Hoàn chỉnh đầu tư hầm Đèo Bụt trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.
Theo nội dung điều chỉnh, hầm Đèo Bụt cùng một số cây cầu trọng yếu trên tuyến sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, bảo đảm tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Cụ thể, đoạn tuyến từ Km576+700 đến Km579+610 sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, bao gồm các công trình như hầm Đèo Bụt, cầu số 5 và cầu số 6.
Hầm Đèo Bụt sẽ được thi công bổ sung ống hầm phía bên trái tuyến với chiều dài 716 mét, bao gồm các hạng mục: hệ thống thoát nước mặt đường, lan can phục vụ duy tu - kiểm tra, sơn phủ vỏ hầm, mặt đường bê tông xi măng trên nền cấp phối đá dăm, cùng hệ thống thiết bị vận hành khai thác như điện chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy và các thiết bị kỹ thuật khác.

Đối với cầu số 5 và cầu số 6, dự án sẽ triển khai xây dựng thêm đơn nguyên bên trái tuyến, với bề rộng cầu tương ứng với quy mô nền đường mở rộng.
Phạm vi điều chỉnh còn bao gồm việc hoàn thiện đường dẫn trước và sau hầm, đảm bảo mặt cắt ngang đạt tiêu chuẩn 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 mét.
Đáng chú ý, mặc dù quy mô đầu tư được điều chỉnh theo hướng hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư dự án vẫn giữ nguyên ở mức 12.548 tỷ đồng như đã được phê duyệt trước đó. Việc điều chỉnh chỉ thực hiện đối với cơ cấu chi phí trong tổng mức đầu tư, không làm thay đổi tổng giá trị.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài 55,34 km, đi qua hai tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Trị (42,44 km). Điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 12C, kết nối với đường cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng tại xã Kỳ Hoa (trước đây là xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh), tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối nằm tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình cũ), nay thuộc tỉnh Quảng Trị, kết nối với tuyến cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Dự án do Ban Quản lý dự án 6 (thuộc Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, nhưng có bố trí các điểm dừng khẩn cấp cách nhau 4 - 5 km, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế từ 60 - 90 km/h.
Hầm Đèo Bụt được thiết kế gồm hai hầm đơn. Trong giai đoạn phân kỳ, chỉ khai thác hầm bên phải với hai làn xe lưu thông hai chiều. Khi hoàn chỉnh, mỗi hầm sẽ phục vụ lưu thông một chiều, đảm bảo tổng cộng 6 làn xe cơ giới, đáp ứng yêu cầu vận hành an toàn, hiệu quả và lưu lượng phương tiện ngày càng tăng trên tuyến.