5 cách để sáng tạo nhanh hơn

HOÀNG TRUNG (Theo HBR)| 27/08/2013 04:07

Các nhà điều hành cấp cao quá chú trọng sử dụng các công cụ đòn bẩy để thúc đẩy mọi việc đi nhanh hơn

5 cách để sáng tạo nhanh hơn

Các nhà điều hành cấp cao quá chú trọng sử dụng các công cụ đòn bẩy để thúc đẩy mọi việc đi nhanh hơn (ví dụ như giao thời hạn gấp rút, tiêu tốn hàng đống nguồn lực cho một dự án, kiểm tra quá thường xuyên...).

Đọc E-paper

>>Công nghiệp sáng tạo: Vũ khí đối đầu với các thương hiệu toàn cầu
>> 40 chìa khóa mở cánh cửa sáng tạo

>> Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của nhân viên

>> 20 quốc gia sáng tạo nhất

>> 10 nhân vật sáng tạo nhất trong kinh doanh năm 2013

>> 10 độc chiêu quảng cáo sáng tạo

Trong khi điều này lại không mang đến hiệu quả như mong đợi, thậm chí trong nhiều trường hợp lại khiến cho quá trình tiến triển rất chậm.

Theo Steve Blank, chuyên gia hàng đầu về tư duy sáng tạo, khởi nghiệp là giai đoạn tạm thời của một doanh nghiệp khi đang tìm kiếm mô hình mở rông kinh doanh phù hợp. Thúc đẩy việc tìm kiếm một chiến lược khác xa với việc thực hiện chiến lược đó.

Có 5 cách để đẩy nhanh quá trình tìm kiếm một mô hình kinh doanh mới đầy tính khả thi:

1. Xây dựng đội ngũ nhỏ và tập trung: Làm việc theo nhóm nhỏ dường như sẽ nhanh hơn và hiệu quả hơn làm việc theo nhóm lớn. Một trong những nguyên tắc cốt lõi của Jeff Bezos, nhà sáng lập và điều hành trang Amazon.com, là số người trong nhóm chỉ nên vừa đủ để ăn hết 2 bánh pizza.

Sai lầm mà các công ty lớn thường mắc phải đó là việc họ cho rằng thành lập một liên doanh mới cũng chỉ đơn giản như một mô hình thu nhỏ của việc kinh doanh cốt lõi hiện tại, nơi cần có các nhânviên đại diện đầy đủ cho các chức năng khác trong tập đoàn như pháp lý, đảm bảo chất lượng...

2.Thúc đẩy học hỏi thực tế từ thị trường: Lời mở đầu trong quyển sách mới nhất của Cẩm nang cho các nhà lãnh đạo mới khởi nghiệp có lời khuyên: "Hãy đi ra khỏi nơi làm việc của bạn".

Những công ty lớn thường phụ thuộc vào những nghiên cứu tại bàn và các nhà tư vấn để thẩm định quy mô thị trường và nâng cao chiến lược, nhưng thực tế, việc nghiên cứu cho môt mô hình kinh doanh mới trong tương lai cần phải đượcthực hiện ngay trên chính thị trường đó hoặc một thị trường tương tự.

Hãy luôn nhớ rằng, thị trường không có sẵn vốn rất khó để đo lường và phân tích, do vậy nhóm làm việc sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn cho các khách hàng tiềm năng, đối tác và nhà cung ứng.

3.Cần xem xét đến những điều đã học được, chứ không phải kết quả: Khi IBM tiến hành những nỗ lực phát triển không rõ ràng, thì ngược lại, công ty đo lường tình hình kinh doanh bằng số lượng khách hàng mà họ đã tương tác, hay tốc độ mà nhóm phải bỏ ra để chế tạo ra một phiên bản thử nghiệm.

Nhà lãnh đạo nên thử thách thành viên nhóm mình với các kiểu câu hỏi như: "Bạn đã học được gì? Đến giờ có điều gì mà bạn vẫn chưa rõ không?". Người sáng tạo là người có thể tạo ra một câu chuyện khơi gợi được trí tưởng tượng về cách mà các ý tưởng sẽ tạo nên tác động thực tế.

Nhưng người lãnh đạo lại cần chú trọng vào tính hợp lý của các giả thuyết đằng sau câu chuyện, chứ không phải là kết quả của một bảng tính dựa trên các giả định.

4. Dùng ngân quỹ để cắt giảm rủi ro, thay vì chỉ giải ngân theo kế hoạch: Hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm thường không giải ngân định kỳ hằng quý hoặc hằng năm như các công ty khác, mà thường cung cấp đủ vốn cho doanh nghiệp để đối phó với các tình trạng bất ổn.

Nếu các nhà lãnh đạo loại bỏ được các yếu tố không chắc chắn, họ sẽ lại nhận được một kỳ quỹ tài trợ mới. Còn nếu không, các nhà đầu tư sẽ chuyển sang các công ty khác trong danh mục đầu tư của họ.

Doanh nghiệp cần nên nhớ rằng không phải tất cả các ý tưởng đều có thể áp dụngđể trở thành mô hình kinh doanh hấp dẫn. Rút vốn sớm sẽ tốt hơn nhiều so với việc phải lãng phí thời gian và nguồn lực không cần thiết.

5.Đảm bảo người đưa ra quyết định có kinh nghiệm phù hợp để hướng dẫn cả nhóm trước khi các dữ liệu đều rõ ràng: Những sáng kiến phát triển quan trọng thường xuất phát từ các nhà lãnh đạo cấp cao của công ty.

Nhưng nếu với mục đích chỉ là để tìm kiếm một mô hình kinh doanh mới, những nhà lãnh đạo này lại thường là người ít kinh nghiệm nhất. Vài thành viên trong hội đồng quản trị cấp cao có thể là người đã từng có kinh nghiệm trong việc thành lập một doanh nghiệp sẽ làm những người cần tham gia vào quá trình này.

Thêm vào đó, các thành viên từ bên ngoài, những người đã từng trải qua quá trình khởi nghiệp sẽ biết cách làm thế nào để đối phó với tình trạng không chắc chắn hoặc với các chuyên gia đã có đủ thời gian nghiên cứu một thị trường nhất định nào đó để hiểu rõ các sắc thái của nó. Nếu không, nhu cầu đầu tư vào việc đào tạo quản lý thậm chí sẽ còn làm chậm tiến đô của dự án.

Sau đây là một phép thử để đánh giá mức độ bạn đang thực hiện phuơng pháp vừa trình bày. Hãy so sánh tỷ lệ thời gian mà một nhóm cần để chuẩn bị tài liệu (hoặc tiến hành khảo sát tại bàn để thu thập tài liệu) so với thời gian mà họ dành cho khách hàng, phát triển sản phẩm hoặc trao đổi với các đối tác tiềm năng. Nếu tỷ lệ này cao hơn 1:3, tức là nhóm làm việc này đang gặp rắc rối.

5 gợi ý trên sẽ không đảm bảo thành công hòan toàn cho doanh nghiệp, nhưng áp dụng chúng sẽ giúp cho nhóm làm việc nhanh chóng khám phá ra rằng liệu ý tuởng ban đầu đưa ra có khả thi hay không.

Nếu có, thì tất cả những quy tắc mà công ty đang áp dụng để thành lập doanh nghiệp đang khá hiệu quả (trừ khi mô hình xuất hiện những khác biệt đáng kể với mô hình kinh doanh gốc). Còn nếu không, ít nhất là công ty cũng đã nhanh chóng rút ra bài học và nhanh chóng chuyển sang ý tưởng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 cách để sáng tạo nhanh hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO