Giai đoạn 2021-2025: Ưu tiên làm 8 đường cao tốc các tỉnh miền núi phía Bắc

Nam Phương| 13/08/2019 02:39

Bộ GTVT vừa tổ chức hội nghị bàn về đề án kết nối mạng giao thông khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc. Hội nghị đã đưa ra những công trình, dự án giao thông quan trọng của khu vực miền núi phía Bắc để ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Giai đoạn 2021-2025: Ưu tiên làm 8 đường cao tốc các tỉnh miền núi phía Bắc

Theo danh mục các dự án được ưu tiên đầu tư kết nối mạng giao thông các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn 2021-2025, lĩnh vực đường bộ có 8 dự án cao tốc, 44 dự án quốc lộ, tổng mức đầu tư khoảng 95.454 tỷ đồng.

Cụ thể, 8 dự án đường cao tốc gồm: cao tốc nối Nội Bài - Lào Cai về Hà Giang, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc nối Tuyên Quang với Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, cao tốc Đoan Hùng - Chợ Bến, đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

44 dự án quốc lộ gồm: dự án cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô (Hà Giang), cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Phố Ràng - Khau Co (Lào Cai), cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn Gia Phù - Cò Nòi (Sơn La), dự án đường nối QL4C - 4D (nối Hà Giang - Lào Cai)…

Đối với lĩnh vực đường sắt có hai dự án được đề xuất ưu tiên là dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên (tổng mức đầu tư: 330 tỷ đồng) và dự án cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (tổng mức đầu tư: 936 tỷ đồng).

Lĩnh vực hàng không có ba dự án được đề xuất đầu tư với tổng mức đầu tư 11.022 tỷ đồng. Đó là dự án nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên Phủ, dự án xây dựng giai đoạn 1 Cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) và dự án đầu tư khôi phục Cảng hàng không Nà Sản (Sơn La).

Còn lại, đường thủy và hàng hải, mỗi lĩnh vực đều có ba dự án được đề xuất ưu tiên xây dựng gồm: dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống Hà Nội), xây dựng cảng Lục Cầu (Lào Cai), nâng cấp cảng Phố Mới (Lào Cai)...

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đề án kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc còn một số vấn đề cần xem xét, chỉnh sửa, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.

Cũng theo Bộ trưởng, trong đề án cần chia làm các kịch bản: đầu tư thấp, đầu tư trung bình và đầu tư cao. Mỗi kịch bản đầu tư cần xác định rõ nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách, đầu tư bằng PPP có hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vốn đầu tư toàn bộ bằng BOT. Đồng thời, Viện Chiến lược và phát triển GTVT cần xây dựng thêm phương án thứ tư về nhu cầu đầu tư giao thông của toàn bộ các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, trong đó nêu rõ khái toán tổng nguồn vốn cho các dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giai đoạn 2021-2025: Ưu tiên làm 8 đường cao tốc các tỉnh miền núi phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO