Gia tăng tình trạng già hóa dân số tại Trung Quốc

N. NAM| 24/07/2018 06:28

Đã xuất hiện dấu hiệu già hóa dân số tại Trung Quốc và tỉnh đầu tiên kêu gọi các gia đình sinh thêm con là Liêu Ninh nhằm tránh nguy cơ nền kinh tế sụt giảm do dân số giảm sút mạnh.

Gia tăng tình trạng già hóa dân số tại Trung Quốc

Theo South China Morning Post, trong văn bản được công bố đầu tháng 7/2018, chính quyền Liêu Ninh cho biết “Từ năm 2016 đến 2030, già hóa dân số sẽ gia tăng và xu hướng này là điều hiển nhiên”.

Link bài viết

“Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động sẽ giảm xuống và dần dần tác động tới tốc độ tăng trưởng kinh tế, làm ảnh hưởng tới cấu trúc nhân khẩu, tăng áp lực lên hệ thống phúc lợi cho người già, chăm sóc y tế và hưu trí”, South China Morning Post dẫn văn bản được chính quyền tỉnh Liêu Ninh công bố.

Sau nhiều thập niên chủ trương mỗi cặp vợ chồng có một con, Trung Quốc đã cho tiến hành “chính sách hai con” từ năm 2016 nhằm khuyến khích các gia đình sinh thêm con. Trong khi nhiều thành phố tại Trung Quốc đang phải vật lộn tìm cách giảm dân số thì Liêu Ninh lại trở thành tỉnh đầu tiên khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm.

Dân số tại tỉnh Liêu Ninh đã sụt giảm trong nhiều năm qua. Tỷ lệ sinh vào năm 2017 tại Liêu Ninh chỉ đạt 0,9. Tỷ lệ này khiến Liêu Ninh bị xếp vào một trong những khu vực sinh con thấp nhất tại Trung Quốc và trên thế giới. Trong khi đó, các quốc gia phát triển có tỷ lệ sinh thấp nhất là 2,1.

Còn theo dữ liệu thống kê của Cục Thống kế Quốc gia Trung Quốc, dù nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình, số lượng trẻ được sinh trong năm 2017 giảm 630.000 trẻ so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gia tăng tình trạng già hóa dân số tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO