Xuất khẩu hàng dệt may: Vẫn gặp khó

MAI PHƯƠNG| 20/07/2016 08:43

Sáu tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt trên 12,6 triệu USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 41% kế hoạch năm.

Xuất khẩu hàng dệt may: Vẫn gặp khó

Sáu tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt trên 12,6 triệu USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 41% kế hoạch năm.  

Đọc E-paper

Song, theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas), đây là mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, với sự sụt giảm kim ngạch ở tất cả các mặt hàng từ may mặc đến xơ, sợi, dệt... Đây cũng là thời điểm mà các doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực cạnh tranh quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực từ giá đến thị trường xuất khẩu, công nghệ quản trị, năng suất lao động, thời gian giao hàng.

Bên cạnh đó các rào cản kỹ thuật từ các nước chưa có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam cũng khiến cho hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may thêm chồng chất khó khăn.

Ngoài ra, nguồn lực làm công tác thị trường còn yếu khiến cho phần lớn DN xuất khẩu dệt may vẫn phải nhận đơn hàng từ các công ty trung gian ở nước ngoài. Ít DN có khả năng bán trực tiếp hàng dệt may vào các hệ thống siêu thị lớn ở các nước.

Khi các FTA với Mỹ và EU còn chưa có hiệu lực, hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam vẫn phải chịu thuế suất nhập khẩu từ 17 - 18%. Trong khi đó Banglades, Campuchia, Lào và Myanmar đã được hưởng các ưu đãi thuế quan từ các FTA với các thị trường nhập khẩu. Theo ghi nhận của Vitas, trong 6 tháng đầu năm đã có sự chuyển dịch khá lớn đơn hàng từ Việt Nam sang các nước vừa nêu.

Nhận định về tình hình xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm, ông Vũ Đức Giang cho rằng, cạnh tranh vẫn sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt. Do vậy, để duy trì sự tăng trưởng ổn định, bền vững cho ngành dệt may, Vitas sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành tạo ra các điều kiện tốt nhất cho ngành, thông qua việc thúc đẩy việc đàm phán và ký kết các FTA đối với các nước mà ngành dệt may đang có thị trường như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ.

Chính phủ cần tạo ra động lực phát triển dài hạn cho ngành dệt may thông qua việc quy hoạch những KCN đủ khả năng kêu gọi đầu tư nước ngoài, đầu tư trong nước, có quy mô đảm bảo các yêu cầu về nước thải và môi trường để đảm bảo tính lâu dài cho các công trình trọng điểm của ngành dệt may, đặc biệt là cho các khâu dệt, sợi, nhuộm để đáp ứng nhu cầu của ngành.

>Ngành dệt may: Ứng phó các vụ kiện phòng vệ thương mại

>Ngành dệt may: 5 kiến nghị đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ

> TPP tác động ra sao đến ngành dệt may Việt Nam?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu hàng dệt may: Vẫn gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO