Tầm nhìn của công ty: Từ mâu thuẫn đến đồng thuận

Hoàng Hạc| 03/03/2022 07:00

Đội ngũ nòng cốt của công ty gồm 4 thành viên đặt vấn đề về tầm nhìn từ những dự định để hiện thực hóa. Sau đó, chúng tôi lần lượt đưa ra quan điểm riêng để cùng trao đổi đến khi mọi người đồng thuận xác định các tiêu chí cho tầm nhìn công ty.

Lúc đó là vào đầu năm 2009. Tôi đã khởi xướng quá trình chuyển hóa công ty được một năm rưỡi. Chúng tôi đã có được một số tiến bộ nhất định, như cải thiện hiệu quả công việc. Thế nhưng, chúng tôi vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi cố gắng áp dụng những gì được huấn luyện vào việc chuyển hóa công ty. 

Tôi nhớ lại một sự kiện mà chúng tôi tổ chức tại khách sạn Caravelle. Hôm đó, chúng tôi mời khoảng 200 đối tác kinh doanh đến để chia sẻ về sự chuyển hóa của công ty chúng tôi. Một người từ IFC (Công ty Tài chính Quốc tế) hỏi tôi: "Tại sao các bạn lại phải dành quá nhiều thời gian và tiền bạc cho việc chuyển hóa công ty?". Phải rất chật vật tôi mới trả lời được câu hỏi của bà ấy và cũng không thể trình bày rõ ràng về những cam kết của chúng tôi trong tương lai. 

Và cho đến lúc ấy, chúng tôi đứng trước nguy cơ công việc chuyển đổi không mang lại kết quả, nó giống như bị những người huấn luyện ép buộc phải thực hành chứ không phải là chúng tôi tự nguyện thực hiện từ cam kết về những thành công.

Người đã nhìn ra điều ấy là huấn luyện viên kiêm cố vấn của tôi - Jerome Downes. Một ngày giữa năm 2009, anh ấy khẳng định rằng tương lai của công ty chúng tôi không hề tồn tại. Jerome đề xuất cần có tầm nhìn mới và cả đội ngũ sẽ cùng cam kết thực hiện. 

Jerome cùng các đồng nghiệp của anh ấy - Ramesh và Poorani, đã tổ chức nhiều cuộc họp trong mỗi tháng. Buổi họp đầu tiên bắt đầu bằng việc cả đội ngũ cùng trao đổi về những thành kiến và vướng mắc giữa các bên cho đến khi chúng tôi đủ cởi mở để hướng về tương lai và không còn vướng bận trong việc cố gắng sửa chữa những điều đã xảy ra.

Đội ngũ nòng cốt của công ty gồm 4 thành viên đặt vấn đề về tầm nhìn từ những dự định để hiện thực hóa. Sau đó, chúng tôi lần lượt đưa ra quan điểm riêng để cùng trao đổi đến khi mọi người đồng thuận xác định các tiêu chí cho tầm nhìn.

Lôi cuốn: Mọi thành viên đều được truyền cảm hứng từ tầm nhìn và muốn bắt tay ngay vào hành động.

Phù hợp: Các yếu tố của tầm nhìn phù hợp và gợi tả toàn bộ công việc.

Đơn giản: Súc tích, dễ nhớ và dễ trao đổi.

Cụ thể: Dễ hình dung và dễ hiểu.

Đo lường: Một số điểm chính của tầm nhìn có thể đo lường được.

Cam kết: Tầm nhìn phù hợp với cam kết riêng của mỗi cá nhân.

Táo bạo: Thu hút được sự chú ý của mọi người.

HR-2-4622-1646194268.jpg

Tiếp theo là quá trình đồng thuận. Mỗi phòng ban tự viết ra đề xuất về tương lai của công ty đáp ứng các tiêu chí trên. Sau đó, chúng tôi gặp lại và đi đến đồng thuận theo các bước:

- Một "người đề xuất" sẽ đến trước phòng và trình bày tầm nhìn để lôi cuốn những người khác vào tầm nhìn đó.

- Một trong số những người chưa cảm thấy được lôi cuốn - "người phản đối" - sẽ đến trước phòng để diễn đạt lại tầm nhìn của "người đề xuất".

Sau khi "người đề xuất" xác nhận "người phản đối" đã diễn đạt đúng tầm nhìn thì "người phản đối" sẽ nói rõ xem đề xuất vừa rồi có điểm nào chưa đáp ứng được tiêu chí. Hai bên sẽ trao đổi cho đến khi, (a) "người phản đối" đồng thuận và được lôi cuốn từ tầm nhìn của "người đề xuất"; (b) hai bên cùng nhau thực hiện một số thay đổi đối với đề xuất ban đầu, đến khi cả hai đồng thuận; (c) "người phản đối" lôi cuốn được "người đề xuất" đồng thuận về tầm nhìn mà họ đã đề xuất.

Những người đồng thuận với tầm nhìn ở bước (c) sẽ trở thành "người đề xuất" cho vòng tiếp theo và quay lại bước (a) cho đến khi tất cả thành viên đồng thuận.

Lúc đầu, chúng tôi cảm thấy rất khó để lắng nghe nhau. Nhưng chúng tôi phải cố gắng chú ý đến ý kiến của mỗi người, từ đó hình dung những gì người khác chia sẻ thay vì bảo thủ với quan điểm của mình. Khi chúng tôi kiên nhẫn nghe nhau dưới sự dẫn dắt của Jerome thì đều hình dung được công việc về tương lai khá cụ thể. 

Khi đội ngũ nòng cốt của công ty đều đồng thuận với phiên bản sơ khởi của tầm nhìn, chúng tôi dự định là sẽ cân nhắc phiên bản này trong vòng một tháng, sau đó sẽ gặp lại. Tuy nhiên, trong tháng đó, có người trong chúng tôi nhận ra rằng không thể cam kết với phiên bản tầm nhìn này. Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành một phiên họp khác để đề xuất phiên bản tầm nhìn mới và tiến hành lại quá trình đi đến đồng thuận. Lần này, khi kết thúc cuộc họp, chúng tôi đã rất hào hứng với tầm nhìn đã tạo ra và tất cả sẵn sàng lôi cuốn các thành viên khác vào tầm nhìn chung.

Sau một tháng, chúng tôi gặp lại và tiếp tục lôi cuốn những thành viên khác nữa và rất ngạc nhiên khi trong số họ có người vẫn chưa đồng thuận. Vì vậy, chúng tôi lại trao đổi và lắng nghe ý kiến của mọi người cho đến khi tất cả đều đồng thuận và được lôi cuốn vào tầm nhìn. Lúc này là vào tháng 11/2009. 

Khi các thành viên nòng cốt trình bày tầm nhìn được đề xuất trước toàn công ty, một lần nữa cả đội ngũ lại không tìm được tiếng nói chung. Những người mới tham gia cuộc thảo luận phản đối và chúng tôi lại thực hiện quy trình để đi đến đồng thuận. Và đến cuối buổi họp đó, chúng tôi đã xây dựng thành công tầm nhìn của công ty - một tương lai mới mà chúng tôi đã sẵn sàng bước vào. 

Để có sự đồng thuận, tất cả công việc trong tương lai của công ty đều được thảo luận chi tiết. Đó chính là tương lai mà chúng tôi đã gây dựng vào tháng 12/2009.

Sau khi đã đồng thuận, chúng tôi đọc đi đọc lại tầm nhìn đó. Chúng tôi cam kết sẽ cùng nhau thực hiện tầm nhìn đó. Cuối cùng, chúng tôi tuyên bố quá trình xây dựng tầm nhìn đã hoàn tất.

Đội ngũ của chúng tôi bắt đầu làm việc hướng tới những mục tiêu chung của tầm nhìn. Các thành viên của đội ngũ đều chủ động đưa ra hành động cũng như lôi cuốn những thành viên khác đồng hành để hiện thực hóa tầm nhìn đó. Đến năm 2015, công ty chúng tôi đã đạt được những kết quả đột phá ở tất cả công việc. Tuy nhiên, ngay cả khi chưa đạt được kết quả như cam kết, chúng tôi vẫn tiếp tục hành trình và cải thiện hiệu quả trong công việc, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư.

Jerome đã thực hiện cam kết là dẫn dắt chúng tôi tạo ra một tương lai mới để công ty tạo ra giá trị nhất quán trong đầu tư vốn cổ phần tư nhân. Nhưng thật buồn vì Jerome đã qua đời ngay sau cuộc phẫu thuật tim vào cuối tháng 12/2009.

Đến bây giờ, tôi vẫn khắc ghi tâm huyết của Jerome với công ty chúng tôi. Cam kết của anh ấy luôn sống mãi trong lòng tôi - cam kết về một tương lai rực rỡ mà chúng tôi có thể tạo ra, cam kết trở thành những người lãnh đạo để hiện thực hóa tương lai đó, cam kết truyền cảm hứng và mang đến sự chuyển hóa cho những tổ chức mà chúng tôi là cố vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tầm nhìn của công ty: Từ mâu thuẫn đến đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO