"Vịnh Hạ Long trên cạn"

KIM SA| 19/05/2012 08:46

Năm 2011, quần thể di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Tràng An được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng cấp Quốc gia.

Cách Hà Nội gần 100km, khu du lịch sinh thái Tràng An rộng 2.000 ha, nằm trên địa phận hai huyện Gia Viễn, Hoa Lư và một phần của TP. Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình), thuộc dãy núi Thành Trì Thiên Tạo của kinh đô Hoa Lư xưa. Điểm thú vị và nổi bật nhất ở đây là hệ thống sông nước, núi đá vôi và hang động nằm xen kẽ nhau. Năm 2011, quần thể di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Tràng An được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng cấp Quốc gia.

Đọc E-paper

Chuyến đi khám phá Tràng An sẽ bắt đầu từ bến đò Sao Khê. Quãng đường sông dài 15km tạo thành một vòng khép kín (đi 6km, về 9km). Người lái đò đưa chúng tôi đi qua các hang động với muôn hình vạn trạng của nhũ thạch và thăm thú, vãn cảnh các di tích lịch sử tiêu biểu.

Trước khi xuất bến, người lái đò cẩn thận nhắc nhở mọi người bảo quản tốt điện thoại di động, máy ảnh, vì nếu sơ ý có thể rơi xuống nước (anh đã nhiều lần phải lặn xuống sông mò điện thoại giúp du khách). Hàng loạt hang động mà mỗi lần đi qua anh lại gọi tên, tôi chỉ kịp ghi lại một phần trong số đó: hang Sinh Dược, Mây, Nấu Rượu, Cơm, Tối, Láng, Vồng, Ao Trai, Si, Ba Giọt, Seo, Sơn Dương... Gắn với mỗi cái tên này là những huyền thoại linh thiêng mà người dân trong vùng vẫn truyền tụng đến ngày nay.

Suốt hành trình ấy, người lái đò luôn nhiệt tình, cởi mở như một hướng dẫn viên du lịch thực thụ. Anh cho biết, nếu trời không mưa và nhiều mây mù, ngồi trên đò mà ngắm cảnh Tràng An thì thật tuyệt vời. Mùa khô, nước sông cạn, có chỗ nếu đưa mái chèo quá tay là chạm vào đáy sông, nhưng cũng có nơi nước sâu nhiều mét.

Cái khó nhất đối với người lái đò ở đây là khi xuyên qua các hang động, có những chỗ chỉ vừa cho một chiếc đò qua, người cầm lái phải thật khéo léo, có kinh nghiệm và khỏe mạnh để điều chỉnh đò lạng lách theo dòng nước, nếu không sẽ đâm vào nhũ đá hoặc đâm vào đò phía trước.

Khu Tràng An có 50 hang nước và 50 hang khô. Hang động Tràng An xưa chính là hệ thống phòng thủ phía nam của kinh thành Hoa Lư. Hiện nay các di tích lịch sử vẫn còn để lại nhiều dấu ấn của thời quá vãng, như Phủ Khống là nơi thờ 7 vị quan trung thần triều Đinh; đền Trần là nơi thờ trung vương tướng Trần Quý Minh, viên tướng trấn ải Sơn Nam thời Hùng Vương thứ 18; đền Trình là nơi thờ hai giám quan mà dân gian cho rằng các ông đã canh gác tại khu vực này.

Dòng nước ở đây quanh năm phẳng lặng bởi các dãy núi quây kín nên chẳng mấy khi có gió và sóng lớn. Tại đây mỗi ngày có hàng trăm con đò nối đuôi nhau, xuôi ngược đưa du khách đi tham quan, khám phá. Bên kia núi đá, những đàn dê ẩn khuất trong làn mây mờ với tiếng gọi bầy vui tai...

Năm giờ đồng hồ lênh đênh trên dòng sông êm trôi, băng qua những hang động thùng thình cùng những lau lách hoang vu, cỏ dại um tùm, dòng nước trong xanh in bóng núi rừng, cảm giác thật dễ chịu. Quả không sai khi gọi khung cảnh thiên nhiên kỳ thú Tràng An là “Vịnh Hạ Long trên cạn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Vịnh Hạ Long trên cạn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO