Quốc tế

Indonesia muốn có thêm vốn nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực khai khoáng

VP 15/03/2024 07:55

Thứ trưởng Ngoại giao Indonesia mới đây nói với Nikkei Asia rằng, chiến lược của xứ vạn đảo nhằm tận dụng nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, để phát triển những ngành công nghiệp quan trọng, cần nhiều đầu tư hơn từ các công ty toàn cầu.

Chính quyền của Tổng thống Joko Widodo từ khi nhậm chức, đã áp dụng chính sách ưu tiên phát triển ngành công nghiệp chế biến khoáng sản trong nước, thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô.

cloud.jpnn.com-photo-arsip-normal-2023-04-04-_wakil-komisaris-utama-pertamina-pahala-mansury-saat-melakuka-t9yl.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Pahala Mansury trong 1 buổi phỏng vấn với báo chí - Ảnh: JPNN

Thứ trưởng Ngoại giao Pahala Mansury nói: “Để xử lý tốt những khoáng sản quan trọng như niken, cũng như các tài nguyên thiên nhiên khác, tất nhiên chúng tôi cần mời đầu tư vào Indonesia. Chúng tôi cần cả vốn lẫn công nghệ hiện đại.”

Theo ông, Indonesia có vị trí tốt để thu hút đầu tư, nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng, để giảm thiểu rủi ro đứt gãy. Đây là cơ hội tốt và Indonesia cần nắm bắt.

Ông Mansury phụ trách hợp tác kinh tế trong Bộ Ngoại giao Indonesia, đã tới Tokyo để họp với giới chức Nhật Bản. Không như các nhà ngoại giao chuyên nghiệp khác, ông Mansury có kinh nghiệm làm ăn, từng giữ chức giám đốc 1 ngân hàng và chủ tịch công ty vận tải hàng đầu Garuda Indonesia.

Indonesia là nước sản xuất niken - khoáng chất dùng sản xuất pin xe điện - lớn nhất thế giới. Về điều này, ông Mansury nói: “Có rất nhiều cơ hội xây dựng chuỗi cung ứng sản xuất pin ở Indonesia. Các doanh nghiệp Nhật hãy đến Indonesia và phát triển hệ sinh thái sản xuất pin. Ví dụ, chúng tôi hy vọng Toyota đóng một vai trò nào đó, vì họ là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Chúng tôi hy vọng họ sẽ không chỉ tập trung vào xe hybrid, mà còn xe điện ở Indonesia.”

Indonesia đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế hiện đại vào năm 2045, nhân kỷ niệm 100 năm độc lập. Theo Thứ trưởng Mansury, điều này có nghĩa là Indonesia phải nâng tốc độ tăng trưởng lên 6 đến 7% mỗi năm, từ 5% hiện tại. Tăng giá trị cho các ngành công nghiệp là rất quan trọng cho kế hoạch trên.

Ông thông tin thêm, Indonesia đang nỗ lực mở cửa thị trường cho đầu tư nước ngoài. Ví dụ đã nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) - tổ chức đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao với thành viên.

Ngoài khai khoáng, Indonesia cũng muốn nâng cấp ngành đóng tàu và vận tải biển, để tận dụng lợi thế địa lý là quần đảo rộng lớn bậc nhất thế giới.

Ông Mansury khẳng định, sau khi nhiệm kỳ của Tổng thống Jokowi kết thúc tháng 10/2024, Chính phủ sau sẽ kế tục chính sách cũ hướng đến năm 2045.

Về tranh chấp biển đảo, ông cho biết Indonesia sẽ tăng cường hợp tác với nhiều nước khác nhau, nhằm giảm căng thẳng với Trung Quốc trên biển Đông, nhất là liên quan tới vùng đặc quyền kinh tế xung quanh quần đảo Natuna – nơi có nhiều dầu mỏ và khí đốt. Theo ông, Trung Quốc là đối tác thương mại và đầu tư lớn bậc nhất của Indonesia, nhưng để giảm thiểu rủi ro, Indonesia muốn hợp tác với càng nhiều bạn bè trong tương lai càng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Indonesia muốn có thêm vốn nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực khai khoáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO