Hoàn thành thử tải cầu Bình Khánh, cao tốc Bến Lức - Long Thành tiến gần ngày thông xe
Cầu Bình Khánh - hạng mục trọng điểm của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn tất công tác thử tải, với khối lượng thi công đạt trên 99%. Đây là cột mốc quan trọng, tạo tiền đề để dự án hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2026.
Gói thầu J1 “Xây dựng cầu Bình Khánh và đường dẫn” sử dụng nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), do liên danh Shimizu Corporation (Nhật Bản) và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Việt Nam) thi công. Công trình khởi công từ tháng 8/2015, với tổng giá trị hợp đồng 3.780 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí dự phòng và thuế giá trị gia tăng.
Trong quá trình triển khai, dự án từng đình trệ từ tháng 1/2019 đến tháng 10.2022 do vướng mắc về nguồn vốn ODA. Sau khi Chính phủ cho phép điều chỉnh hình thức vốn từ vay lại sang cấp phát ngân sách nhà nước, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư đã được bố trí vốn đầu tư công, giúp công trình tái khởi động từ tháng 9/2022.

Cầu Bình Khánh dài hơn 2,76 km, trong đó phần cầu chính dài 763 m, thiết kế dạng dây văng hai mặt phẳng, với trụ tháp chữ H cao 135 m. Công trình có tĩnh không thông thuyền 55 m, mặt cầu rộng 21,75 m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc hiện đại cả về thẩm mỹ lẫn kỹ thuật.
Chủ đầu tư cho biết, song song với cầu Bình Khánh, gói thầu J3-1 cầu Phước Khánh cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Đây là hạng mục quyết định để nối thông toàn tuyến cao tốc, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8 km, đi qua Tây Ninh (trước đây là Long An), TP.HCM và Đồng Nai. Tuyến đường được kỳ vọng tạo trục kết nối chiến lược giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, giảm tải cho hệ thống quốc lộ và khi kết hợp với Vành đai 3 TP.HCM sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên vùng hoàn chỉnh.
Trước đó, vào tháng 1.2025, VEC đã cho thông xe gần 30 km cao tốc, gồm đoạn phía tây từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo, và đoạn phía đông từ nút giao Phước An đến quốc lộ 51, phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết.
Hạng mục cầu Phước Khánh, vốn đình trệ nhiều năm cũng đã lựa chọn được nhà thầu, tái khởi công từ tháng 5/2025 và hiện đang tăng tốc, cùng với các gói thầu khác, để trong quý III/2025 có thể đưa vào khai thác thêm hơn 53 km, hướng đến mục tiêu thông xe toàn tuyến vào quý III/2026.