Thăm vựa cây trái lớn nhất nước Mỹ

HUY VĂN| 09/05/2014 04:15

Fresno, một thành phố trù phú nhất của vùng đất nổi tiếng cung cấp rất nhiều rau xanh, trái ngọt, hạt thơm cho toàn liên bang Mỹ.

Thăm vựa cây trái lớn nhất nước Mỹ

Trên hành trình đến với Công viên quốc gia Yosemite, hầu như mọi khách đều ghé thăm Fresno, một thành phố trù phú nhất của vùng đất nổi tiếng cung cấp rất nhiều rau xanh, trái ngọt, hạt thơm cho toàn liên bang Mỹ.

Đọc E-paper

San Joaquin Valley là một "thung lũng nhỏ” trong một đại thung lũng có tên là Great Central Valley rộng đến 58.000 km2, chiếm gần 14% tổng diện tích tiểu bang California. Nếu từ Los Angeles đi xe đến Fresno, bạn sẽ mất khoảng 3,5 tiếng, còn từ San Francisco, khoảng 3 tiếng và từ San Diego, hơn 5 tiếng.

Chợ nông sản Fresno

Bạn có thể bay đến đây vì sân bay quốc tế Fresno Yosemite đón nhận rất nhiều chuyến bay của nhiều hãng hàng không Mỹ và Mexico. Nhưng lý tưởng nhất vẫn là chọn di chuyển bằng đường bộ, như vậy bạn sẽ có nhiều thời gian để ngắm cảnh hai bên xa lộ.

Đại thung lũng trung tâm này là một trong những "vựa" nông sản lớn nhất thế giới chứ không chỉ là lớn nhất liên bang Mỹ. Có đến hơn 230 loại cây lương thực, trái cây được trồng trong khu vực này, từ cà chua, hạt dẻ qua đào đến nho, măng tây, cây bông gòn..., tạo nên tổng sản lượng trị giá khoảng 20 tỷ USD/năm. Riêng giá trị sản lượng cây trái mà các trang trại ở hạt Fresno tạo ra cũng đã đạt hơn 4 tỷ USD/năm.

Tháp nước năm xưa tại Fresno, nay là Trạm thông tin du khách

Có khá nhiều sản phẩm của Fresno nói riêng và California Great Central Valley nói chung lâu nay rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, chẳng hạn như các hộp nho khô với hình cô gái đội nón đỏ, hai tay ôm rổ đầy nho và nhãn hiệu Sun-Maid.

Thăm Fresno, có thể bạn sẽ được nghe kể rằng hình "Sun-Maid Girl" ấy là hình chụp một người đẹp có thật. Đó là cô Lorraine Collett, dung nhan chính thức biểu trưng cho nhãn nho khô không hạt Sun-Maid kể từ năm 1916. Cho đến khi qua đời ở tuổi 90, mỗi khi có dịp, Lorraine Collett lại xuất hiện quảng bá nho khô của vùng Fresno.

Tọa lạc trong vựa cây trái trù phú nên không ngạc nhiên khi biết Đại học Tiểu bang Fresno nổi tiếng nhất về khoa nông nghiệp. Và mỗi mùa Hè, vào hạ tuần tháng 7, tại đây lại diễn ra sự kiện Fresno Food Expo, một hội chợ triển lãm thực phẩm thuộc hạng vĩ đại nhất thế giới với sự tham gia của trên 140 doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, thức uống..., thu hút rất nhiều doanh nghiệp chuyên về xuất nhập lương thực đến từ nhiều nước trên thế giới.

Thời hiện đại ngày nay, khi thăm Fresno, bạn dễ dàng tìm thấy những nhà hàng chuyên ẩm thực Hoa, nhà hàng Thái và dĩ nhiên không thiếu nhà hàng Việt. Fresno cũng có một sở thú nổi tiếng, một bảo tàng nghệ thuật đương đại giá trị nhất "Tiểu bang vàng" California. Khi ghé thăm Fulton Mall, một không gian bán hàng rộng, dài bằng 6 dãy phố, bạn có dịp thưởng ngoạn một bộ sưu tập nghệ phẩm công cộng rất phong phú; nếm thử nhiều loại bia thủ công địa phương của Fresno Brewing Company, chọn mua các sản phẩm của nhà Twee đem về làm quà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thăm vựa cây trái lớn nhất nước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO