Hollywood chưa thể lạc quan ở thị trường Trung Quốc

Chiêu Anh| 17/04/2022 05:00

Doanh thu phòng vé đáng thất vọng của The Batman và một số phim khác phát hành gần đây cho thấy khán giả Trung Quốc dường như đã "không còn mặn mà” với Hollywood.

Hollywood chưa thể lạc quan ở thị trường Trung Quốc

Cảnh trong những phim Hollywood từng bị từ chối phát hành ở Trung Quốc

Khi Hollywood... mừng hụt

Một tuần trước khi The Batman công chiếu, Trung Quốc bùng phát đợt lây nhiễm nCoV tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. Các rạp chiếu phim ở Thâm Quyến và Thượng Hải đóng cửa cùng hơn 28 tỉnh khác hạn chế tập trung đông người. Công chiếu từ ngày 18/3/2022, The Batman mở màn với 11,8 triệu USD tại Trung Quốc trong khi 30-43% rạp chiếu đóng cửa và dự kiến kết thúc đợt công chiếu với khoảng 22 triệu USD phòng vé. Trong khi tính đến ngày 3/4/2022, The Batman đã thu về 349 triệu USD ở Mỹ và Canada, còn tổng doanh thu toàn cầu là 710,5 triệu USD.

Năm 2021, chỉ có 20 phim Mỹ được phát hành tại các rạp chiếu phim ở Trung Quốc, trở ngại chính là do nước này thực thi chính sách Zero Covid. Bị từ chối phát hành ở Trung Quốc đã khiến loạt "bom tấn" Hollywood như Black Widow, Eternals, Shang-Chi: Legend of the Ten Rings, Space Jam: A new legacy, Venom: Let there be Carnage, Spider-Man: No way home vuột mất cơ hội kiếm thêm hàng trăm triệu USD. Gần đây, Trung Quốc bắt đầu cho phép phim Hollywood phát hành trở lại. Trước The Batman, bộ phim Uncharted công chiếu ở Trung Quốc từ ngày 14/3/2022 cũng bị cản trở bởi việc đóng cửa rạp liên quan đến Covid-19, dự kiến sẽ kết thúc công chiếu với khoảng 15 triệu USD phòng vé.

Thất bại không chỉ bởi Covid-19

Với "thất bại" của The Batman, một số nhà phân tích đã chỉ ra một số nguyên nhân đáng lo ngại. Dự báo ban đầu cho thấy, sự mở màn trong phạm vi 25-30 triệu USD phòng vé là khả thi, vì số tiền đặt ra đã thấp hơn so với các bộ phim Trung Quốc đương thời và bất kỳ tựa phim siêu anh hùng Hollywood nào vài năm trước. Các tựa phim Marvel thường kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng Justice League chỉ mở màn với 52,1 triệu USD vào năm 2017, Aquaman mắt với 94,2 triệu USD năm 2018 và The Dark Knight Rises mang về 52,8 triệu USD vào năm 2012 khi Trung Quốc có ít hơn khoảng 80% màn hình so với hiện tại.

Doanh thu mở màn kém của The Batman tiếp tục cho thấy xu hướng giảm nhiệt tình của khán giả Trung Quốc đối với cách kể chuyện của Hollywood, trong khi phim nội địa tạo ra những màn trình diễn hành động ngày càng hoàn thiện. Năm 2012, phim Hollywood chiếm 48,2% doanh thu phòng vé của Trung Quốc. Đến năm 2016, thị phần của Mỹ đã giảm xuống còn 36% và vào năm 2021 là 12,3%. Trong hơn hai năm qua, chỉ có hai bộ phim Hollywood kiếm được hơn 100 triệu USD ở Trung Quốc là Godzilla vs. KongF9: The Fast Saga. Trong khi đó, hơn 20 bộ phim Trung Quốc đã đạt được cột mốc đó như The Battle at Lake Changjin kiếm được 899,4 triệu USD vào năm 2021 và phần tiếp theo The Battle at Lake Changjin: Water Gate Bridge đã mang lại 638 triệu USD. Một số nhà phân tích lo ngại rằng, chủ nghĩa dân tộc có thể làm sứt mẻ sự nhiệt tình của khán giả đối với phim nhập khẩu.

Sau nhiều năm thổi phồng về quy mô và tiềm năng của thị trường Trung Quốc, một số CEO các hãng phim Mỹ vẫn bực bội về việc bị đối xử bất công, bất kể doanh thu phòng vé lớn như thế nào. Theo một thỏa thuận thương mại được thiết lập vào năm 2012, các hãng phim Mỹ chỉ được hưởng 25% doanh thu phòng vé cho các bộ phim của họ ở Trung Quốc, so với 40-50% ở các thị trường lớn khác. Các chuyên gia ngành phim ảnh cho rằng, một ngày nào đó Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất hành tinh cho phim Mỹ. Mối quan hệ kinh tế tồn tại giữa Mỹ và Trung Quốc đang phát triển. Nhưng hiện tại, Trung Quốc không còn quan tâm đến việc trở thành thị trường chiếu phim số một trên thế giới mà họ chỉ muốn bảo hộ cho sản phẩm nội địa.

(Theo Hollywood Reporter)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hollywood chưa thể lạc quan ở thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO