Quốc tế

Indonesia muốn sớm gia nhập CPTPP

Nguyên Phước 25/05/2024 19:10

Indonesia sẽ nộp đơn xin gia nhập Hiệp định thương mại Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm nay. Bộ trưởng Kinh tế Airlangga Hartarto cho biết như vậy tại diễn đàn “Future of Asia” ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Lý do nhằm thúc đẩy xuất khẩu nhanh hơn so với các thỏa thuận song phương.

Theo bộ trưởng Hartarto, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã hoàn tất quy trình nội bộ để nộp đơn đăng ký. Tham gia CPTPP là trái ngọt đối với Indonesia về thương mại. Indonesia hiện muốn có hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia, nhưng đàm phán song phương cần nhiều thời gian. Bộ trưởng Hartarto dẫn chứng quá trình đàm phán FTA với EU đã kéo dài 7 năm, nhưng vẫn chưa thành công.

cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com-images-9-8-9-0-34390989-1-eng-gb-_6t3a3161re.jpg
Indonesia có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - Ảnh: Nikkei Asia

Bộ trưởng Hartarto lưu ý đến tiềm năng của CPTPP, trong việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Indonesia, quốc gia đang cố gắng chuyển dịch từ xuất khẩu nguyên liệu thô sang xuất khẩu hàng đã chế biến có giá trị cao.

Ông nói tiếp: “CPTPP sẽ mở cửa thị trường Anh, cũng như một số quốc gia ở Nam Mỹ, bao gồm cả Mexico.”

Các thành viên CPTPP hiện gồm có Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Vương quốc Anh là thành viên mới nhất vừa gia nhập.

Indonesia đang trong quá trình chuyển đổi chính trị, sau cuộc bầu cử tổng thống, khi bộ trưởng quốc phòng Prabowo Subianto sẽ kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo.

Bộ trưởng Hartarto là thành viên trong nội các của tổng thống Widodo. Ông cam kết, chìa khóa của tăng trưởng kinh tế, là ổn định chính trị và xã hội. Các ưu tiên chuyển đổi kinh tế của Indonesia bao gồm khoa học, công nghệ, kinh tế xanh và năng lượng xanh. Do đó, chính phủ nào lên cũng tiếp tục cải cách cơ cấu, để tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Indonesia muốn sớm gia nhập CPTPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO