Trong nước

Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM từ 18-24/2

Thanh An 24/02/2024 - 14:33

Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị Thành phố phấn đấu tạo đà tăng trưởng kinh tế ngay từ đầu năm; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khuyến khích doanh nghiệp ưu tiên thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chỉ đạo quận Gò Vấp đẩy nhanh tiến độ các dự án... là những hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị Thành phố phấn đấu tạo đà tăng trưởng kinh tế ngay từ đầu năm

1-210224-tphcm.jpg

Tham gia Hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Giáp Thìn và gặp mặt Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2024 do UBND TP.HCM tổ chức vào sáng 20/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã yêu cầu TP.HCM cần triển khai nghiêm túc công việc ngay từ tháng đầu, quý đầu để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7,2% trong năm 2024. Cụ thể, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã đề nghị các Chủ tịch phường, xã, thị trấn rà soát công việc, mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để phân công thực hiện, theo dõi, kiểm tra, giám sát… Chọn công việc khai mở đầu năm tạo khí thế, tạo năng lượng, quản lý công việc trọng tâm, trọng điểm, bố trí nhân lực và tham gia thỏa đáng.

Đồng thời, đề nghị các cấp chính quyền Thành phố bám sát chủ đề năm 2024, thực hiện Kết luận của Thủ tướng về thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá và biểu dương những điểm sáng của công tác chăm lo Tết Giáp Thìn 2024. Ông cũng lưu ý những điều cần rút kinh nghiệm như sức mua giảm, hoạt động kinh doanh, thương mại còn hạn chế và nhiều doanh nghiệp còn khó khăn nên chưa chăm lo chu đáo cho công nhân, có những cá nhân còn khó khăn ngày Tết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khuyến khích doanh nghiệp ưu tiên thực hiện dịch vụ công trực tuyến

22-2-2204-vanh-dai-4b.jpg

Tham dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) do UBND TP.HCM tổ chức vào chiều 20/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ghi nhận và biểu dương thành tích của các đơn vị đã đạt được trong 2 năm thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Thành phố, qua đó, góp phần tích cực cho việc phát triển kinh tế và quản lý xã hội ở TP.HCM.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung tháo gỡ các vướng mắc khó khăn trong việc thực hiện Đề án 06. Bên cạnh đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi còn yêu cầu các cơ quan tập trung, đánh giá đúng hiện trạng, lên kế hoạch và tiến hành đầu tư về hạ tầng, trang thiết bị để phục vụ cho chuyển đổi số, trong đó có hoạt động của Đề án 06… tiến đến xây dựng thành phố thông minh trong thời gian sớm nhất. Nhất là phải xây dựng được cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố theo chiến lược dữ liệu của Thành phố và phải kết nối được dữ liệu quốc gia để triển khai vận hành ứng dụng dùng chung thống nhất trên nền của Đề án 06 ở TP.HCM.

Trong chiều 22/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và các địa phương liên quan về tình hình triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4. Nhận định đường Vành đai 4 là dự án giao thông trọng điểm, có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đông Nam bộ và các địa phương, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị cần có đơn vị tư vấn tổng thể và xây dựng đường Vành đai 4 là cao tốc đúng chuẩn để TP.HCM có thể tổng hợp hồ sơ và đăng ký làm việc với Thủ tướng Chính phủ để sớm trình Quốc hội thông qua. Đồng thời, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng đề xuất giải phóng mặt bằng tổng thể một lần 8 làn xe, trong đó, giai đoạn 1 làm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh có làn dừng khẩn cấp.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chỉ đạo quận Gò Vấp đẩy nhanh tiến độ các dự án

1708659197592pct-hoan.jpg

Chiều 22/2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã dự và chỉ đạo Hội nghị duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024 và giải quyết các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của quận Gò Vấp. Sau khi nghe những khó khăn mà quận Gò Vấp gặp phải khi thực hiện các dự án, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Hoan đã đề nghị quận Gò Vấp phải phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung nghiên cứu cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98 để tháo gỡ các vướng mắc quận đang gặp phải liên quan đến Hệ thống TABMIS (Hệ thống Thông tin Quản lý ngân sách và kho bạc. Cùng với đó, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan đã giao các sở liên quan đẩy nhanh tiến độ một số dự án lớn thuộc thẩm quyền của Thành phố, sớm trình HĐND thông qua chủ trương đầu tư, bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Liên quan đến dự án cải tạo năm nhánh rạch kết nối với kênh Tham Lương - Bến Cát để phòng chống sạt lở, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cũng đề nghị quận Gò Vấp phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát thực tế, thực hiện cải tạo, nạo vét để chống ngập khi mùa mưa đang tới. Ngoài ra, quận Gò Vấp được đề nghị có thể dùng quỹ phòng chống thiên tai Thành phố để đầu tư dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, về lâu dài, quận phải nghiên cứu, tính toán chi phí đầu tư lớn, có bờ kè, khơi thông dòng chảy, giải tỏa đường sá hai bên, đưa vào dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng dự lễ khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân Giáp Thìn 2024

lgho1307-1.jpg

Sáng 19/2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Dũng đã tham dự lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân Giáp Thìn 2024 do Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) tổ chức. Đây là hoạt động truyền thống diễn ra hằng năm để cơ quan quản lý, các thành viên thị trường gặp mặt, cùng thể hiện quyết tâm xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng phát triển, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước.

Năm 2023, với nguyên tắc “An toàn - Hiệu quả - Bền vững”, HOSE đã đạt được một số kết quả trong công tác tổ chức thị trường như hoạt động giao dịch thông suốt; công tác giám sát được tăng cường; tinh thần xây dựng hướng đến phát triển bền vững lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp niêm yết. Do đó, trong năm 2024, để thị trường chứng khoán tiếp tục phát triển trước thời cơ và thách thức đan xen, ngành chứng khoán được Chính phủ chỉ đạo phải tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến chứng khoán và thị trường chứng khoán, bảo đảm tính chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả hướng đến sự phát triển ổn định của thị trường.

Sáng 22/2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã có buổi tiếp đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM do Thành ủy viên Văn Thị Bạch Tuyết làm trưởng đoàn đến giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm thuế suất Giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% cho tất cả hàng hóa, dịch vụ để kích cầu tiêu dùng; nghiên cứu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp các nước trong khu vực; xác định rõ trách nhiệm kiểm tra quyết toán thuế đúng thời hạn hằng năm là của cơ quan thuế; phải có nghĩa vụ cụ thể nếu kéo dài nhiều năm dẫn đến rủi ro cho doanh nghiệp; cho phép hộ kinh doanh được tự khai và tự nộp thuế như doanh nghiệp; xem xét, chấp thuận trình Quốc hội ban hành Luật về khu chế xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Dũng cũng đề nghị đối với những chính sách đặc thù chi hỗ trợ cho con người cần có quy định về việc hỗ trợ theo hướng doanh nghiệp đề xuất nhưng kinh phí sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của người lao động, giảm áp lực thanh quyết toán kinh phí cho cơ quan thực hiện chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM từ 18-24/2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO