Hà Tĩnh đề xuất thành lập Khu thương mại tự do tại Vũng Áng
UBND tỉnh Hà Tĩnh đang xây dựng đề án thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) tại khu vực Vũng Áng, hướng tới mô hình ưu đãi thể chế đột phá và phát triển hạ tầng đồng bộ, nhằm biến nơi đây thành cửa ngõ logistics và thương mại quốc tế quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ.
Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 19/7, Sở Tài chính tỉnh được giao chủ trì phối hợp cùng Ban Quản lý Khu kinh tế và các đơn vị tư vấn chiến lược để hoàn thiện đề án FTZ Vũng Áng.
Dự kiến, FTZ này sẽ áp dụng nhiều cơ chế ưu đãi vượt trội, bao gồm: miễn thuế nhập khẩu và xuất khẩu đối với hàng hóa trong khu, cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 100% vốn, linh hoạt trong tuyển dụng lao động nước ngoài, và triển khai quy trình đầu tư, xây dựng, hải quan qua hệ thống “một cửa số hóa”.
Khu thương mại tự do Vũng Áng kỳ vọng thu hút các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu, công ty logistics xuyên biên giới, tập đoàn thương mại điện tử, trung tâm kho ngoại quan, doanh nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, những lĩnh vực đòi hỏi thể chế thông thoáng, chi phí cạnh tranh, thủ tục nhanh gọn và khả năng kết nối hạ tầng mạnh mẽ.
Các chuyên gia đánh giá, FTZ tại Vũng Áng sẽ đóng vai trò động lực thúc đẩy kinh tế địa phương thông qua thu hút vốn đầu tư, tạo việc làm, nâng cấp hạ tầng, và phát triển hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ. Sự hiện diện của các tập đoàn lớn sẽ góp phần hình thành mạng lưới doanh nghiệp vệ tinh, thúc đẩy nền kinh tế địa phương chuyển dịch theo hướng bền vững và đa dạng hơn.

Nếu được thông qua và triển khai đúng định hướng, FTZ Vũng Áng có thể trở thành một đột phá về thể chế cho Hà Tĩnh, đồng thời đóng vai trò là điểm trung chuyển chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là trong bối cảnh các tập đoàn đa quốc gia đang điều chỉnh lại mạng lưới sản xuất và logistics hậu đại dịch và các biến động địa chính trị.
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp chuyên đề nhằm thống nhất định hướng xây dựng đề án và dự kiến sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét trước ngày 10/8 tới.
Về vị trí địa lý, Vũng Áng là đầu mối quan trọng kết nối trực tiếp với Hành lang kinh tế Đông - Tây, đóng vai trò trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa khu vực miền Trung Việt Nam, Lào và Đông Bắc Thái Lan.
Hệ thống cảng biển nước sâu Sơn Dương - Vũng Áng hiện có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải trên 50.000 DWT, và đang được định hướng phát triển thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Không gian quy hoạch của Khu kinh tế Vũng Áng trải rộng hơn 22.000 ha, đã được đầu tư bài bản về hạ tầng điện, nước, đường bộ, đường sắt và logistics.
Đây là nơi "đặt chân" của hàng loạt dự án quy mô lớn như: Tổ hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh (Đài Loan, Trung Quốc) với công suất 7,5 triệu tấn/năm (giai đoạn 1); Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 với công suất 1.200 MW; Dự án BOT Nhiệt điện Vũng Áng 2, tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD; Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng, vốn đầu tư trên 13.000 tỷ đồng; Khu công nghiệp VSIP Bắc Thạch Hà, quy mô 1.555 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất pin Lithium trị giá 275 triệu USD và nhà máy sản xuất pin VinES với tổng vốn 3.784 tỷ đồng.
Đặc biệt, VinFast mới đây đã chính thức khánh thành nhà máy VinFast Hà Tĩnh tại khu kinh tế Vũng Áng. Đây là nhà máy thứ hai của VinFast tại Việt Nam, có quy mô 36 ha và công suất thiết kế đạt 200.000 xe/năm, tương đương tốc độ xuất xưởng trung bình khoảng 35 xe/giờ. Doanh nghiệp này cũng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong nước và quốc tế.