Quốc tế

Microsoft sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào hạ tầng AI ở Indonesia

Văn Phúc 02/05/2024 20:06

CEO Satya Nadella của Microsoft vừa cho biết, công ty sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo cùng với điện toán đám mây ở Indonesia.

Theo ông Nadella, các trung tâm dữ liệu đã được công bố trước đây trên nền tảng điện toán đám mây Azure của Microsoft, sẽ sớm có mặt tại Indonesia, bổ sung vào hơn 300 trung tâm dữ liệu (data center) của Azure tại hơn 60 khu vực trên toàn thế giới.

z5402667912954_6ea620005315c9419971676351a1128b.jpg
CEO Microsoft (trái) trong cuộc gặp Tổng thống Indonesia - Ảnh: Kuwait Times

CEO Microsoft nói tại 1 sự kiện ở Jakarta: “Hôm nay, tôi thực sự vui mừng thông báo về việc mở rộng đầu tư vào trung tâm dữ liệu. Chúng tôi cần 1,7 tỷ USD, để mang cơ sở hạ tầng AI mới nhất và tốt nhất đến Indonesia. Chúng tôi dẫn đầu về cơ sở hạ tầng AI thế hệ tiếp theo. Chúng tôi sẽ lựa chọn mô hình phù hợp.”

Ông dẫn chứng dịch vụ Azure OpenAI và mô hình nguồn mở như dịch vụ được phát triển bởi công ty khởi nghiệp AI Mistral của Pháp, mà Microsoft có đầu tư vào.

Trong một thông cáo báo chí, Microsoft cho biết khoản đầu tư 1,7 tỷ USD sẽ được thực hiện trong 4 năm. Đây là khoản đầu tư lớn nhất lịch sử 29 năm của công ty, tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Để giải quyết tình trạng thiếu nhân tài trong lĩnh vực AI, CEO Nadella cũng công bố chương trình đào tạo nhắm tới 2,5 triệu người tại Đông Nam Á vào năm 2025, trong đó có 840.000 người Indonesia. Các quốc gia khác được chương trình nhắm đến là Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

CEO Nadella nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Indonesia đối với Microsoft, cho biết nước này dự kiến sẽ có cộng đồng lập trình viên lớn thứ 5 trên nền tảng GitHub của công ty vào năm 2026.

Hơn 3,1 triệu lập trình viên Indonesia đã sử dụng GitHub, biến quốc gia này trở thành cộng đồng lớn thứ 3 châu Á Thái Bình Dương, chỉ sau Ấn Độ và Trung Quốc. Số lượng lập trình viên Indonesia trên GitHub tăng 31% vào năm 2023, trong khi số dự án AI trên nền tảng này tăng 213%.

Trước đó vào ngày 30/4, CEO Nadella đã gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại dinh tổng thống ở Jakarta.

Bộ trưởng Thông tin Budi Arie Setiadi nói với các phóng viên rằng, tổng thống đề nghị xây dựng các cơ sở của Microsoft ở Bali hoặc Nusantara - thủ đô đang được quy hoạch của Indonesia. Đây sẽ là thành phố xanh và thông minh. Tổng thống Widodo cũng đề xuất xây một trung tâm nghiên cứu AI ở Indonesia.

Ông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư, cũng tham gia cuộc họp. Sau đó, ông cho biết chính phủ hứa sẽ hỗ trợ kế hoạch đầu tư của Microsoft. Ví dụ cung cấp năng lượng xanh, giúp Microsoft vận hành trung tâm dữ liệu theo phương pháp ít thải carbon. Chính phủ cũng đưa ra những gói ưu đãi hấp dẫn khác nhưng không nói chi tiết.

Ông Pandjaitan chia sẻ trên diễn đàn Microsoft ở Jakarta: “Nếu bạn đầu tư vào Indonesia, bạn sẽ không hối tiếc về điều đó. Bất kỳ ưu đãi nào bạn nhận được từ nơi khác, chúng tôi đều có thể cung cấp cho bạn tốt hơn.”

Jakarta là điểm dừng chân đầu tiên của ông Nadella trong chuyến công du Đông Nam Á. Sau Indonesia, ông sẽ đến Bangkok và Kuala Lumpur, dự kiến gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.

Chuyến đi Jakarta của ông Nadella diễn ra ngay sau chuyến thăm của CEO Apple Tim Cook. Sau khi gặp tổng thống Widodo, CEO Cook cho biết, Apple sẽ xem xét khả năng xây dựng cơ sở sản xuất ở Indonesia.

Cũng trong tháng 4, chính phủ Indonesia nói một gã khổng lồ công nghệ khác của Mỹ là nhà sản xuất chip Nvidia, đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm AI trị giá 200 triệu USD, với sự hợp tác của công ty viễn thông địa phương Indosat Ooredoo Hutchison.

Theo bộ trưởng Setiadi, kế hoạch đầu tư của các hãng công nghệ lớn, mang lại không khí mới cho Indonesia. Đây là bước quan trọng tiến tới giai đoạn hệ sinh thái kỹ thuật số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Microsoft sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào hạ tầng AI ở Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO