UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tháo gỡ vướng mắc tại dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Sau hơn 2 tháng khởi công, dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư đang đối mặt với nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Chiều 8/9, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị liên quan để rà soát tình hình triển khai dự án. Theo báo cáo, nhà đầu tư đã khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, dự kiến xong trong tháng 10/2025. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 cũng đã trình kế hoạch giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư.
Tuy nhiên, tiến độ kiểm kê đất đai, tài sản trên đất của người dân còn chậm. Đến ngày 15/8, huyện Đức Trọng mới hoàn tất hơn 166.500 m², đạt 11% tổng diện tích; huyện Bảo Lâm kiểm kê được 71/176 hộ, đạt 40,3%; huyện Di Linh mới đạt 20,28% (388/1.913 thửa đất). Riêng khu vực Bảo Lộc chưa triển khai do vướng thủ tục bản đồ địa chính.
Khó khăn khác là việc xác định giá đất tại nhiều xã bị chậm; khu tái định cư tại xã Bảo Lâm 1 chưa được bố trí vốn; đồng thời chưa có hướng dẫn cụ thể cho các hộ dân phải tái định cư ngoài địa bàn.

Đại diện liên danh nhà đầu tư, ông Phạm Minh Đức (Công ty CP BOT cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương), cho biết doanh nghiệp đã hoàn tất bảo lãnh hợp đồng BOT, kiện toàn nhân sự và triển khai các thủ tục cần thiết. Công tác rà phá bom mìn dự kiến bắt đầu từ 10/9 và hoàn thành trước 30/11/2025.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư đang làm việc với các tổ chức tín dụng để hoàn thiện hồ sơ vay khoảng 8.500 tỷ đồng. Nếu được bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, dự án sẽ khởi công xây dựng từ tháng 11/2025 và hoàn thành vào tháng 12/2027.
Tuy nhiên, tình trạng chồng lấn quy hoạch khoáng sản cũng gây trở ngại. Theo Cục Địa chất Việt Nam, tuyến dự án đi qua khu vực có khoảng 6,3 ha bauxit và đoạn dài 1,1 km có khoáng sản puzolan, ảnh hưởng đến công tác thi công.
Tại cuộc họp, đại diện một số xã phản ánh vướng mắc trong xác định giá đất, bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng và việc phân định vai trò của chính quyền cơ sở sau khi sắp xếp lại cấp huyện.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh, nhà đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ song song với việc bảo đảm hạ tầng phục vụ dân sinh trong quá trình thi công, như đường gom, cầu gom, hệ thống điện, nước. Ban Quản lý dự án được yêu cầu tăng cường phối hợp trực tiếp với địa phương, không chỉ thông qua văn bản.
UBND tỉnh giao thời hạn rõ ràng: các xã phải rà soát nhu cầu tái định cư của người dân và gửi Ban Quản lý dự án trước ngày 12/9; Ban Quản lý dự án tổng hợp báo cáo Sở Nông nghiệp và Môi trường trước ngày 20/9. Đồng thời, Sở Xây dựng phải rà soát quy định pháp luật liên quan, xây dựng phương án quy hoạch khu tái định cư, trình UBND tỉnh trước ngày 12/9.
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là công trình hạ tầng trọng điểm, có vai trò kết nối và thúc đẩy phát triển khu vực Nam Tây Nguyên. Việc tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về mặt bằng và tái định cư sẽ là yếu tố quyết định để dự án về đích đúng tiến độ.