Quốc tế

Người trẻ ở Nhật cởi mở với lao động ngoại quốc

Nguyên Phước 16/06/2024 07:46

Kết quả 1 cuộc khảo sát của chính phủ Nhật vừa công bố cho thấy, những người trẻ tuổi phần lớn hoan nghênh nhập khẩu lao động nước ngoài, trong khi thế hệ lớn hơn thể hiện sự e dè.

Cơ quan di trú Nhật Bản khảo sát một số công dân, để hỏi cảm nhận về việc tăng nhập khẩu lao động nước ngoài. Kết quả 28,7% tỏ ra cởi mở và hoan nghênh. Ngược lại, 23,5% bày tỏ sự không hài lòng. Có khác biệt lớn về ý kiến giữa người trẻ và lớn tuổi.

www.nippon.com-en-ncommon-contents-japan-data-84261-_84261.jpg
Lao động nước ngoài ở Nhật Bản - Ảnh: Nippon

Hơn 50% những người 18 và 19 tuổi hoan nghênh lao động nước ngoài. Ngược lại, những người khoảng 40 tuổi, tỷ lệ ủng hộ tụt xuống còn 30%, và giảm tiếp ở độ tuổi 50 và 60.

Giải thích cho sự khác biệt này, có thể bởi quá khứ tương tác với người nước ngoài.

Ví dụ nhiều người trong độ tuổi 20, từng đi học với bạn bè nước ngoài, nên có xu hướng cở mở hơn. Người từ 30 đến 59, đã từng làm việc với người nước ngoài, nên có xu hướng cởi mở những còn dè dặt. Những người trên 60, phần lớn ít tiếp xúc với người nước ngoài, trừ đi du lịch, nên phần lớn khá dè dặt hoặc phản đối.

Giáo sư Eriko Suzuki từ Đại học Kokushikan ở Tokyo nói: “Thế hệ trẻ có cơ hội giao lưu tiếp xúc nhiều hơn, nên cởi mở hơn. Kết quả khảo sát đã chứng minh điều đó. Nhiều người trẻ đã ra nước ngoài làm việc, giao lưu văn hóa, học tập, tổ chức sự kiện, cùng nhiều công việc khác.”

Đối mặt với dân số ngày càng giảm và già hóa, Nhật Bản đang tiếp nhận nhiều lao động nước ngoài hơn, trong lúc tích cực đưa ra các chương trình giáo dục về hòa nhập.

Cơ quan Di trú tiến hành khảo sát vào tháng 10 và 11/2023, hướng tới những người từ 18 tuổi trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người trẻ ở Nhật cởi mở với lao động ngoại quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO