Tạm ngưng tiếp nhận đăng ký tham quan trụ sở HĐND - UBND TP.HCM

T.Hải| 26/04/2023 04:44

Trưa 26/4, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, tạm dừng tiếp nhận đăng ký tha m quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia có hơn 110 năm tuổi - Trụ sở HĐND - UBND TP.HCM ở số 86 Lê Thánh Tôn, quận 1 vào 2 ngày 29 và 30/4.

Theo kế hoạch, chương trình tham quan có 48 đoàn, mỗi đoàn 30 khách (tương đương khoảng 1.500 khách) được tổ chức trong hai ngày 29 và 30/4. Buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ - 12 giờ, buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ - 17giờ. Thời lượng mỗi đợt tham quan là 60 phút.

Đến 13 giờ ngày 25/4, Ban Tổ chức ghi nhận có 540 lượt cá nhân, 900 lượt khách theo đoàn đăng ký qua trang thông tin điện tử; tương đương với tổng số khách dự kiến tham quan. Theo Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, việc tạm dừng tiếp nhận đăng ký nhằm giúp công tác đón tiếp được chu đáo hơn.

Ghi nhận từ một số doanh nghiệp du lịch tổ chức chương trình (đơn tuyến) tham quan nói trên, khách hàng sẽ được hoàn trả chi phí đi tour đã đóng trước đó. Riêng nhóm khách hàng đi tour liên tuyến, trong đó có tham quan trụ sở HĐND  UBND TP.HCM thì hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì.

Trụ sở HĐND - UBND TP.HCM là công trình tiêu biểu về phong cách kiến trúc nghệ thuật đầu thế kỷ XX. Cuối năm 2020, trụ sở được Bộ VH-TT-DL công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Khu vực được công nhận là khối nhà chính trên đường Lê Thánh Tôn được xây dựng từ năm 1898 - 1909, trừ khối nhà mới xây dựng trên nền chung cư 213 Đồng Khởi cũ.

Cầu thang trải thảm đỏ bên trong Trụ sở HĐND - UBND TP.HCM

Cầu thang trải thảm đỏ bên trong Trụ sở HĐND - UBND TP.HCM

Thời Pháp thuộc, trụ sở có tên Hôtel de ville hay còn gọi Dinh Xã Tây. Thiết kế mặt ngoài công trình kết hợp nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục Hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau...

Bên trong tòa nhà được trang trí đa dạng và cầu kỳ bởi sự kết hợp giữa kiến trúc, điêu khắc và hội họa. Hầu hết các tường và trần được trang trí với những bó hoa hay vòng hoa, lá cọ, cành nguyệt quế, ruy băng...; viền trần nhà được trang trí hoa văn kỷ hà, phù điêu hoa lá, hồi văn dây lá, ... theo phong cách thời Louis XV.

Một số tài liệu cho thấy, công trình do kiến trúc sư Femand Gardè thiết kế, mô phỏng từ tòa thị chính Paris theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp. Cấu trúc điển hình với phần chính giữa là tháp nhọn nhô cao, hai bên có hai tầng mái đăng đối, bên trái và bên phải tòa nhà thấp hơn so với các phần còn lại. Thiết kế mặt đứng công trình có sự pha trộn của nhiều phong cách kiến trúc châu Âu.

Trụ sở không chỉ là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia mà còn là công trình mang nhiều giá trị lịch sử, văn hoá. Công trình cũng là một trong những biểu tượng quen thuộc đối với khách du lịch trong nước và quốc tế đến với TP.HCM trong nhiều năm qua. 

Trụ sở HĐND-UBND TPHCM

Trụ sở HĐND-UBND TP.HCM

Toàn bộ công tác tổ chức các chuyến tham quan đều tuân thủ các tiêu chuẩn về an ninh, an toàn; các quy định quy định phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo tính nguyên vẹn của Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Khi vào tham quan, người dân và du khách phải tuân thủ nội quy tham quan và chỉ được mang vào trụ sở các vật dụng cần thiết, quan trọng như giấy tờ tùy thân, điện thoại, nước uống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạm ngưng tiếp nhận đăng ký tham quan trụ sở HĐND - UBND TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO