Hà Nội phê duyệt phương án tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc dài gần 40 km
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) với tổng chiều dài gần 40 km, gồm 20 nhà ga và 2 khu Depot lớn.
Tuyến metro này sẽ bao gồm đoạn ngầm từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng, trong khi đoạn mặt đất và trên cao sẽ khởi đầu sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, men theo đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký quyết định phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình với tỷ lệ 1/500, trải dài qua các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc. Phương án này do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập năm 2025 và được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định.

Tuyến chính của metro số 5 bắt đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), tổng chiều dài khoảng 39,6 km. Dự án còn có 2 nhánh kết nối vào Depot số 1 (xã Sơn Đồng, Dương Hòa) và Depot số 2 (xã Hòa Lạc), với tổng chiều dài các nhánh khoảng 4,8 km.
Toàn tuyến gồm 20 nhà ga, bao gồm 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Các ga được bố trí dọc theo trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, nhiều ga có kết nối trực tiếp với các tuyến metro khác như tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, nhằm tạo mạng lưới giao thông liên hoàn.
Hai khu Depot chính được bố trí gồm: Depot 1 rộng 32 ha phục vụ cả tuyến số 5 và tuyến số 8 (Sơn Đồng - Dương Xá) đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện; Depot 2 rộng 10,4 ha nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.
UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ quy hoạch, trong khi Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì công bố quy hoạch và cắm mốc giới. UBND các phường và xã có liên quan sẽ chịu trách nhiệm quản lý mốc giới, đất đai theo quy hoạch.