm tốn nếu so sánh tương quan lượng người chơi, đạt 507 triệu USD trong năm 2022. Thái Lan có 38,3 triệu người chơi nhưng doanh thu đứng thứ hai (763 triệu USD). Cao nhất là Indonesia với 138 triệu người chơi, doanh thu hơn 1,4 tỷ USD. Philippines có 58 triệu người chơi game di động với doanh thu xếp thứ 4 (592 triệu USD). 

Cùng với đó là sự phát triển không ngừng của các thị trường mới nổi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Còn theo một nghiên cứu khác, thị trường eSports (thể thao điện tử) Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm là 28% trong vòng 5 năm tới, trở thành thị trường eSports có mức tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á… Chính vì vậy, việc mở rộng thị trường ngành game Việt Nam là điều tha thiết với nhiều doanh nghiệp game trong nước.

Để phát triển ngành game, trong năm 2023, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất nhiều chính sách liên quan đến ngành game, như thay đổi chính sách làm game; giảm thuế - phí với các doanh nghiệp liên quan đến game; giảm thủ tục hành chính trong các thủ tục cấp phép; giới hạn game nước ngoài và thí điểm chính sách quản lý với các loại hình game trên công nghệ blockchain… Để mở rộng thị trường game Việt Nam, việc phát huy vai trò liên minh game trong nước hết sức quan trọng, qua đó tạo sức mạnh cho ngành game của nước nhà; đấu tranh ngăn ngừa các game không phép… là cách góp phần để ngành game Việt vươn tầm thế giới.

Mới đây nhất, Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành game. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngành này còn đang phát triển, cần phải nuôi dưỡng trước khi tính đến việc thu thuế đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành game Việt Nam phấn đấu doanh thu 1 tỷ USD trong 5 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO