Bản tin tổng hợp

Gần 19.400 tỷ đồng đầu tư mở rộng đại lộ Đông Tây kết nối TP.HCM với Long An

NH 19/05/2025 07:15

UBND TP.HCM đang xúc tiến nghiên cứu và triển khai dự án mở rộng đường Võ Văn Kiệt - trục giao thông huyết mạch thuộc đại lộ Đông Tây, nhằm kết nối trực tiếp với tỉnh Long An. Tuyến đường mở rộng dự kiến dài khoảng 14,6 km với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 19.400 tỷ đồng.

Theo báo cáo cập nhật từ Sở Xây dựng TP.HCM, điểm đầu của tuyến giao với cầu vượt Quốc lộ 1 trên đường Võ Văn Kiệt (huyện Bình Chánh), kéo dài đến điểm cuối tại ranh giới tỉnh Long An, trùng với vị trí khởi đầu của dự án ĐT.823D. Dự án được chia thành 3 đoạn chính:

Đoạn 1: Từ cầu vượt Quốc lộ 1 đến nút giao đường Tân Tạo - Chợ Đệm (đường Võ Trần Chí), dài 2,7 km. Đây là đoạn từng được triển khai theo hình thức BOT nhưng đã dừng hợp đồng với nhà đầu tư trước khi hoàn thành.

Đoạn 2: Từ nút giao Tân Tạo - Chợ Đệm đến tuyến Vành đai 3, dài 6,6 km, bao gồm hạng mục xây dựng nút giao kết nối với tuyến vành đai này.

Đoạn 3: Từ Vành đai 3 đến ranh giới tỉnh Long An, dài 5,3 km.

TPHCM sắp chi 19.400 tỉ đồng mở tuyến đường chiến lược rộng 60m nối Long An

Tuyến đường nối dài sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn trục chính đô thị, với vận tốc thiết kế cho làn xe cơ giới đạt 80 km/h và làn hỗn hợp đạt 60 km/h. Đoạn đầu dài 2,7 km đã xác định bề rộng hoàn thiện là 60 m, các đoạn còn lại cũng dự kiến có quy mô tương đương nhằm đảm bảo năng lực lưu thông đồng bộ.

Dự án còn bao gồm việc xây dựng loạt cầu vượt qua các tuyến sông và kênh rạch như: Cái Trung, Hưng Nhơn, Láng Le Bàu Cò, Kênh A, An Hạ – Xáng An Hạ. Ngoài ra, sẽ có nút giao đồng bộ với tuyến Vành đai 3 nhằm tăng cường khả năng liên kết giao thông khu vực.

Tổng mức đầu tư gần 19.400 tỷ đồng bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng lên tới khoảng 12.875 tỷ đồng, chi phí xây lắp 3.769 tỷ đồng; phần còn lại dành cho chi phí dự phòng, tư vấn và các hạng mục phụ trợ khác.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2009, tuyến đường Võ Văn Kiệt dài khoảng 13 km, rộng 60 m (gồm 6 - 10 làn xe), nối từ cầu Calmette (quận 1) đến nút giao Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh). Đây là một phần trọng yếu của đại lộ Đông - Tây (gồm Võ Văn Kiệt – hầm Thủ Thiêm – Mai Chí Thọ), góp phần then chốt trong việc kết nối TP.HCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Việc nghiên cứu kéo dài tuyến này đến tỉnh Long An được xác định là chiến lược quan trọng nhằm tăng cường liên kết hạ tầng giao thông - kinh tế giữa TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn phát triển bền vững thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gần 19.400 tỷ đồng đầu tư mở rộng đại lộ Đông Tây kết nối TP.HCM với Long An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO