Trong nước

Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 3-9/3

Thanh An 09/03/2024 9:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị quyết liệt triển khai các nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội về cơ chế kinh doanh tư nhân; Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng chỉ đạo giải quyết khó khăn đầu tư công cho quận 4... là những hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị quyết liệt triển khai các nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

anh-2-1-.jpg

Sáng 6/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tham dự và chỉ đạo phiên họp tình hình, kết quả kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 3 năm 2024 do UBND TP.HCM tổ chức. Chủ tịch Phan Văn Mãi nhìn nhận trong 2 tháng đầu năm 2024, TP.HCM đã có nhiều điểm sáng, tín hiệu vui như kết quả thu chi ngân sách trong một số hoạt động có tác động lan tỏa và đóng góp cho tăng trưởng; sự khởi sắc của thị trường bất động sản, thị trường xuất khẩu; người lao động trở lại thị trường sau Tết tích cực…

Phát huy những điểm sáng trên, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị hành chính TP.HCM cần tập trung cao, quyết liệt cho các nhóm giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, trước hết là đầu tư công, phải tập trung tháo gỡ các vướng mắc tồn đọng, phải giải quyết dứt điểm trong quý I và một số phải chuyển sang quý II, còn lại 6 tháng cuối năm phải triển khai dự án. Về quy hoạch, thủ tục dự án, điều chỉnh vốn cần phải được tập trung thực hiện. Song song với việc này là giải quyết vấn đề vật liệu xây dựng. Đối với các dự án đầu tư, ông Mãi yêu cầu các chủ tịch UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức cần rà lại nhiệm vụ giải phóng mặt bằng; và phải kiên quyết đến ngày 30/6 là phải hoàn tất. Chủ đầu tư của các dự án đầu tư công phải rà soát lại kế hoạch cho từng dự án, đảm bảo tiến độ theo mục tiêu đã đề ra trong từng quý và cả năm là từ 95% trở lên.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội về cơ chế kinh doanh tư nhân

img-4057-7146-1709778097235-1709778097367633247820.jpg

Làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023 trên địa bàn Thành phố vào chiều 6/3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng tư tưởng quản lý hiện nay là liên doanh, liên kết giữa đơn vị sự nghiệp công lập với các đơn vị khác hoặc của tư nhân đang được quản lý như hình thức quản lý công đã dẫn tới việc không tạo ra sức mạnh, sự tự chủ và cũng không phù hợp với kinh tế thị trường. Vì vậy, ông Hoan nhận định đã làm ăn với tư nhân thì phải làm theo cơ chế thị trường, làm theo hợp đồng và xử lý theo hợp đồng.

Vì thế, để giải quyết vấn đề trên, ông Hoan cho rằng đối với liên doanh liên kết thì trước hết phải dựa vào thị trường, dựa vào hợp đồng và thông qua giá trị và thời hạn hoàn vốn của các dự án, các công trình để quyết định. Do đó, cần giao chủ đầu tư, trực tiếp quản lý sự nghiệp công phải chịu trách nhiệm việc đó và cần phải có sự đối xử như một hoạt động hợp đồng kinh tế thì mới giải quyết được việc.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng chỉ đạo giải quyết khó khăn đầu tư công cho quận 4

chung-cu-1-18.jpg.jpg

Tham dự chủ trì Hội nghị kiểm tra kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024, giải quyết kiến nghị của UBND quận 4 diễn ra vào ngày 5/3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã trực tiếp định hướng tháo gỡ các khó khăn, kiến nghị của UBND quận 4 về các vấn đề liên quan đến giải ngân đầu tư công. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành tích cực, chủ động phối hợp với quận 4 để xử lý dứt điểm hoặc có hướng giải quyết các kiến nghị, khó khăn ngay trong tháng 3 và báo cáo kết quả cho UBND TP.HCM.

Theo đó, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Dũng đã đề nghị UBND quận 4 đặt ra chỉ tiêu năm 2024 trên cơ sở chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ quận đã đề ra, góp phần tăng tốc và hoàn thành chỉ tiêu chung giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, quận 4 được yêu cầu phải nghiên cứu phát triển chỉ tiêu về cơ cấu dịch vụ bền vững; nghiên cứu ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao để góp phần phát triển kinh tế quận. Riêng về giải ngân đầu tư công, quận 4 được giao chỉ tiêu cao gấp nhiều lần so năm trước, với trên 268 tỷ đồng. Ông Dũng nhận định, đây cũng là thuận lợi lớn để quận tiếp tục nỗ lực triển khai các dự án trên địa bàn và quận cần tiếp tục phát huy tối đa trách nhiệm, kinh nghiệm của địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công để triển khai các dự án đảm bảo được tiến độ đề ra…

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức kêu gọi đẩy mạnh phát triển du lịch địa phương

6-3-2024-lv-quan-8a.jpg

Là người dẫn đầu Đoàn công tác làm việc với UBND quận 8 về kiểm tra Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và giải quyết khó khăn, vướng mắc vào chiều 6/3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã có những đề xuất phát triển du lịch địa phương cho quận 8 để thực hiện tốt chủ đề năm 2024 của TP.HCM “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98 của Quốc hội” và để chuẩn bị kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Phó chủ tịch Dương Anh Đức cho rằng quận 8 cần tiếp tục phát huy những đặc thù địa bàn và thành công đã đạt được trong thời gian qua để đẩy mạnh phát triển du lịch địa phương thông qua sự kiện, lễ hội phục vụ người dân, du khách và quận 8 phải trở thành địa phương tiên phong cho toàn Thành phố. Bên cạnh đó, ông Dương Anh Đức còn đề nghị quận 8 tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ tối đa cho địa phương. Đồng thời, chủ động hoàn thiện hồ sơ, thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả nhằm góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án, công trình trên địa bàn.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đề xuất phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại, khu chuyên doanh, phố chuyên doanh cho quận 10

8-3-1-9013pg.jpg

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đã có buổi làm việc với UBND quận 10 về triển khai nhiệm vụ năm 2024 và giải quyết kiến nghị vào sáng 8/3. Sau khi nghe những kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc để phát triển kinh tế - xã hội cho quận 10 trong năm 2024, ông Ngô Minh Châu đã đề nghị UBND quận 10 cần tập trung, rà soát việc thực hiện tốt chủ đề năm 2024 của TP.HCM bằng những nội dung, công việc phù hợp, cụ thể, thiết thực.

Đồng thời, quận cần đẩy nhanh việc thực hiện 5 chương trình và 1 đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XII. Theo đó, Phó chủ tịch Ngô Minh Châu lưu ý quận 10 cần thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, trong đó tập trung công tác chỉnh trang và phát triển đô thị… cũng như chủ động rà soát, tháo gỡ các khó khăn thuộc thẩm quyền.

Đặc biệt, để phát triển kinh tế, quận 10 được đề xuất phát huy có hiệu quả những lợi thế của quận trong định hướng phát triển, đặc biệt là phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại, khu chuyên doanh, phố chuyên doanh để phát triển du lịch. Trong đó cần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đời sống văn hóa và tinh thần nhân dân để phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa - xã hội. Đồng thời, quận 10 cần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, cũng như đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Từ đó có thể kêu gọi và tạo mọi điều kiện thực hiện xã hội hóa hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 3-9/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO