Thời điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022, giá cước vận tải biển có giai đoạn tăng nóng. Giá cước vận chuyển 1 container hàng từ Việt Nam đi Canada từng lên đến 26.000 USD. Mức giá này bằng đến 1/3 giá trị container hàng, làm tăng cao chi phí của doanh nghiệp, khiến nhiều đơn hàng phải tạm hoãn.
Theo Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, giai đoạn trước giá cước vận tải tăng đột biến chủ yếu do kẹt cảng và tình trạng thiếu nhân công ở những cảng lớn và nay những khó khăn này đã được tháo gỡ.
Từ giữa tháng 7 năm nay, cước vận tải đã "đổi chiều", tình trạng khó đặt tàu và khan hiếm container rỗng đã giảm, không căng thẳng như trước.
Một đại diện đại lý vận tải cho biết giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu... hiện nay vào khoảng 60 triệu đồng - 100 triệu đồng/container, giảm 1/3 so với mức giá đỉnh năm 2021 từ 230 triệu đồng - 300 triệu đồng/container. Giá cước chặng Việt Nam - Trung Quốc cũng đã giảm từ khoảng 30 triệu đồng - 50 triệu đồng/container xuống còn khoảng 8 triệu đồng -15 triệu đồng/container.
Bà Nguyễn Thị Hiền - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Diamond Star Logistics nhận định giá cước giảm đã giúp doanh nghiệp đặt tàu, đặt chỗ máy bay dễ dàng hơn, lưu thông hàng hoá nhanh hơn, tình trạng thiếu nguyên vật liệu sản xuất cũng giảm.
Hiện tại, trên hầu hết các tuyến đường đã hình thành mặt bằng giá vận tải mới, nhưng vẫn neo ở mức cao hơn giai đoạn trước dịch bệnh khoảng 10-15%.