Luôn đồng hành cùng hàng Việt Nam chất lượng cao

Trương Thanh Liêm| 11/01/2020 08:47

Đó là nghĩa vụ, là trách nhiệm của mỗi người Việt Nam góp phần xây dựng, phát triển nền kinh tế Việt Nam một cách bền vững, căn cơ trước bao biến động của thương trường trong giai đoạn hiện nay.

Luôn đồng hành cùng hàng Việt Nam chất lượng cao

Mấy mươi năm qua, tôi tự nhận là tín đồ của hàng ngoại nhập. Từ vật dụng trang trí trong nhà, quần áo, giày dép, phương tiện đi lại, nghe nhìn, thực phẩm ăn uống… tôi đều chọn sản phẩm hàng nước ngoài và luôn có cái nhìn xem thường, hoài nghi, đánh giá rất thấp chất lượng hàng nội.

Là một người công tác trong ngành báo chí, tôi lại có nhiều suy nghĩ khá lệch lạc, thiếu chuẩn mực với hàng hóa trong nước. Đã vậy tôi còn tuyên truyền với người thân, gia đình, đồng nghiệp và bất kỳ người nào mà tôi tiếp xúc: Chớ có dại mà xài đồ nội. Hãy xài đồ ngoại nhập, tuy mắc nhưng an toàn và chất lượng cao mà không sợ gặp phải hàng gian, hàng giả, hàng “dỏm”.

Thế nhưng, từ khi cả nước chung tay phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tôi đã đi, thấy, nghe và đã có những chuyển biến về suy nghĩ, nhận thức và hành động của mình. Hóa ra, tôi đã quá khắt khe, phủ nhận những tiến bộ, tích cực, thành công từ những sản phẩm nội địa “made in Vietnam”. 

Tôi vui mừng lẫn lo lắng về những mặt hàng nước ngoài kém chất lượng đã đội lốt, đóng giả nhãn mác, xuất xứ tại Việt Nam để có thể bán chạy và đứng vững trên thương trường quốc tế. Xin đơn cử như vụ việc tơ lụa Khải Silk có nguồn gốc từ Trung Quốc phải thay nhãn Việt để xuất ngoại và bán với giá cao ngất ngưỡng; thanh long, sầu riêng, nho tươi... 100% hàng Việt cũng bị mạo danh bằng phương thức “danh tiếng Việt Nam, bên trong hàng ngoại”.

Đâu dừng lại ở đó, chúng ta đã sản xuất thành công các loại xe ô tô, mô tô, thiết bị điện tử, nghe nhìn, viễn thông, hàng tiêu dùng... chất lượng không thua kém hàng ngoại, thậm chí có có mặt hàng “nhỉnh” hơn cả về chất lượng nhưng giá bán thấp hơn rất nhiều đã và đang tạo được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Điều này chứng tỏ khả năng sáng tạo, máy móc, thiết bị, trình độ sản xuất của ta không hề thua kém các nước phát triển. Tự hào quá đi chứ.

Tôi cũng đã tham dự rất nhiều phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” ở khá nhiều địa phương. Điều đáng mừng là hầu hết người tiêu dùng trong đó có tôi đã rất hài lòng và tin tưởng vào chất lượng hàng Việt Nam chất lượng cao một cách đúng nghĩa, trung thực. 

Nếu như trước đây, chúng ta đã tốn rất nhiều công sức, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thì nay việc tuyên truyền cổ động đã nhẹ nhàng hơn, thuận lợi hơn rất nhiều bởi một lẽ dễ hiểu “hữu xạ tự nhiên hương”; bởi hàng Việt đã dần quen với thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn. Mừng và tự hào lắm thay. Đâu chỉ có những phiên chợ góp phần thành công cho cuộc vận động lớn này, mà hầu hết cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã phát động rộng rãi trong đội ngũ cán bộ, người lao động để nâng cao nhận thức và biến suy nghĩ thành hành động cụ thể. Hiệu quả quá đi thôi.

Tuy nhiên, công tâm mà nói, để đạt kết quả tốt hơn, phạm vi lan tỏa nhiều hơn thì cần lắm một sự vào cuộc của cả cộng đồng. Trước tiên là sự vận động không ngừng từ các doanh nghiệp để cải tiến mẫu mã, chất lượng, giá thành sản phẩm, luôn lấy chữ tín làm phương châm hoạt động để giành lấy thị phần. Cạnh đó cần tổ chức nhiều hơn số lượt phiên chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao” về khu vực nông thôn với số lượng hàng hóa phong phú hơn, đa dạng hơn, nhất là các sản phẩm tiện ích tiên tiến nhất. 

Song song đó các ngành quản lý cần thắt chặt lượng hàng hóa ngoại nhập, đặc biệt là hàng buôn lậu qua biên giới để bảo vệ thị trường hàng nội địa trước nguy cơ xâm lấn. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước của mỗi công dân, mỗi tổ chức. Cần có các chủ trương, chính sách hỗ trợ tiếp sức cho hành Việt trong bức tranh tổng thể đầy khó khăn như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Luôn đồng hành cùng hàng Việt Nam chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO