Quốc tế

EU điều tra doanh nghiệp Trung Quốc về vấn đề nhận trợ cấp

PV 20/02/2024 17:46

Cơ quan quản lý chống độc quyền của EU mới đây đã sử dụng quy định cứng rắn để mở cuộc điều tra, xem việc trợ cấp cho nhà sản xuất xe lửa Trung Quốc CRRC Qingdao Sifang Locomotive, có mang lại lợi thế bất đối xứng trong cuộc đấu thầu tàu điện ở Bulgaria hay không.

Đây là cuộc điều tra đầu tiên theo quy định trợ cấp nước ngoài của EU có hiệu lực vào tháng 7/2023, nhằm ngăn chặn các khoản trợ cấp tạo ra sự bóp méo thị trường.

www.crrcgc.cc-portals-53-uploads-images-2019-4-24-_636917153772786093.jpg
Hãng xe điện Trung Quốc CRRC đang bị EU điều tra về vấn đề trợ cấp - Ảnh: CRRCGC

Theo yêu cầu của luật mới, công ty con thuộc sở hữu của CRRC Corp - nhà sản xuất đầu máy toa xe lửa lớn nhất thế giới, đã thông báo cho Ủy ban Châu Âu vào tháng trước về kế hoạch tham gia đấu thầu.

Đại diện của EU thông báo, đánh giá sơ bộ cho thấy, cần phải có cuộc điều tra toàn diện, vì xuất hiện dấu hiệu cho thấy công ty này đã nhận trợ cấp quá lớn từ nhà nước và công ty mẹ, đủ sức làm méo mó thị trường. Không loại trừ khả năng, sự tài trợ qua công ty mẹ cho CRRC Qingdao Sifang Locomotive, đã mang lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp này trong quá trình đấu thầu. Điều đó khiến đối thủ khác không thể cạnh tranh được.

Bà Margrethe Vestager, người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của EU nói: “Điều luật chống độc quyền là công cụ phù hợp để bảo vệ thị trường nội địa, khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh do các khoản trợ cấp từ bên ngoài. Cạnh tranh công bằng, cạnh tranh minh bạch, cũng là chìa khóa cho lĩnh vực đầu máy toa xe ở EU.”

Cơ quan chống độc quyền của EU sẽ ra quyết định trước ngày 2/7/2024, về việc liệu trợ cấp nước ngoài có mang lại lợi thế không công bằng cho công ty con thuộc sở hữu của CRRC Corp hay không.

Nếu có dấu hiệu vi phạm, doanh nghiệp Trung Quốc này sẽ bị ngưng tham gia đấu thầu.

Gói thầu mua sắm công của Bộ Giao thông và Truyền thông Bulgaria, có giá trị ước tính là 610 triệu euro, dùng để sở hữu 20 đoàn tàu điện, cùng với quá trình bảo trì trong 15 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU điều tra doanh nghiệp Trung Quốc về vấn đề nhận trợ cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO